Chủ tịch xã bám trụ sở 20 ngày ứng cứu dân vùng lũ

Xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình nằm cạnh hợp lưu ba con sông Long Đại, Kiến Giang, Nhật Lệ nên trở thành trung tâm vùng rốn lũ của huyện. Tính đến thời điểm hiện tại, bà con xã Tân Ninh đã hứng chịu ba trận lũ mà trận lớn nhất vào ngày 17-10 vừa qua, đã khiến 1.870 hộ, 6.000 khẩu bị nước lũ dâng cao từ 1-3m bao vây cô lập hoàn toàn.

20 ngày trực ban ứng cứu bà con vùng rốn lũ

Đứng trước cảnh nước lũ ào ào dâng cao, chảy xiết đang bao trùm tất cả làng mạc, thôn xóm toàn xã, ông Nguyễn Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Tân Ninh đã nhanh chóng huy động 10 cán bộ, nhân viên của xã ứng trực tại trụ sở cả ngày lẫn đêm để tập trung ứng cứu người dân trong dòng nước lũ.

Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hoan đang nghe điện thoại chỉ đạo cứu trợ bà con vùng lũ Tân Ninh.

Với sự chủ động của toàn bộ cán bộ xã, cộng với sự phối hợp kịp thời các lực lượng chức năng liên quan công an, bộ đội và thuyền bè của ngư dân xã Hải Ninh nên khi trận lũ đi qua, cả xã Tân Ninh không có trường hợp nào tử vong vì nước lũ; di dời đến nơi an toàn khoảng 250 người, kịp thời chuyển 150 người trong vùng bị nước ngập sâu lên trú tạm tại tầng hai của UBND, Trạm y tế xã.

Nét mặt bơ phờ sau nhiều đêm mất ngủ, ông Nguyễn Văn Hoan cho biết: “Ở xã Tân Ninh trước trận lũ lịch sử ni, có hai trận lũ nữa nên 20 ngày tui đã ở lại xã để chỉ đạo và trực tiếp đi ứng cứu bà con. Trận lũ ngày 17 ni nước dâng quá sức tưởng tượng, vượt trận lũ to nhất nơi đây vào năm 2010 là 1,5m làm bà con không kịp trở tay, tiếng kêu cứu và chuông điện thoại trực ban xã vang lên liên hồi yêu cầu trợ giúp của người dân, anh em liên tục lên thuyền đi ứng cứu”- ông Hoan nói.

Lực lượng cứu hộ xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình cứu hộ bà con vùng lũ.

Được biết, cả xã Tân Ninh có hai thuyền máy ứng trực cả ngày lẫn đêm để cứu hộ, nhưng do dòng nước chảy xiết, sóng lớn đã làm một thuyền bị vỡ đáy chìm theo dòng nước, một chiếc thì quá nhỏ nên chỉ chạy chậm để ứng cứu người dân.

Chị Trần Thị Ngọc Thái - cán bộ văn phòng xã Tân Ninh cho hay, anh Hoan trong một lần cùng hai anh em trong xã đi cứu hộ tại thôn Nguyệt Áng, trên đường về trụ sở thuyền đã bị sóng lớn đánh vỡ đáy chìm theo dòng nước. Anh Hoan và hai anh em trên thuyền phải bơi giữa dòng nước chảy xiết, lạnh buốt, vào trụ sở y tế xã để thoát thân. 

“Hơn 20 ngày ni, anh Hoan và toàn bộ anh em trong xã đã bám trụ tại đây để chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn. Chừ nước đã rút thì lại phải tiếp nhận và đưa các đoàn cứu trợ đi đến với bà con trong xã. Đến nay, anh chưa về thăm nhà lần mô cả, dù nhà bị nước lũ dâng cao chạm mái nhà”- chị Thái nói.

Nhà bị nước lũ cuốn sạch, vẫn bám trụ sở để chỉ đạo cứu dân

Theo thống kê ban đầu, trong trận lũ lịch sử này cả xã Tân Ninh có 150 hộ bị sập tường, nhà bếp, một phần nhà bị hư hỏng nặng; 50 con trâu bò bị chết và bị nước cuốn trôi, gần 2.000 tấn lúa của bà con trong toàn xã bị nước nhấm chìm. Hầu hết các thôn trong xã như Nguyệt Áng, Hữu Tân, Quảng Xá, Thế Lộc, Hòa Bình đều bị nước lũ nhấn chìm trung bình từ 1- 3m, toàn xã bị nước lũ cô lập hoàn toàn.

Nhà của Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hoan sau lũ, đồ đạc tài sản lớp bị trôi, lớp bị hư hỏng.

Đứng trước những thiệt hại nặng nề như trên, anh Hoan đã liên tục chỉ đạo và xin các lực lượng cứu hộ của các ban ngành tỉnh, huyện để ứng cứu kịp thời bà con trong xã trong cơn lũ dữ. Mấy ngày lũ dâng cao, giao thông bị cô lập thì chuông điện thoại anh Hoan réo liên hồi cả ngày lẫn đêm của bà con trong xã yêu cầu cứu trợ khẩn cấp. Những ngày sau lũ, anh Hoan lại phải huy động nhân lực để tổng vệ sinh sau lũ, chỉ đạo và tiếp nhận hàng cứu trợ của bà con trong cả nước để phân phát đến tận tay người dân trong xã.

Bà con vùng rốn lũ Tân Ninh cho chúng tôi biết: “Anh Hoan chủ tịch tội lắm chú à, quần quật suốt hai chục ngày chỉ đạo cứu trợ bà con trong toàn xã, trong lúc nhà anh bị nước lũ dâng cao cuốn trôi, làm hư hỏng tất cả tài sản nhưng anh ấy vẫn bình tâm không lo nghĩ chi cho bản thân và gia đình mà vẫn lao mình vào công việc tái thiết và cứu trợ bà con sau lũ”.

“Nhìn anh ấy cứ nghe điện thoại, rồi chạy xe máy khắp xã mà bà con thương cảm ứa cả nước mắt”-  bà Từ Thị Thoan, thôn Nguyệt Áng xã Tân Ninh nói.

Cũng theo bà con xã Tân Ninh, nhà của Chủ tịch Nguyễn Văn Hoan ở thôn Quảng Xá nước vào hơn 1,6m, đồ đạc tài sản trong nhà bị nước lũ nhấn chìm toàn bộ, vợ và hai vợ chồng con trai anh phải lội nước sang căn nhà hai tầng bên cạnh nhà để tránh lũ.

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi về tình hình thiệt hại do trận lũ lịch sử vừa xảy ra tại xã Tân Ninh, anh Hoan trả lời nhanh chóng rõ ràng, số liệu đầy đủ từng hộ bị ngập nặng nhẹ ra sao. Khi được hỏi về tình hình gia đình sau trận lũ, ánh mắt anh Hoan bỗng chùn xuống rồi nói: “Gia đình tui cũng như bà con trong xã đều bị thiệt hại nặng cả. Nhưng thiệt hại của gia đình tui thì có đáng kể chi, tui đi làm có lương rồi từ từ sắm lại thôi. Còn bà con trong xã bị thiệt hại nặng lắm, hầu hết toàn những hộ khó khăn cả nên cần ưu tiên giúp đỡ tái thiết cho bà con trước đã”.

“Thôi trao đổi với mấy anh như vậy là đủ rồi nhé, tui phải đi dẫn đường cho các đoàn cứu trợ đã, có tui và anh em cán bộ xã thì mới có danh sánh cứu trợ những bà con bị thiệt hại nặng để các đoàn họ đi phát quà”- giọng khàn đặc vì nói nhiều, anh Hoan chào chúng tôi và lên xe máy đi về với bà con...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.