Chưa tìm được các thuyền viên mất tích

Chiều 10-11, tại Cảng vụ Nha Trang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp báo thông báo tình hình ngày tìm kiếm thứ hai vụ hai tàu Phúc Xuân 68 và Nam Vỹ 69 đâm va nhau khiến tàu Phúc Xuân 68 bị chìm. Tại cuộc họp này, Cục Hàng hải Việt Nam có mời các thuyền viên của tàu Nam Vỹ 69 gồm anh Trần Văn Hải, thuyền trưởng; Trần Văn Thắng, sĩ quan boong; Cao Xuân Đỉnh, máy trưởng và anh Nguyễn Văn Long, thuyền viên.

Tàu chìm hẳn trong vòng hai phút

Anh Trần Văn Thắng cho biết các thuyền viên trên tàu Nam Vỹ 69 phát hiện ra tàu Phúc Xuân khi hai tàu cách nhau chừng 6 hải lý. Tàu Nam Vỹ 69 đã phát tín hiệu cảnh báo tàu nhưng không thấy tàu Phúc Xuân 68 phản hồi.

Thuyền trưởng Hải tiếp lời: “Chúng tôi muốn né nhưng tốc độ tàu Phúc Xuân 68 quá lớn. Khi khả năng đâm va là không thể tránh khỏi thì chúng tôi chỉ còn cách cho tàu Nam Vỹ 69 lách sang mạn phải của tàu Phúc Xuân 68. Lúc đó nếu để đâm trực diện thì hậu quả sẽ rất lớn đối với cả hai tàu”.

Cũng theo thuyền trưởng Hải, lúc xảy ra sự việc tàu Nam Vỹ 69 chỉ chạy với tốc độ 5 hải lý/giờ. Khi khi nghe va chạm, quan sát từ buồng lái thì khoảng hai phút tàu Phúc Xuân 68 chìm hẳn. “Khi tàu Phúc Xuân 68 bắt đầu chìm thì tôi cho tàu lùi lại để tránh bị hút theo lực xoáy của nước và cho các thuyền viên trên tàu ném hết 11 phao tròn, một phao bè xuống biển để ai trên tàu Phúc Xuân 68 có thể bám vào phao để chúng tôi ứng cứu sau khi thuyền chìm” - anh Thắng cho biết. Kết quả là chỉ cứu được ba thuyền viên, bàn giao các thuyền viên được cứu cho tàu SAR27-01.

Lực lượng cứu nạn vớt được hai phao cứu sinh trên biển vào sáng 10-11.  Ảnh: AN BÌNH

Tìm thấy hai phao bè tự nổi

Đến 17 giờ chiều 10-11, đã có người thân của hai trong tám thuyền viên mất tích vào Nha Trang là thuyền trưởng tàu Phúc Xuân 68 Nguyễn Đức Khoa và máy trưởng Nguyễn Bá Kha.

Anh Nguyễn Đức Loan, em trai của anh Nguyễn Đức Khoa, liên tục nhận điện thoại từ người nhà hỏi về tình hình của anh Khoa. Anh nói: “Chúng tôi yêu cầu ngoài những tàu ra hiện trường thì phải có thêm tàu đi khu vực gần bờ để tìm kiếm. Dù chỉ còn 1% hy vọng cũng phải tận dụng và tìm bằng được, tôi và gia đình chưa bao giờ hết hy vọng. Trong trường hợp xấu nhất cũng phải tìm thấy thi thể của anh tôi và các thuyền viên khác”.

Mắt còn đỏ hoe sau cả đêm thức trắng trên tàu từ Sài Gòn ra lúc 7 giờ sáng, anh Nguyễn Bá Khanh, anh của anh Nguyễn Bá Kha, nói: “Trước đây tôi cũng là thủy thủ trên tàu Phúc Xuân nhưng vừa mới lên bờ làm công việc khác. Kha là máy trưởng, tuy tuổi nhỏ nhưng nó có kinh nghiệm đi biển, không hiểu sao lúc tàu bị nạn nó lại không thoát được”…

Ông Đinh Nhiên, thuyền trưởng tàu SAR27-01, cho biết lực lượng tìm kiếm của tàu đã tìm được hai phao bè tự nổi của tàu Phúc Xuân 68 vào sáng 10-11 nhưng trên phao lại không có người nào. Còn theo ông Nguyễn Nhật, theo thông tin từ chủ tàu Phúc Xuân 68, trên tàu có trang bị đầy đủ phao bè tự nổi. Lúc chìm thì phao này sẽ tự động bung ra, trong có đầy đủ nước uống, đồ ăn, thuốc, pháo khói… “Khi đó nếu có ai thoát ra khỏi tàu bị nạn thì có thể tồn tại được trong khoảng 1 tuần để chờ lực lượng cứu nạn cứu. Tuy nhiên, lực lượng cứu nạn vẫn chưa tìm được thuyền viên nào” - ông Nhật nói.

Thương anh em còn ở ngoài đó…

May mắn hơn tám thuyền viên trên tàu Phúc Xuân 68, ông Lê Xuân Rự, một trong ba người được cứu sống vẫn chưa hết bàng hoàng ngay giây phút tàu bị đâm. “Khi tôi đang ngủ tại phòng cùng anh em thì bỗng nghe tiếng va chạm mạnh làm tàu rung lắc dữ dội. Biết tàu gặp sự cố tôi cầm theo chiếc áo phao lao nhanh ra ngoài. Lúc này tôi thấy tàu bắt đầu chìm nhanh từ phần mũi tàu. Tôi chỉ biết lao ra khỏi tàu trong đêm tối. Chỉ trong khoảng 1-2 phút sau đó thì tàu chìm ngay xuống biển” - ông Rự nói. Lúc này ông Rự chới với trong làn nước lạnh được vài phút thì thấy anh Nguyễn Văn Hậu (31 tuổi, quê Thanh Hóa, sĩ quan radio tàu Phúc Xuân 68) đang vật lộn trên biển, trên người không mặc áo phao. “Do tôi có áo phao nên lao về phía Hậu và tóm chặt anh ấy. Hai anh em chới với trong sóng to, gió lớn, nước lạnh ngắt. Khoảng 30 phút sau thì được anh em trên tàu Nam Vỹ 69 cứu, đưa lên tàu. Lúc này tôi mới biết trong số anh em chỉ có ba người được cứu” - ông Rự trầm ngâm.

Khuôn mặt ngơ ngác, ánh mắt thất thần, anh Nguyễn Văn Hậu cho biết chẳng nhớ mình được cứu ra sao nữa. “Tôi nhảy khỏi tàu và lạnh cóng người, sau đó định thần lại thì thấy đang cùng anh Rự ôm chung phao. Tôi chỉ mong anh em trên tàu đều được bình yên, ngoài ra tôi không còn mong gì hơn cả, tôi không thể yên tâm ngồi đây khi anh em còn ở ngoài đó…” - mắt ngấn lệ, anh Hậu gục đầu vào hai gối.

Đại diện Tổng Công ty Bảo hiểm Pjico cho biết tàu Phúc Xuân 68 có mua bảo hiểm thân tàu 8 tỉ đồng và bảo hiểm thuyền viên với mức 35 triệu đồng/người. Hiện phía Pjico đã thống nhất với chủ tàu sẽ cho tạm ứng 20 triệu đồng/người cho chủ tàu để chi trả cho người nhà có thuyền viên trên tàu Phúc Xuân 68 mất tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm