Chuyện từ thiện của những bà mẹ bỉm sữa

Đến Viện Tim TP.HCM (đường Thành Thái, quận 10) một sáng tháng 5, chúng tôi có dịp chứng kiến chị Đoàn Thị Cẩm Thu trao số tiền 2 triệu đồng cho chị Mãnh, mẹ cháu Nguyễn Gia Lâm. Sáu năm qua, Lâm sống trong bệnh viện khi tay chân phải cắt bỏ vì di chứng căn bệnh suy tim nặng. Chị Thu là đại diện của một hội thiện nguyện mang tên Quỹ từ thiện nhà ngựa.

Hỏi vì sao lại đặt cái tên ngộ nghĩnh như vậy, chị Thu cười tươi: “Vì thành viên của hội là những bà mẹ bỉm sữa có con sinh năm ngựa”.

Cuối năm 2013, vợ chồng chị Thu quyết định sinh con. Vì chưa có kinh nghiệm sinh em bé, chị tìm trên mạng những người sắp đẻ con năm ngựa (2014) giống mình để được tư vấn, chia sẻ, rồi tham gia “hội săn ngựa vàng” của một trang thông tin điện tử.

Thành viên Quỹ từ thiện nhà ngựa trao số tiền 10 triệu đồng cho gia đình bé Nguyễn Hoàng Hải. Ảnh: HL

Một lần lướt mạng xã hội, chị Thu phát hiện trường hợp của bé Nguyễn Hoàng Hải (bốn tuổi, quê Quảng Bình). Cha mẹ Hải qua đời trong một vụ tai nạn giao thông, bản thân em bị gãy hai chân và chấn động trí não nặng nề. Cầm lòng không đặng khi thấy hoàn cảnh bi đát của đứa bé, bà mẹ trẻ vận động mọi người trong hội quyên tiền của giúp đỡ. Chưa đầy một tuần lễ, số tiền hơn 10 triệu đồng đã được các mẹ trao tận tay ông bà nội bé Hải.

Một thành viên khác của hội là chị Phương Tú Như đã nhìn thấy trên mạng hình ảnh bé Ngô Công Tuấn Anh (bốn tuổi, quê Đà Nẵng) bị bỏng nặng, cơ thể biến dạng, nằm co quắp khi cùng anh trai nướng hạt điều bằng rơm. Câu chuyện đau lòng này được chị Như thông báo lại với hội. Sẵn đang về quê nghỉ lễ, biết chuyện, chị Thu tìm số điện thoại của lãnh đạo huyện Thăng Bình (nơi bé Tuấn Anh ở), kiên nhẫn gọi từng người để xác nhận thông tin. Chỉ trong một thời gian ngắn cật lực góp sức, các bà mẹ đã vận động được gần 5 triệu đồng cùng nhiều bộ quần áo cũ chuyển đến cậu bé xấu số.

Dần dà, Quỹ từ thiện nhà ngựa do các bà mẹ trẻ đồng sáng lập được ra đời. Ban đầu họ bàn với nhau buôn bán hàng hóa gây quỹ. Nhưng sợ có yếu tố lợi nhuận khiến mọi người nghĩ các chị lợi dụng từ thiện để làm bậy, ý kiến trên bị bác bỏ. Thay vào đó, các bà mẹ chọn hình thức “bán đồ cũ ta mới người” giữa các thành viên để tạo nguồn hoạt động.

Thành viên của quỹ rải đều khắp các tỉnh, thành. Với chị Darras Hiền, một Việt kiều có bốn năm sinh sống tại Pháp - thành viên ở nước ngoài duy nhất của quỹ, khoảng cách địa lý càng là rào cản gấp bội. Dù có rất nhiều quần áo, đồ chơi trẻ con và sách nhưng vì cước phí gửi về Việt Nam quá cao, chị chỉ có thể tranh thủ những lần về nước hiếm hoi, gói ghém chúng trong chiếc vali đồ, đem về được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Chuyện từ thiện của những bà mẹ bỉm sữa ảnh 2

Các ông bố, bà mẹ chơi đùa cùng các bé “ngựa con” trong một buổi offline. Ảnh: HL

Chị Thu và chị Như cũng là những bà mẹ trẻ như tôi nhưng may mắn hơn khi con của họ được lành lặn. Giờ họ đem cái may mắn của mình chia sẻ cho những bà mẹ khác, thiệt tôi mừng và thương quý lắm. Chỉ mong quỹ có thật nhiều nhà hảo tâm, các bà mẹ đủ sức khỏe để giúp được nhiều hoàn cảnh bất hạnh hơn mẹ con tôi.

Chị NGUYỄN THỊ MÃNH, một người mẹ có con
đang điều trị ở Viện Tim

_________________________________

Quỹ từ thiện nhà ngựa thành lập vào tháng 4-2016 với gần 100 thành viên tham gia. Trong đó, hơn 70 người là những bà mẹ có con sinh năm ngựa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm