Chu toàn cho tang gia nhà thầy giáo bị hỏa hoạn

Chiều 31-7, khu vực nhà thầy giáo Trần Quang Tiên (59 tuổi) vẫn đông nghẹt người. Phần đông là đồng nghiệp, học trò cũ, chính quyền địa phương, người dân trong TP Cà Mau.

Chốc lát lại có vài đôi mắt đỏ hoe. Họ kể về người thầy giáo hiền lành, kể về vụ tai nạn thương tâm khiến một gia đình bất hạnh bỗng dưng biến mất khỏi trần gian.

Căn gác và đời người

Ai cũng sốc. Trong một ngày, không đủ để người ta hồi tâm, tỉnh táo mà kể nhiều về thầy Tiên. Người ta chỉ tập trung kể về sự cố hỏa hoạn làm 6/7 người nhà ruột thịt, sống chung tổ ấm này ra đi.

Lúc 0 giờ 15 sáng 31-7, khi những người ở chợ rau củ đường Phan Bội Châu, phường 7, TP Cà Mau vẫn còn thức, đám cháy bùng phát. Nhiều người nhìn thấy khói bốc lên, lửa táp tơi bời ở phần sau căn nhà thầy Tiên. Sau đó điện bị cúp, bà con nháo nhào chạy lại cứu giúp. Cửa đóng, bà con đập cửa xông vào lôi được bà Trần Thị Lê (70 tuổi), chị ruột thầy Tiên, ra ngoài đường. “Còn ai trong nhà?” - ai đó hỏi. Bà cụ lập bập: “Còn cả nhà thằng Tiên”. Bà con lại xông vào nhưng đã muộn, lửa táp dần tới phần trước của căn nhà.

Đông đảo chính quyền, đoàn thể, đồng nghiệp và học trò cũ đến viếng thầy Tiên. Ảnh: TV

Thầy Trần Quang Tiên cùng vợ là bà Trần Kim Anh, hai con và hai cháu đều không thoát được.

Một người đàn ông lớn tuổi ở gần nhà thầy Tiên kể: “Bà chị ở phần trước. Còn cả gia đình thầy Tiên gồm bảy thành viên: vợ chồng thầy, ba con và hai cháu nội, ngoại cùng tá túc phần sau căn nhà”.

Phần sau căn nhà như một cái hộp kín bởi xung quanh bao bọc bởi nhà của người khác. Không có cửa sau, không lối thoát hiểm. “Phần dưới nhà để ba chiếc xe máy nên cái gác gỗ là chỗ ngủ của cả nhà. Bởi vậy mà…” - ông chú lớn tuổi nghẹn lời.

Thầy Tiên có trên 30 năm thâm niên nghề giáo. Nhưng gia sản chỉ có một căn gác chứa bảy con người. Bấy nhiêu thông tin đó cũng đủ để người ta hình dung đời sống gia đình thầy chật vật đến đâu.

Thầy đi để lại chữ tình

Buổi chiều 31-7, những người hiếu kỳ rút gần hết, còn lại là những người đến để tiễn đưa gia đình thầy. Những đứa học sinh thơ dại chạy lúp xúp bưng bê nước nôi phục vụ khách. Các giáo viên đồng nghiệp thay người nhà đón khách. Ngoài lãnh đạo các sở, ngành, còn lại là các lớp học trò cũ.

Anh Khởi, một học trò cũ đang là cán bộ ở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau, kể: “Hai mươi năm trước thầy dạy ở Tắc Vân. Chiếc xe đạp cọc cạch, thầy và tôi cứ sáng đi chiều về 12 km mỗi bận. Những giọt mồ hôi thấm áo thầy tôi vẫn nhớ. Nó luôn đi cùng với nụ cười đôn hậu, yêu nghề, mến trò của thầy”. Anh cho biết ngồi ở đám vài giờ đã gặp rất nhiều bạn cũ, học trò cũ của thầy. Buổi sáng, một học trò cũ của thầy đang công tác ở nước ngoài khi hay tin đã gọi điện thoại về nhờ người đem đến cho phường 50 triệu đồng để lo cho gia đình thầy.

16 giờ, Ban Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau cùng bí thư, chủ tịch phường 7, Ban Giám hiệu Trường THPT Cà Mau nơi thầy đang công tác đã thống nhất kế hoạch cho đám tang.

Cô Nguyễn Thị Yến Nga, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Toàn thể giáo viên, nhân viên của trường từ 2 giờ sáng nay đã tập trung lại cùng chung tay lo tang gia cho thầy Tiên. Đến trưa nay thì chúng tôi đã phân công ca kíp rõ ràng, vừa đảm bảo công việc ở trường, vừa chu toàn cho đám tang của thầy được tươm tất”.

Ông Trần Bảo Toàn, Chủ tịch phường 7, cũng cho hay đã bố trí anh em từ dân phòng, các đoàn thể phân công nhau lo chu toàn.

Rời khỏi cái đám đại tang ấy, mắt tôi cay xè. Trong cảm xúc đang trào lên cổ họng, tôi hiểu rõ có cái tình của mọi người dành cho thầy Tiên tác động đến tôi.

Vụ cháy nhà xảy ra lúc 0 giờ 15 sáng 31-7 đã cướp đi 6/7 người trong mái ấm của thầy giáo Trần Quang Tiên bao gồm: thầy Tiên, vợ thầy là cô Trần Kim Anh (cùng tuổi 59 với thầy). Hai con là chị Trần Kim Hằng (28 tuổi), anh Trần Quang Toàn (22 tuổi). Cháu nội Trần Thanh Vi (tám tuổi) và cháu ngoại Quách Gia Hy (bốn tuổi, con của chị Hằng).

Hai người trong nhà còn sống sót là bà Trần Thị Lê, chị thầy Tiên và anh Trần Quang Minh, con trai thầy Tiên. Bà Lê ngủ ở phía trước nhà nên được người dân cứu. Anh Minh do đi làm chưa về nên may mắn thoát nạn.

___________________________________

Ngay sau khi hay tin thảm nạn của gia đình thầy Tiên, UBND tỉnh Cà Mau đã đến thăm hỏi, hỗ trợ 30 triệu đồng. UBND TP Cà Mau hỗ trợ 30 triệu đồng và UBND phường 7 hỗ trợ 12 triệu đồng. Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau hỗ trợ 5 triệu đồng. Ngoài ra, UBND TP Cà Mau đã cấp sáu nền đất để chôn cất gia đình thầy tại Nghĩa trang TP.

Chiều 31-7, một tổ công tác của Bộ Công an đã đến Cà Mau hỗ trợ địa phương khám nghiệm hiện trường, tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm