‘Chúng tôi chưa bao giờ hốt hoảng trong chống dịch COVID-19'

Chiều 10-4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế đã giao ban báo chí trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Chúng ta đã chiến thắng từng trận đánh nhưng cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước". Ảnh: VGP/ĐÌNH NAM

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Việt Nam là nước có dân số rất đông và có đường biên giới dài với Trung Quốc - quốc gia đầu tiên xuất hiện dịch bệnh COVID-19 nên có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

"Nhưng những con số biết nói, số người nhiễm bệnh đứng thứ 103 trên thế giới. Trong số 110 nước có trên 200 ca bệnh trở lên chỉ có Việt Nam và một hòn đảo là không có người tử vong. Điều này nói lên chúng ta dã có sự lãnh đạo và thực thi đúng. Khi đã đúng thì phải có lòng tin để tiếp tục, không nghi ngờ gì hết” - ông Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng trong ba tháng qua Việt Nam đã rất chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
“Cá nhân tôi và Ban chỉ đạo chưa bao giờ bị động, luôn lường trước những tình huống xấu, không để tình hình xấu đi và xấu nhất diễn ra, có đầy đủ các kịch bản. Kể cả những lúc nhiều người bên ngoài lung lay thì chúng tôi chưa bao giờ hốt hoảng” - ông Đam nói.
Phó Thủ tướng cho biết các con số người nhiễm bệnh đều thấp hơn Ban chỉ đạo và các chuyên gia dự báo và có kết quả tốt hơn.
“Tại sao như vậy?” - ông Vũ Đức Đam đặt câu hỏi và trả lời rằng vì Việt Nam luôn làm sớm hơn và cao hơn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới và các nước, dù ban đầu thực hiện cũng không ít khó khăn.
“Làm cao hơn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới không phải nhận được sự đồng thuận ngay nhưng sau này tất cả đều phải công nhận Việt Nam đúng” - ông Đam nói.
Phó Thủ tướng cho rằng Việt Nam là nước đang phát triển, còn quá nhiều khó khăn. Bác sĩ giỏi cũng có nhưng chỉ một nhóm giỏi ở trên còn số đông lại thua xa các nước phát triển.
“Tiền ít nên đầu tiên chúng ta xác định chiến lược hàng đầu là không để cho nhiều người nhiễm bệnh” - ông Đam nói về chiến lược kiềm chế dịch bệnh.
Cuối cùng, ông đánh giá người dân có vai trò quan trọng hàng đầu trong chống dịch, các lực lượng khác là nòng cốt. Từ đó, ông đề nghị báo chí tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng, chống dịch vào trong nhân dân. "Đặc biệt là thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội để nhân dân tin tưởng, ủng hộ công tác chống dịch” - ông Đam nói.
Về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị cả nước tuyệt đối không được chủ quan.
“Chúng ta đã chiến thắng từng trận đánh nhưng cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước” - ông Đam nói và cho rằng cần phải đồng lòng, có niềm tin, ủng hộ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo, hướng dẫn của ngành y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm