Chủ tịch Thừa Thiên-Huế dẫn người dân đi xem chỗ ở mới

Sáng 27-10, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã có buổi gặp mặt và cùng người dân sống ở Thượng thành đến xem nơi ở mới của họ sau khi được di dời ra khỏi khu vực 1 di tích kinh thành Huế.

Tại đây, đại diện chính quyền tổ chức giới thiệu cho các hộ dân giải tỏa khu vực Thượng thành về những thông tin về hạ tầng, thiết kế nhà mẫu, mẫu nhà ở xây dựng cho hộ nghèo, cơ chế giao nhận đất và xây dựng nhà tại khu tái định cư mới.

Ông Phan Ngọc Thọ (áo Trắng) dẫn người dân Thượng thành đi xem chỗ ở mới sau khi di dời.

"Sắp tới, sẽ di dời các bà con ở khu vực Thượng thành. Tôi thiết nghĩ trong quá trình di dời, chắc chắn bà con sẽ cùng TP triển khai từng bước, đảm bảo làm sao bà con có điều kiện tốt nhất khi về ở nơi sinh sống mới” - ông Thọ nói.

Đồng thời, chính quyền địa phương đã thông báo cụ thể về kế hoạch và tiến độ di dời trong thời gian tới để các hộ dân biết, thực hiện. Đây là đợt đầu chỉ di dời 450-500 hộ, còn đợt 2, đợt 3 sang năm có hơn 2.200 hộ. Trong đợt 1 này sẽ là kiểu mẫu, rút kinh nghiệm cho các đợt tiếp theo. Mục tiêu đến cuối năm 2020, toàn bộ người dân ở Eo bầu, Hộ thành hào, tuyến phòng lộ được di dời.

Người dân đặt câu hỏi tại buổi gặp mặt.

Cũng tại buổi gặp mặt, chủ tịch UBND tỉnh cùng người dân đi xem thực tế ở khu tái định cư. Tại đây, lãnh đạo địa phương tiếp tục giải đáp những thắc mắc và động viên người dân chuẩn bị di dời đến nơi ở mới.

Bà Phan Thị Cháu (tổ 15, phường Thuận Lộc, TP Huế) chia sẻ: "Được nhìn tận mắt khu đất sắp trở thành nơi ở mới của cả gia đình, tui rất vui và phấn khởi". 

Không khí càng vui tươi hơn khi một bà cụ thuộc diện chuẩn bị di dời đến cám ơn chủ tịch tỉnh. Thấy xấp vé số trên tay bà cụ, ông Thọ hỏi mua và rút 30 tờ tặng cho người dân với lời chúc "Mong bà con được trúng số, đổi đời". Đồng thời rút ví lấy 300.000 đồng trả tiền vé số cho bà cụ.

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng của khu vực 1 di tích kinh thành Huế nhằm di dời, giải phóng mặt bằng hơn 4.200 hộ dân với tổng mức đầu tư 4.097 tỉ đồng. 

Cụ thể, theo đề án sẽ có 4.201 hộ dân được di dời, kinh phí thực hiện là 2.735 tỉ đồng (đề xuất trung ương hỗ trợ). Đề án thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2019-2021) sẽ di dời khoảng 2.938 hộ dân; giai đoạn 2 (2022-2025) sẽ di dời khoảng 1.262 hộ dân.

Ngoài ra, phần hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phục vụ di dời, giải phóng mặt bằng với quy mô 105 ha ở phường Hương Sơ được dự kiến thực hiện với kinh phí 1.362 tỉ đồng từ ngân sách địa phương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm