Chủ đầu tư An Đông Plaza cần công khai vì sao giá thuê sạp tăng

Đó là ý kiến của ông Phạm Quốc Huy, Phó chủ tịch UBND quận 5 tại buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư cùng cơ quan ban ngành Quận 5 và đại diện tiểu thương ngày 20-11.

Sáng cùng ngày hàng trăm tiểu thương đóng quầy sạp để mong muốn chủ đầu tư xem xét giảm giá thuê sạp cũng như bản thỉnh nguyện đã gửi trước đó lên chủ đầu tư, các cơ quan chức năng. Nội dung trong đó nêu mức giá mới khi tái kí hợp đồng tùy sạp là từ 1,6 tỉ đồng-4,1 tỉ đồng, thời hạn kinh doanh chỉ còn năm năm. Với mức giá mới này là quá cao, trong khi kinh doanh của tiểu thương ngày càng khó khăn. Bản thỉnh nguyện đề nghị được tái kí hợp đồng với mức giá hợp lí so với mặt bằng giá của thị trường hiện nay với thời hạn kinh doanh là 10 năm.

Chị Nguyễn Thị Trang đại diện tiểu thương An Đông Plaza cho biết trước đó đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và được hứa ngày 26-11 sẽ giải quyết. Tuy nhiên không có văn bản nào để thể hiện việc này. Nên tiểu thương không biết chủ đầu tư có giải quyết bản thỉnh nguyện cho mình hay không? Do đó hôm nay nếu chủ đầu tư hứa giải quyết thì phải có văn bản.

Trong khi đó chị Đoàn Thúy Nga, cho biết đến giờ này tiểu thương không dám nhập hàng về vì nếu đến ngày 26-11 mà chủ đầu tư vẫn giữ giá thì tiểu thương không còn ngồi ở chợ được nữa. Như vậy thì nhập hàng về làm gì. Các mối buôn bán từ 10 năm nay có người bán thiếu, phải cho tiểu thương có thời gian thu về. Bây giờ các mối lái lên nếu thấy không có hàng mới họ sẽ qua chợ An Đông, thậm chí họ cũng không ghé mình để lấy hàng mới và trả tiền cũ. Ngoài ra để lo tiền đóng không phải là ít, có sạp 1,7 tỉ, có sạp hơn 4 tỉ…Tiểu thương không biết đường nào để lo khoản tiền đó, nếu có vay ngân hàng thì cũng chỉ được một phần nào.

Ngoài ra, chị Trang cho biết thêm kinh doanh ở An Đông Plaza là bán ở chợ sỉ chứ không phải TTTM nên khi bán phải tương đồng với chợ An Đông 1, ví dụ một cái áo ở chợ sỉ An Đông 1 bán 100.000đồng thì tiểu thương ở TTTM An Đông Palza cũng bán 100.000đồng, nhưng với chi phí mà chủ đầu tư đưa ra tiểu thương phải bán 150.000 đồng. Như vậy làm sao cạnh tranh được với chợ An Đông. Trong khi đó các TTTM khác giá mặt bằng, các phí cũng thấp hơn…Do đó không biết chủ đầu tư dựa vào đâu để áp dụng giá cho tiểu thương? Nếu có tăng giá thì cũng ở mức độ hợp lý. Tiểu thương tha thiết kêu gọi chủ đầu tư xem xét lại bảng giá và bản thỉnh nguyện của tiểu thương. Vì mức giá chủ đầu tư đưa ra trong tình hình kinh tế hiện nay tiểu thương không sống nổi.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc công ty cổ phần đầu tư An Đông hứa ngày 26-11 sẽ giải quyết các yêu cầu trong bản thỉnh nguyện và thực hiện bằng văn bản.

Theo ông Huy ngoài việc chủ đầu tư cam kết với tiểu thương giải quyết vào ngày 26-11 thì về mặt chính quyền tôi đề nghị chủ đầu tư đến ngày đó tổ chức mời một số đại diện tiểu thương (vì tiểu thương đông) để thông tin lại hướng giải quyết của mình như thế nào đối với đề nghị của tiểu thương.

Ông Huy cho biết thêm UBND thành phố, Sở công thương TP.HCM và Quận 5 đã có buổi làm việc với chủ đầu tư, chúng tôi thấy vấn đề không phải là tăng giá hay giảm giá mà là cần có cơ sở rõ ràng. Theo báo cáo của chủ đầu tư, trong bảng giá có những quầy sạp giá giảm giá so với trước đây, có quầy sạp giá bằng như cũ và có sạp tăng chứ không phải sạp nào cũng tăng. Tôi đề nghị làm rõ vì sao tăng, vì sao giảm. Chẳng hạn vị trí này là thuận lợi gần thang cuốn nên chuyện tăng là hợp lý, còn ở vị trí kia không thuận lợi thì giá nó khác, phải có cơ sở rõ ràng chuyện đó. Và tôi đề nghị công khai giá này ra. Lúc đó mọi chuyện rõ ràng, tiểu thương thấy với những lí giải như vậy, mức giá tăng như vậy là phù hợp thì họ sẽ chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm