Chưa tiếp nhận hồ sơ và chi tiền từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp với 4 đối tượng

Trong văn bản vừa gửi đến Bộ LĐ-TB&XH, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết việc thực hiện gói 38.000 tỉ đồng hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang gặp khó vì thiếu hướng dẫn.

Cụ thể, theo quy định của Chính phủ, đối tượng được nhận tiền hỗ trợ là NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30-9. Tuy nhiên, nhiều trường hợp tại thời điểm 30-9 không đóng BHTN nhưng cũng chưa phải đã rời khỏi danh sách tham gia BHTN của doanh nghiệp.

"Thực chất họ có thời gian tham gia BHTN được bảo lưu theo quy định pháp luật, tương đồng với đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ hiện nay..." - BHXH lý giải.

Hiện đã có hàng nghìn NLĐ nhận được tiền từ quỹ BHTN. Ảnh: V.LONG

Do quy định chưa đề cập đến tình huống trên, nên BHXH Việt Nam đề nghị Bộ LĐ-TB&XH sớm nghiên cứu, hướng dẫn nhóm đối tượng đang bảo lưu BHTN trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến 30-9-2021 nhưng không có trong danh sách đóng BHTN tại thời điểm ngày 30-9-2021 để BHXH Việt Nam có cơ sở thực hiện.

Trước mắt, BHXH Việt Nam tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chi trả tiền hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất đối với những đối tượng đã có quy định.

“BHXH chưa tiếp nhận hồ sơ đối với NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH; NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật; NLĐ nghỉ việc không hưởng lương; NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật (tự ý bỏ việc)…”- BHXH cho hay

BHXH Việt Nam cho biết hiện cơ bản thực hiện xong chính sách giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian 12 tháng đối với 381.925 doanh nghiệp (tương ứng hơn 10,4 triệu NLĐ) với tổng số tiền trên 7.653 tỉ đồng.

Quỹ BHTN cũng đã chi trả tiền cho 7.416 NLĐ, với tổng số tiền trên 20,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm