Chuyên gia lên tiếng về cáo buộc 'hại' Sơn Đoòng

Gần đây, ông bị cáo buộc “làm hại” hang động lớn nhất thế giới khi ông đề xuất lắp thang nhằm bảo vệ thạch nhũ trong Sơn Đoòng. Trước sự việc này, chúng tôi đã gặp và phỏng vấn ông về vấn đề này. "Cho rằng, chúng tôi đã làm hại đến hang động đều không đúng", ông Howard Limbert nói. 

. PV: Tại sao ông cho rằng đi xuyên hang Sơn Đoòng là giải pháp tối ưu?

+ Ông Howard Limbert: Giải pháp này mang đến nhiều lợi ích về du lịch, cho du khách và những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Tour thám hiểm xuyên hang sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn khác khi đưa các nhà thám hiểm vào khám phá trọn vẹn hang động. Sau đó sẽ leo lên Bức tường Việt Nam để ra đến cửa sau của hang. Tới thời điểm hiện tại, tất cả các du khách thám hiểm hang Sơn Đoòng đi vào hang và dừng lại ở cuối hang động, sau đó quay lại đường cũ để ra khỏi hang. Về vấn đề bảo tồn, đoàn thám hiểm sẽ chỉ đi theo một hướng duy nhất, và hạn chế tối đa các tác động đối với hang.

Chuyên gia lên tiếng về cáo buộc 'hại' Sơn Đoòng ảnh 2

Vị trí khuyến cáo nên lắp thang do ông Ông Howard Limbert đưa ra giúp du khách không leo Bức tường Việt Nam tràn lan trong Sơn Đòng để bảo vệ thạch nhũ.

. Việc nghiên cứu giải pháp đi xuyên hang bắt đầu từ lúc nào? Tại sao ông đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình thực hiện lộ trình mới này?

Tôi tin rằng đây là một giải pháp tuyệt vời để khai thác tour, sẽ làm cuộc hành trình trở nên thú vị hơn. Đặc biệt, chúng ta có thể tăng số lượng khách tham gia thám hiểm và tất nhiên giảm thiểu tối đa sự tác động đến hang động. Chúng ta có thể tiếp nhận khoảng 1000 khách với lượng tác động bằng 500 khách thám hiểm hai chiều hiện tại.

Việc gắn thang có ảnh hưởng đến Bức tường Việt Nam không? Ông vui lòng giải thích rõ hơn cách làm thang?

+ Khi nhóm khảo sát của chúng tôi bắt đầu leo lên Bức tường Việt Nam vào năm 2010, chúng tôi đã phải sử dụng thiết bị trợ giúp leo núi để leo lên bức tường dốc và hiểm trở này. Và chúng tôi mất 2 ngày để leo lên bức tường. Với việc đặt một cầu thang nhỏ, chỉ dài 18m ở phần dưới của bức tường, chúng ta có thể leo lên bức tường một cách an toàn với ít thiết bị hơn, phương án này khả thi hơn phương án chúng tôi từng chinh phục 2 ngày. Vì vậy, tác động vào hang động được giảm thiểu tối đa. Các móc neo sử dụng chỉ khoảng 10mm, dùng giây thừng, mọi thứ đều an toàn và vững chắc.

. Làm thế nào để xác định lối đi 65m giảm thiểu ảnh hưởng đến nền hang?

+ Tôi đã tham gia khảo sát và thám hiểm nhiều hang động trên thế giới, cùng đội ngũ chuyên gia hang động có những kinh nghiệm thực sự quý giá trong việc bảo tồn hang động. Để đảm bảo an toàn cho phương án này, chúng tôi đã giới hạn tối đa các lối đi của du khách. Không chỉ ở trên bức tường mà còn giữ khoảng cách với những khu vực nhiều thạch nhũ đang hình thành để tránh các tổn hại đến kỳ quan của hang như thạch nhũ, măng đá đang hình thành. Khách du lịch và nhân viên sẽ đi theo đúng như lối đi đã được khảo sát và tất cả sẽ được giám sát bởi các nhân viên kiểm lâm. Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc, quy định được đặt ra bởi Vườn Quốc gia PNKB.

. Quá trình gắn thang sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông? 

+Đây là công trình đòi hỏi chi phí rất cao, chúng tôi đã chọn lựa những chất liệu và thiết bị tốt nhất để không gây ra bất cứ tổn hại nào. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều chi phí để đảm bảo hạn chế tối đa các tác động đến hang. Tất cả vật liệu, móc neo đều được làm bằng inox, thép không gỉ để không làm ảnh hưởng đến các cấu trúc của hang trong tương lai. Các thiết bị an toàn như thang, móc neo, dây thừng đều được tháo ra vào cuối mùa khai thác tour như chưa từng được gắn vào. Các dây và thang được gắn rất chắc chắn vào các điểm móc neo siêu nhỏ, nhập khẩu từ châu Âu với độ vững chắc tuyệt đối, có thể chịu trọng tải lên đến hơn 3 tấn. Mỗi móc neo đều được chỉ định gắn ở các điểm quy định từ VQG PNKB với kích cỡ rất nhỏ để đảm bảo tối thiểu các tác động đến bức tường.

. Ông có thể cho biết quan điểm của ông về bảo tồn hang động?

+ Tôi đã ở Việt Nam rất nhiều năm, và tôi rất nghiêm khắc trong vấn đề bảo tồn hang động. Tôi là một người có niềm đam mê với hang động, và chúng tôi luôn cố gắng hết sức mình để bảo tồn vẻ đẹp của tất cả các hang động. Không chỉ bao gồm Sơn Đoòng mà còn các hang động khác trên thế giới.

Tôi rất buồn khi có một vài thông tin gần đây cho rằng chúng tôi đang phá hoại Bức tường Việt Nam, điều này hoàn toàn sai trái. Chúng tôi đang cố gắng hạn chế tối đa những tác động đến hang hay kỳ quan bên trong nó.

Khi leo thang, chúng tôi luôn có 2 điểm gắn kết, luôn có một dây an toàn bên cạnh du khách và thành viên trong đoàn mọi lúc để nếu có bất kỳ điều gì xảy ra, mọi yếu tố an toàn được đảm bảo. Tôi không muốn bất kỳ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Và tôi rất nghiêm khắc trong bảo tồn hang động. Tôi và đội ngũ chuyên gia hang động đều có chung một tình yêu cho hang động, không chỉ Sơn Đoòng mà còn các hang động khác ở Việt Nam. Chúng tôi luôn làm việc cùng vườn quốc gia. Luôn làm theo các quy định đã được đặt ra. Luôn chắc chắn rằng du khách và các nhân viên khác đều tuân thủ những quy định này.

Tất cả các thông tin cho rằng, chúng tôi đã làm hại đến hang động đều không đúng. Tôi rất buồn vì điều đó.

----------------------------

Trước đó, các chuyên gia Hiệp hội Hang động hoàng gia Anh đã đề xuất phương án lắp thang cho du khách vượt qua "Bức tường Việt Nam". Theo phương án đề xuất, tổng cộng chiều cao cần vượt là 90 m.

Hiện phương án này đã được UBND tỉnh, Sở Du lịch Quảng Bình chấp thuận và đang trong giai đoạn thử nghiệm.

The Great Wall of Viet Nam (Bức tường Việt Nam) là bức tường cao gần 100m nằm ở đoạn cuối của hang Sơn Đoòng, nối với hang chính bởi một hồ nước dài 500 m.

Vượt qua bức tường này là một thử thách không hề dễ dàng với du khách, ngay cả với những người thích leo núi. Khi đó, họ phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ và thực hiện theo đúng hướng dẫn của chuyên gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm