Những người thầy tỏa sáng phía sau bục giảng - Bài 2

Chú bảo vệ gần 17 năm dẫn học sinh qua đường

Mỗi ngày dù trời nắng gắt hay mưa rào, người dân sống quanh khu vực Trường THCS Thông Tây Hội, quận Gò Vấp đều quen thuộc với hình ảnh ông Hồng đội chiếc nón in dòng chữ An toàn giao thông, hai tay hai lá cờ điều tiết giao thông để dẫn mọi người qua đường.

Xem bài 1: Thầy tổng phụ trách đội hết mình cho phong trào 

“Chú bảo vệ thân thiện” của mọi người 
Trường THCS Thông Tây Hội nằm ngay mặt tiền đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Quanh khu vực này còn có Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, Trường Mầm non Hạnh Thông Tây, Cơ sở 2 của trường trong hẻm cùng với siêu thị. Vì thế, lượng xe đi lại nơi đây rất đông, đặc biệt là trong những giờ cao điểm. 
Được lãnh đạo Trường THCS Thông Tây Hội tuyển làm bảo vệ từ năm 2003, hằng ngày thấy cảnh phụ huynh, học sinh (HS) đi qua đường khi xe buýt, ô tô, xe máy cứ lao vù vù, ông Hồng lo lắng và tình nguyện dẫn mọi người qua đường.
Có mặt tại trường từ 11 giờ, khi chuông vừa reo, nhiều HS học một buổi kết thúc giờ học, ông Hồng đã đứng sẵn trước cổng để điều tiết giao thông. 
Dáng người ông nhỏ nhắn hòa lẫn trong dòng xe cộ đi lại tấp nập. Hễ thấy phụ huynh muốn qua đường, ông liền giơ chiếc cờ xin đường và từ từ dẫn mọi người qua. Xong việc, ông lại trở về vị trí làm việc.
Đứng chờ con trong sân trường, chị NT, phụ huynh HS lớp 9/3, bày tỏ: “Suốt bốn năm con tôi học tại trường, tôi đều thấy mỗi ngày cứ đều đặn bốn lần chú dẫn mọi người qua đường dù nắng hay mưa. Trước đây, khi chưa có cầu bộ hành, công việc của chú vất vả hơn nhiều”. 
Mẹ của Thái Vũ, HS lớp 6, đứng ngay bên cạnh tiếp lời: “Tôi chưa từng thấy một người bảo vệ nào như thế. Thấy phụ huynh, HS từ xa chú luôn tươi cười, niềm nở. Vì vội đưa HS qua đường, nhiều hôm chú không kịp đội mũ giữa trời nắng gắt. Nhưng chưa bao giờ tôi thấy chú than mệt hay cau có với bất kỳ ai. Đặc biệt, chú luôn quan tâm đến HS. Có hôm con trai tôi quên vở, chính chú đã đưa điện thoại để cháu gọi báo tôi đem đến cho con. Tiền lương của chú có bao nhiêu đâu nhưng chú lại tốn rất nhiều tiền điện thoại vì suốt ngày để tụi nhỏ gọi về cho gia đình”. 
Tại Trường THCS Thông Tây Hội, ông Hồng được HS đặt cho biệt danh là “chú bảo vệ thân thiện”.
“Chú Hồng rất tốt bụng” - Bảo Thy, HS lớp 9 của trường, bày tỏ. Thy nhớ lại: “Hôm đó, vào tiết cuối lớp được nghỉ, tụi em ra sân chơi nhưng than đói bụng. Làm việc ngay cạnh, chú biết chuyện liền hỏi: “Các con muốn ăn gì?” rồi không chần chừ, chú rút trong túi mấy chục ngàn đồng đưa cho cả nhóm để mua bánh. Hôm sau, em có trả nhưng chú không lấy. Việc này lặp đi lặp lại rất nhiều lần. Ở trường nếu HS gặp khó khăn, chú đều sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng của chú”.
Gia Ngọc, HS lớp 7/1, cho hay: “Sắp tới ngày 20-11, em dự định sẽ tặng chú một món quà như là một sự tri ân”.

Ông Trần Văn Hồng khi dẫn phụ huynh cùng HS qua đường. Ảnh: KHÁNH CHI

Làm gương lễ phép cho học sinh

 Ông Trần Văn Hồng cho biết cứ mỗi sáng đón HS, ông lại cúi chào phụ huynh và các em. Theo ông, đây là cách mà ông chủ ý để làm gương và giáo dục HS. Nhờ vậy, HS cũng cúi chào lại và trở nên lễ phép hơn.  

“Vui vì mọi người qua đường an toàn”
Quệt giọt mồ hôi lăn trên trán sau khi dẫn phụ huynh qua đường, ông Hồng nói: “Trường ở khu vực trung tâm, xe cộ tấp nập. Nếu mình không điều tiết thì sẽ dễ gây ùn ứ, kẹt cứng. Hơn nữa, để HS, phụ huynh tự qua đường tôi cũng không yên tâm nên xung phong làm nhiệm vụ này. Mới đó đã 17 năm trôi qua, bao nhiêu buồn vui gắn bó với nghề này”.
Ông Hồng cho biết ban đầu mới phụ trách công việc này ông cũng sợ vì rất nguy hiểm. Có không ít lần bản thân ông bị va quệt do nhiều người không chịu nhường đường, có người tỏ thái độ khó chịu, thậm chí còn mắng ông. Tuy nhiên, những lúc đó ông chỉ im lặng bởi như ông chia sẻ, mục đích cuối cùng mà ông hướng tới là làm sao để HS và phụ huynh qua đường an toàn. Sau này, khi những người đó hiểu việc làm của ông thì dần dần cũng vui vẻ nhường đường.
“Hiện nay cầu bộ hành đã được xây nhưng chỉ giải quyết được cho người đi bộ, trong khi đó trường còn một lượng lớn xe của HS, phụ huynh và giáo viên. Chưa kể trường còn có Cơ sở 2 ở trong hẻm. Có hôm giáo viên phải dạy cùng lúc hai cơ sở, hai tiết cạnh nhau. Khi đó, tôi dẫn đường để các cô dễ dàng đi cho kịp giờ. Để làm tốt việc của mình, tôi phải nắm rõ thời khóa biểu của nhà trường” - ông Hồng cho hay. 
“Cứ mỗi ngày đưa được HS qua đường an toàn, tôi lại thấy vui. Nhiều phụ huynh thương còn hay mua quà tặng tôi. HS cũ dù đã nhiều năm trôi qua nhưng gặp vẫn chào tôi và bảo: “Chú Hồng dẫn người qua đường đây rồi”. Nghe câu đó tôi cảm thấy ấm áp và muốn tiếp tục gắn bó với công việc” - ông Hồng trải lòng. 
Tháng 10 vừa rồi, ông Hồng được nghỉ hưu nhưng vì thương yêu học trò nên ông quyết định xin ký hợp đồng để tiếp tục được làm công việc mình yêu thích.

Làm việc có trách nhiệm, sẵn sàng giúp đỡ người khác

Chú Hồng làm việc rất tích cực. Dù đã được nhà trường phân ca, thế nhưng sau khi hết ca trực của mình, chú vẫn ở lại hỗ trợ những ca sau. Đầu giờ hay cuối giờ chú đều đến trường để đảm bảo an ninh trật tự trước cổng trường cũng như hỗ trợ phụ huynh trong giờ cao điểm đưa đón con.

Hồi chưa có cầu bộ hành, do trường có hai cơ sở nên HS thường xuyên phải qua đường để vào Cơ sở 2 trong hẻm. Nhà trường phân công giám thị, đoàn viên và bảo vệ thực hiện công việc trên. Chú tiên phong ra giữa đường chặn xe để HS qua đường. Từ khi có cầu đi bộ thì tình hình đỡ hơn. Tuy nhiên, trường có hai cơ sở nên giáo viên phải chạy qua chạy lại để dạy các em nên rất cực. Chưa kể phụ huynh còn đưa đón con, những lúc như thế chú đều sẵn sàng dẫn đường. 

NGUYỄN THỊ THU THỦY, tổ trưởng tổ văn phòng
Trường THCS Thông Tây Hội
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm