Christine Hà: ‘Cuộc sống không vì nỗi đau của vài người mà dừng lại’.

Đó là chia sẻ của Christine Hà - quán quân cuộc thi MasterChef (Vua đầu bếp Mỹ) năm 2012 trong buổi giao lưu cùng sinh viên và người khuyết tật vừa diễn ra sáng nay (17-12). Chương trình do Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) phối hợp cùng Trường ĐH Hoa Sen tổ chức.

20 tuổi chỉ biết nấu mì, luộc trứng

Christine Hà - quán quân cuộc thi MasterChef US mùa thứ ba. Ảnh: NG.TRÀ

“Trước đó, tôi chỉ biết mỗi luộc trứng và nấu mì gói nhưng sau đó để sống sót khi học đại học, tôi tự mua đồ về nấu ăn, nấu từ những món căn bản nhất" - lời chia sẻ hài hước mở đầu buổi giao lưu khiến cả hội trường cười lớn.

Christine Hà, tên tiếng Việt đầy đủ là Hà Huyền Trân, là thí sinh khiếm thị đầu tiên của chương trình “Vua đầu bếp” tại Mỹ, cô gái từng khiến cả thế giới phải bất ngờ và xúc động khi trở thành quán quân cuộc thi MasterChef US mùa thứ ba. Câu chuyện về cô gái khiếm thị tạo ra những món ăn tuyệt vời, thuyết phục ba vị giám khảo kiêm đầu bếp khó tính nhất thế giới đã trở thành giai thoại trong lòng công chúng toàn thế giới. 

Buổi giao lưu thu hút hơn 200 sinh viên và người khuyết tật tham gia. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Hội trường buổi giao lưu có sức chứa hơn 100 người nhưng số người đến tham gia vượt mức dự kiến gấp hai lần nên BTC phải kê thêm nhiều ghế, những bạn sinh viên đến muộn hơn chấp nhận đứng hoặc ngồi bệt giữa bậc cầu thang để được gặp và lắng nghe những chia sẻ của Christine Hà.

Chị Lưu Thị Ánh Loan, Quyền Giám đốc DRD, giới thiệu về Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) và phát biểu khai mạc.

Câu chuyện về cuộc đời mình được Christine Hà kể lại tóm tắt bằng tinh thần lạc quan và hài hước. Căn bệnh hiếm - rối loạn khả năng tự miễn dịch đã biến một cô gái có đôi mắt sáng, vào lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời, rơi vào bóng tối. Cô dần học cách làm quen, chấp nhận sự thật và tìm niềm vui trong sở thích nấu ăn.

Vì cuộc sống sẽ không dừng lại

Buổi giao lưu kéo dài 120 phút, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra. Làm thế nào để nấu ăn ngon, nêm nếm gia vị phù hợp…

Các bạn sinh viên đặt câu hỏi. Ảnh: NGUYỄN TRÀ 

Một khán giả chia sẻ là người liên tục theo dõi Christine Hà từ đầu mùa giải, cô nhận thấy Christine Hà luôn là người được chọn cuối cùng, điều đó có khi nào làm Hà muốn bỏ cuộc hay nản chí không? Christine Hà mỉm cười trả lời: “Những lúc ấy tôi thấy buồn chứ không nản, đương nhiên giám khảo có quyền nghi ngờ năng lực của một người không nhìn thấy gì khi nấu ăn nên tôi càng quyết tâm hơn để chứng tỏ bản thân mình”.

 Phụ huynh mang con em tới để xin ý kiến tư vấn. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Với cô, thất bại là một phần tất yếu của cuộc sống. Cô không ngần ngại thừa nhận ngay cả bây giờ khi đã trở thành một vua đầu bếp thì cô vẫn có những lần thất bại. “Vì tôi muốn tiếp tục làm nhiều món mới và thất bại là điều không tránh khỏi và những thất bại đó sẽ giúp tôi làm tốt hơn” - Hà nói.

 Nữ sinh viên bày tỏ niềm tự hào khi Christine Hà đến giao lưu tại trường mình và chia sẻ rằng Christine Hà luôn là chủ đề của bạn ấy trong các bài thi tiếng Anh của mình và đạt điểm cao. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nói về món dở nhất mình từng làm trong cuộc thi, cô cho đó là món sushi. “Trong vòng thi cặp hai người phải luân chuyển để hoàn thành món ăn. Chỉ có một người được đụng tới sushi thôi mà tôi lại không thấy nên tôi gặp khó khăn khi hoàn thành”.

Còn món cô hài lòng nhất là món bánh táo. “Tôi cứ nghĩ rằng đó là món ăn thất bại của tôi vì tôi đã đưa bánh vào lò nướng hơi trễ nhưng hóa ra là các bạn còn đưa vào muộn hơn tôi nữa. Khi tôi định dùng dao đâm một lỗ trên bánh để thoát hơi thì cô trợ lý đã nói không cần đâu, trên bánh đã có nhiều lỗ rồi”. Câu trả lời của Christine Hà lại khiến mọi người cười vang. 

Nhiều phụ huynh đặt câu hỏi. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Christine Hà kết thúc buổi trò chuyện bằng lời khuyên nhỏ cho các bạn trẻ: “Tôi thấy ai trong chúng ta rồi cũng sẽ gặp những chuyện khó khăn, thách thức trong cuộc sống. Đừng mong chờ sự thay đổi đến từ người khác, thay vào đó tại sao bạn không chủ động, trở thành một nhân tố tích cực để thay đổi? Khi gặp chuyện tồi tệ xảy ra, chúng ta có thể khóc than nhưng chỉ một thời gian ngắn thôi vì Trái đất sẽ không ngừng quay, cuộc sống sẽ không dừng lại vì nỗi đau của một vài người”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm