CHUYÊN ĐỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI DO SỞ LĐ-TB&XH TP.HCM PHỐI HỢP THỰC HIỆN

Chống nạn quấy rối, sàm sỡ trên xe buýt

Trong một hội thảo mới đây do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch hội, đề nghị các đại biểu nữ góp ý về nội dung làm thế nào để xây dựng TP.HCM thành một TP an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái.

Đây cũng là tên của chương trình mà Tổ chức quốc tế chống nghèo đói và bất công phối hợp với nhiều nơi để thực hiện, trong đó có TP.HCM.

Tâm lý cam chịu vì xấu hổ

Nhiều nữ đại biểu đã bày tỏ lo lắng vì xe buýt chưa thật sự an toàn, nhiều phụ nữ và trẻ em gái vẫn đối mặt nguy cơ bị sàm sỡ.

Chị Nguyễn Ngọc Long, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2 (phường 7, quận 3, TP.HCM), bày tỏ: “Tôi cũng rất thích sử dụng xe buýt nhưng tôi thấy vầy: Nhà chờ xe buýt buổi tối không có đèn, phải nhờ vào đèn đường. Trên xe buýt thì dễ bị móc túi, bị sàm sỡ. Tôi ủng hộ đi xe buýt nhưng lòng vẫn lo lắng”.

Trước đó, trong hội thảo góp ý cho TP về chương trình TP an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, một nữ giảng viên đại học cho biết cô từng bị sàm sỡ, động chạm trên xe buýt. Cô phản ứng rất quyết liệt nên kẻ sàm sỡ đã bước xuống xe buýt.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng phản ứng như vậy do cảm thấy xấu hổ khi nói ra hoặc do sợ bị kẻ xấu bắt nạt trở lại. Nữ giảng viên này nói nhiều nữ sinh viên của cô đã chọn cách im lặng để né tránh. Cô cũng cho biết không phải lúc nào tài xế cũng sẵn sàng trợ giúp khi các cô gái bị sàm sỡ, do họ không muốn rắc rối và sợ bị trả thù.

Xe buýt TP.HCM sẽ an toàn hơn, thân thiện hơn. Ảnh: HTD

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, bà Trần Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Bình đẳng giới - Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho rằng lo ngại việc thiếu an toàn khi đi xe buýt hoặc lo ngại những hành vi sàm sỡ khác đã cản trở cơ hội của nhiều em học sinh-sinh viên và phụ nữ. Họ đã từ chối nhiều hoạt động mà họ muốn tham gia chỉ vì lo lắng bị sàm sỡ nơi công cộng.

Nếu bị quấy rối, hãy lên tiếng!

Có thể thấy tâm lý e sợ, cam chịu này không mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều chuyên gia cho rằng khi bị quấy rối, dù là hành động hay lời nói, phụ nữ nên mạnh mẽ lên tiếng. “Khi bạn tố cáo, những kẻ xằng bậy mới là người đáng xấu hổ, ê mặt chứ không phải là bạn. Hãy lên tiếng, xung quanh sẽ ủng hộ và giúp đỡ bạn; bọn xấu sẽ bị tẩy chay và cuốn xéo!” - một chuyên gia khuyên.

Nhiều người khi bị quấy rối thì họ chọn im lặng, cũng không chia sẻ với ai vì sợ bị đổ lỗi. Không ít người cho rằng họ kín đáo nên không bị quấy rối; có người vẫn có tâm lý đổ lỗi cho nạn nhân thay vì lên án những kẻ quấy rối.

Bà TRẦN THỊ KIM THANHTrưởng phòng Bình đẳng giới - Sở LĐ-TB&XH TP.HCM 

Trong một hội thảo về bình đẳng giới ở TP Mexico (thủ đô nước Mexico), cơ quan đại diện phụ nữ ở TP này đã tặng mỗi phụ nữ một… cái còi. Khi đi xe buýt, khi tham gia các hoạt động nơi công cộng, nếu bị quấy rối tình dục, tiếng còi sẽ vang lên. Mọi người sẽ chú ý và lực lượng cảnh sát nữ được tăng cường để có mặt giúp đỡ kịp thời. Không chắc chắn kẻ quấy rối sẽ bị vào tù nhưng tiếng còi vang lên, những con sói sẽ bỏ chạy và biết chúng không thể muốn làm gì thì làm nữa.

Chúng ta có thể học tập kinh nghiệm từ cách làm này, các bạn gái/em gái đừng chọn cách im lặng né tránh để kẻ xấu nhởn nhơ. Những hành động xấu nếu không bị cảnh báo, nó sẽ có xu hướng lặp đi lặp lại.

“Bốn xin, bốn luôn” để xe buýt thân thiện, an toàn

Trong thời gian qua, trung tâm đã thay mới 50% trong số 3.000 xe buýt của TP. Nhiều xe đã lắp camera trên xe buýt, bộ phận theo dõi điều hành trực tuyến theo dõi từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối. Các nhà chờ xe buýt sẽ được lắp sáng, gắn camera để đảm bảo an toàn. Những tài xế có thái độ phục vụ không tốt sẽ bị chấn chỉnh, xử lý.

Đầu tháng 10-2017, trung tâm cũng đã phối hợp với Thành đoàn TP.HCM thực hiện chiến dịch Tuyến xe buýt thân thiện, an toàn với tiêu chí bốn xin, bốn luôn. Bốn xin là: xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn; bốn luôn là: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ.

Ông HÀ LÊ ÂNPhó Giám đốc Trung tâm Quản lý 
và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm