Chủ tịch Hà Nội: Phải rút kinh nghiệm từ chùm ca bệnh COVID-19 ở Đông Anh

Sáng 10-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội để chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 3-6 đến nay Hà Nội đã ghi nhận 22 ca mắc mới. Trong đó, 7 ca ngoài cộng đồng, 8 ca là F1 cách ly tập trung chuyển thành F0, 1 ca là nhân viên y tế, 3 ca mắc tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, 2 ca tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương , 1 ca nhập cảnh.

Đáng chú ý, gần đây nhất là chùm ca bệnh liên quan đến BN8853, là người phụ nữ bán rau ở chợ Cửa hàng mới, thị trấn Đông Anh. Từ đây đã xuất hiện 7 trường hợp F0 và hàng trăm trường hợp khác là các F1, F2, F3…

Chủ  tịch UBND TP Hà  Nội Chu Ngọc Anh

Liên quan chùm ca bệnh này, lực lượng phòng chống dịch đã lấy mẫu diện rộng với hàng ngàn trường hợp ở những khu vực liên quan như công ty Panasonic (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long), Bệnh viện Bắc Thăng Long (283 người) chợ Cửa hàng mới, chợ Tó. 

Đến nay, ngoài các trường hợp dương tính trên và còn 10 mẫu chưa có kết quả (5 trường hợp F1 của BN9521 và 5 mẫu tại Bệnh viện Bắc Thăng Long do vừa chuyển mẫu lên CDC) thì số còn lại đều âm tính. Dự kiến trong ngày 10-6 và những ngày tiếp theo sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực liên quan để đánh giá nguy cơ.

Về chùm ca bệnh Đông Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng cần phải rút kinh nghiệm. Ngay từ ca bệnh đầu tiên, nếu như hiệu thuốc nơi BN8853 đến mua thuốc khi có biểu hiện ho, sốt (trước 2 ngày phát bệnh) có trách nhiệm, thực hiện đúng quy định thì chắc chắn sẽ ngăn được lây lan dịch bệnh sớm hơn. TP đã đình chỉ ngay hiệu thuốc này. “Đây là dẫn chứng cho việc phải chú ý từng việc nhỏ, không để sai sót” - ông lưu ý.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội cũng đặc biệt nhấn mạnh các đơn vị, địa phương phải chuẩn bị kỹ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

“Ngày bầu cử 23-5 vừa qua TP có hơn 4.800 khu vực bỏ phiếu được tổ chức tuyệt đối an toàn, thành công. Kỳ thi này chỉ có 184 điểm thi nên tôi tin tưởng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và kinh nghiệm đã có, TP sẽ đạt được mục tiêu thành công và an toàn” - ông nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm