Chuyện con của Lệ Quyên tè và lòng bao dung rơi rụng

Đã có ý kiến phân tích theo hướng phê phán Thanh tra Cục Hàng không đã làm không đúng quy định khi xử phạt vợ chồng Lệ Quyên. Bởi theo luật, để quyết định xử vi phạm hành chính có mức phạt trên 250.000 đồng thì buộc phải lập biên bản vi phạm, vợ chồng Lệ Quyên bị phạt mỗi người 4 triệu đồng nhưng người có thẩm quyền trên tàu bay đã không lập biên bản; Thanh tra Cục Hàng không đã “hợp thức hóa” bằng cách lập lại biên bản sau đó là sai quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Một hướng khác, dư luận cũng tỏ ra thiếu thiện cảm với chủ Facebook đã chụp ảnh mẹ con Lệ Quyên và post lên mạng.

Vì sao có sự chuyển hướng ấy? Chuyện cu nhóc nhà cô Lệ Quyên đi tè cũng cho thấy nhiều điều.

Đầu tiên là sự bất nhẫn. Lệ Quyên khi bị ném đá đã im lặng, không mắc phải những hành xử vội vã phân bua hay thách thức. Sự im lặng khiến việc ném đá rơi vào khoảng không, không có tiếng vọng nên cơn ồn ào lắng xuống. Và lúc này “bão mạng” tan dần, dư luận cảm thấy mình quá đà khi liên tục chỉ trích một phụ nữ. Thứ nữa, chuyện cô bị phạt khởi nguồn từ việc mắc tè của một đứa trẻ con mà cô là một người mẹ. Nhiều người nhìn trong đó thấy sự chăm sóc cô dành cho con mình nên cho dù có phản cảm hay làm phiền người khác một tí, một tí thôi thì sự chỉ trích cũng nên nhẹ nhàng, nên được thông cảm và thể tất.

Giải thích của Cục Hàng không về quyết định xử phạt mà không lập biên bản trên tàu bay đã không thuyết phục được dư luận. Không ai đồng tình với việc cho trẻ con tè không đúng chỗ nhưng cũng khó đồng tình với việc phạt sai thủ tục.Đời thì có thể xuê xoa nhưng luật thì không, bởi việc vận dụng nó ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người khác. Nay là Lệ Quyên, mai sẽ là hành khách khác với hành vi khác. Luật không cho phép tùy tiện trong việc áp dụng.

Dù là ca sĩ, người của công chúng thì trước cơn bão mạng xã hội, cô Lệ Quyên cũng chỉ là cá nhân trước đám đông. Dẫu là người nổi tiếng thì Lệ Quyên vẫn là phụ nữ. Dù tè trên máy bay thì con trai cô vẫn chỉ là một đứa trẻ. Vì vậy, họ trở thành “nhóm yếu thế” trong mắt dư luận. Ngược lại, người đã khơi nguồn cuộc ném đá trên mạng là đàn ông, cơ quan xử phạt cô là Thanh tra Cục Hàng không nên không phải là “nhóm yếu thế” trong mắt công chúng.

Vụ Lê Quyên còn một góc rất đờinữa, ấy là ứng xử của đám đông trên mạng. Chắc hẳn giờ này nhìn lại, quan điểm của khá nhiều người đã thay đổi, họ thấy rằng lẽ ra cần phê bình bằng một ngôn từ nhẹ nhàng hơn sự dè bỉu, thậm chí mạt sát ban đầu; rằng thế giới mạng là chốn tàn nhẫn, nơi ta có thể bị kích động khiến trong phút chốc lòng mình rơi rụng sự bao dung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm