Chưa xác định nguồn lây ổ dịch ở Quy Nhơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối 15-9, trao đổi với PLO, BS Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, cho hay chưa xác định được nguồn lây của ổ dịch vừa xuất hiện tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn.

Phong tỏa khu dân cư có người mắc COVID-19 ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn. Ảnh: NO

Theo Sở Y tế Bình Định, từ ngày 12-9 đến nay cơ quan y tế đã ghi nhận 51 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại các phường Hải Cảng, Trần Hưng Đạo, Đống Đa, Ngô Mây, Nguyễn Văn Cừ, Nhơn Bình của TP Quy Nhơn. Trong đó, riêng phường Hải Cảng có đến 28 ca. Phần lớn các ca mắc trong cộng đồng đều liên quan đến ổ dịch tại phường Hải Cảng.

Lãnh đạo Sở Y tế Bình Định nhận định: ổ dịch tại phường Hải Cảng rất nguy hiểm, đang diễn biến rất phức tạp, khó lường. Nguồn lây đã tiềm ẩn trong cộng đồng, có nguy cơ bùng phát thành dịch trên diện rộng nếu TP Quy Nhơn không có các biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt hơn.

Theo BS Lê Quang Hùng, hầu hết nghi vấn về nguồn lây của ổ dịch tại phường Hải Cảng đều tập trung vào một tài xế xe tải ngụ khu vực 4, phường Hải Cảng. Tài xế này có kết quả dương tính khi đến trạm y tế phường Hải Cảng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hôm 12-9.

Ngay sau đó, tài xế này cùng bảy người thân trong gia đình được chuyển đi lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR. Đến tối cùng ngày, có năm người trong gia đình của tài xế trên có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Tiếp tục test nhanh kháng nguyên 270 người sống cùng hẻm với gia đình tài xế, cơ quan y tế phát hiện thêm hàng chục trường hợp dương tính. Sau đó, kết quả xét nghiệm PCR xác định có hàng chục ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch trên.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, tài xế trên thường xuyên lái xe tải vào chở hàng ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) nhưng khi về địa phương không thực hiện khai báo, cách ly theo quy định. Ngoài ra, con của tài xế này được gửi ở một điểm giữ trẻ gia đình cùng hai trẻ khác. Cơ quan y tế cũng đã xác định một số ca dương tính liên quan đến điểm giữ trẻ này.

Tăng cường kiểm soát khu vực liên quan ổ dịch ở phường Hải Cảng. Ảnh: VLT

Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết hiện chưa thể xác định tài xế trên có phải là nguồn lây của ổ dịch tại phường Hải Cảng hay không, tài xế này có nguồn lây từ đâu. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy tài xế này từng đi đến nhiều nơi như thị xã An Nhơn (Bình Định), thị xã Sông Cầu (Phú Yên)…

“Việc tìm ra nguồn lây rất quan trọng! Mục đích để biết nguồn lây nằm ở đâu để tiến hành truy vết, có biện pháp xử lý thích hợp. Tuy nhiên, với ổ dịch tại phường Hải Cảng rất khó, thậm chí không thể đưa ra kết luận về nguồn lây vì hiện nay dịch xuất hiện ở rất nhiều nơi”.

Cũng theo BS Lê Quang Hùng, dịch COVID-19 không chỉ lây từ người sang người mà virus này còn tồn tại trong tự nhiên. Hiện nay, virus SARS-CoV-2 đã phát tán nhiều trong cộng đồng, bám dính vào bề mặt trong môi trường nên rất khó xác định nguồn lây nhiễm.

Liên quan đến ổ dịch tại phường Hải Cảng, ngày 15-9, chủ tịch UBND TP Quy Nhơn đã quyết định khoanh vùng, phong tỏa tạm thời năm phường Hải Cảng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Mây, Đống Đa. Lý do để thực hiện các biện pháp khẩn cấp, tầm soát toàn dân. Thời gian phong tỏa trong 48 tiếng đồng hồ, kể từ 0 giờ ngày 16-9.

Không có nguồn lây tại thị xã Sông Cầu?

Trao đổi với PLO tối 15-9, ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu (Phú Yên), cho biết cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với toàn bộ nhân viên công ty mà tài xế ở phường Hải Cảng đến chở hàng. Kết quả toàn bộ cán bộ quản lý, nhân viên công ty này đều âm tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Huy, lần cuối cùng tài xế trên đến chở hàng tại công ty ở thị xã Sông Cầu là ngày 3-9. Trong khi đó, từ khi tỉnh Phú Yên xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, riêng địa bàn thị xã Sông Cầu không có ca mắc trong cộng đồng.

“Sau khi nghe tin tài xế ở TP Quy Nhơn mắc COVID-19 từng đến chở hàng tại công ty ở thị xã Sông Cầu, chúng tôi cho xét nghiệm toàn bộ nhân viên công ty này. Kết quả xét nghiệm cũng như qua kiểm tra, rà soát có thể xác định không có nguồn lây ở Sông Cầu”- ông Huy thông tin.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm