Chuyện vô lý: Dân phải bỏ tiền mới được tiêu hủy heo bệnh

Ngày 30-3-2019, xã Bình Triều (huyện Thăng Bình) phát hiện ca mắc bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đầu tiên và kéo dài đến nay. Tuy nhiên, người dân xã này đang bức xúc vì phải bỏ tiền túi để vận chuyển heo đến nơi tiêu hủy mà không rõ số tiền này có được trả lại hay không.

Theo người dân xã Bình Triều, sau khi báo cáo có heo bị mắc bệnh, xã cử cán bộ đến tận nhà để lập biên bản kiểm kê khối lượng. Nhưng người dân phải chi tiền để vận chuyển đến nơi tập kết tiêu hủy. Tiền vận chuyển này khoảng 200.000 đồng/tạ, đối với những con heo “quá cỡ” người dân phải chi 300.000 đồng/con. Hầu hết những hộ có heo chết đều phải đóng tiền để được vận chuyển đi tiêu hủy.

“Mặc dù biết quy định là người dân không phải tốn tiền tiêu hủy heo mắc bệnh DTHCP nhưng phải đưa tiền cho họ chở đi. Chứ không để đó mình cũng bó tay”, một người dân nói.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Triều cho biết, việc thu tiền này là do nguồn ngân sách chưa ứng kịp nên phải vận dụng để dân hỗ trợ sau đó sẽ chi trả lại cho dân.

Tiêu huỷ heo nhiễm bệnh. Ảnh: THANH NHẬT.

“Tiền này xã không thu, đội xe vận chuyển trực tiếp thu của dân. Bà con hỗ trợ trước tiền cho lực lượng này, sau đó xã căn cứ lượng heo sẽ hỗ trợ lại cho dân. Tiền này nhà nước sẽ chi, nhưng trước mắt là đội xe vận chuyển ứng của dân”, ông Ba nói.

Theo quy định của tỉnh Quảng Nam, đối với những con heo có trọng lượng lớn hơn 70 kg, nhà nước sẽ trả chi phí vận chuyển là 150.000 đồng/con để đem đi tiêu huỷ. 

Ông Ba cho biết thêm, xã có động viên đội xe vận chuyển lấy đúng giá 150.000 đồng/con lớn hơn 70 kg. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển có nhiều con heo quá lớn dẫn đến tiền công cao. “Nguồn nhân lực vận chuyển khá hiếm, đội vận chuyển đã thỏa thuận với người dân. Địa phương có nhiều khó khăn như vậy, thực tế xã làm cho dân hết. Sau khi nhà nước có nguồn ngân sách hỗ trợ, xã sẽ chi trả đúng theo quy định”, ông Ba nói.

Ngày 29-7, UBND huyện Thăng Bình ban hành công văn số 810/UBND-VP về việc chấn chỉnh tình trạng thu tiền của người chăn nuôi trong quá tình tiểu hủy heo mắc bệnh DTHCP. UBND huyện Thăng Bình yêu cầu các xã, thị trấn thực hiên nghiêm túc. “Tuyệt đối không thu tiền của người chăn nuôi trong công tác phòng, chống dịch và tiêu hủy heo mắc bệnh. Nếu địa phương nào thu tiền công vận chuyển…của người chăn nuôi có heo mắc bệnh phải tiêu hủy không đúng quy định của pháp luật thì chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện”, văn bản nêu rõ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm