Chuyện hiếm ở Vĩnh Long: Cho heo nghe thời sự để tăng năng suất

Từ trước tới nay, mọi người thường biết tới việc cho bò nghe nhạc để tăng lượng sữa, còn việc cho heo nghe nhạc thì có lẽ còn khá lạ lẫm. Thế nhưng, ở miền Tây, một nông dân nuôi heo đã mạnh dạn áp dụng cách làm này.

cho heo nghe nhạc

Không chỉ có nhạc, chủ trang trại đặc biệt này còn cho heo nghe cả tin tức thời sự, thậm chí ca vọng cổ để tăng năng suất chăn nuôi. Chuyện tưởng như đùa nhưng thực tế đã xảy tại tỉnh Vĩnh Long. Bài được phát trên VTV1 trong chương trình Chào buổi sáng ngày 8/12.

Những chú heo ngoe nguẩy đuôi thích thú thưởng thức những âm thanh trong bài ca vọng cổ “Trả nợ người ta” được phát ra từ chiếc radio cũ kỹ của ông Nguyễn Văn Phương ở phường 8, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Ông Phương cho biết, ý tướng cho heo nghe radio đến với ông cách đây hơn 10 năm. Khi đó đàn heo nái nhà ông thường hay sảy thai, giật mình khi nghe tiếng động từ bên ngoài.

“Tôi xem đài báo thấy ở nước ngoài, trong các nông trại người ta hay cho bò nghe nhạc để có sữa nhiều. Do đó tôi nghĩ mình có thể dùng âm nhạc để tạo sự thoải mái cho con heo”, ông Phương chia sẻ.

Cũng theo ông Phương, khi thấy ông mở nhạc cho heo nghe, nhiều người bảo ông bị hâm. Ông vẫn bỏ mặc những lời rèm pha, lẳng lặng làm công việc của mình.

4h sáng, ông Phương mở radio lên để heo nghe mọi thứ thu được từ đài phát thanh. 22h đêm, ông tắt máy cho heo đi ngủ.

Điều bất ngờ đã xảy ra, đàn heo không những thích thú còn chóng ăn, mắn đẻ. Ông Phương cho biết: “Từ lúc cho heo nghe radio đến giờ tôi thấy năng suất tăng trưởng của heo rất đều, phối giống có tỉ lệ đậu thai rất cao và con của heo sinh ra cũng rất khỏe mạnh”.

cho heo nghe nhạc

Ông Nguyễn Văn Phương (bên phải) thành công với mô hình cho heo nghe nhạc

Về thể loại nhạc, ông Phương cho hay, ông cho heo nghe mọi loại nhạc. Hiện trong gia đình ông nuôi khoảng 10 con heo nái, cung cấp khoảng 160 heo con một năm. Tất cả heo con đều được ông giữ lại nuôi làm heo thịt. Mỗi năm tổng thu nhập từ trại heo lên đến 1 tỉ đồng. Trừ chi phí, ông Phương cũng lãi khoảng 500 triệu đồng.

Nói về mô hình cho heo nghe nhạc của ông Phương, ông Võ Văn Vũ, Trưởng Ban kinh tế  - Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long chia sẻ: “Lúc đầu nghe thông tin tôi cũng bỡ ngỡ, sau đó tôi đi vào thực tế mới thấy được hiệu quả của nó. Cho heo nghe nhạc làm cho heo giảm stress, tiếng động tiếng ồn. Đặc biệt đối với con heo đang mang thai rất ổn định, từ đó đẻ con ra rất tốt”.

Thời gian tới, ông Phương sẽ tiếp tục mở rộng trang trại. “Có thể tôi còn cho heo xem cả phim 3D”, ông Phương nói.

Theo Viết Cường (VietQ.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm