Chọn sách nào cho trẻ con?

Ngày 27-9 tới, tại TP.HCM sẽ diễn ra lễ trao giải Giải Sách hay 2015 (do Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục - IRED và Quỹ Phan Châu Trinh tổ chức). Tại đây, ngoài bảy hạng mục giải thưởng thường niên sẽ công bố danh sách 20 cuốn sách dành cho thiếu nhi thuộc Tủ sách Khuyến đọc của dự án Sách hay. Đây là lần đầu tiên Tủ sách Khuyến đọc ra mắt công chúng.

Chúng tôi đã trò chuyện cùng nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung, thành viên hội đồng sáng lập dự án Sách hay về Tủ sách Khuyến đọc.

. Phóng viên: Thưa ông, từ đâu dự án Sách hay mở ra Tủ sách Khuyến đọc?

+ Ông Giản Tư Trung: Qua bốn mùa trao giải Sách hay, các đầu sách được nhiều người đón đọc, tuy nhiên với từng đối tượng người đọc lại thiếu những danh sách đọc cho họ. Vì thế chúng tôi thực hiện Tủ sách Khuyến đọc và mỗi năm vào kỳ trao Giải Sách hay sẽ công bố danh sách đầu sách nên đọc thuộc tủ sách này.

 
Trẻ em say mê chọn sách tại Hội sách Quốc tế Việt Nam lần thứ V tại Hà Nội vào giữa tháng 9 vừa qua. Ảnh: Tư liệu

. Tại sao dự án chọn thiếu nhi làm đối tượng đầu tiên của Tủ sách Khuyến đọc?

+ Thời gian qua chúng tôi nhận thấy có quá nhiều sai phạm rơi vào mảng sách thiếu nhi. Nhiều phụ huynh rất quan tâm làm sao con trẻ hưng phấn với việc đọc sách; cũng như họ sẽ cùng con chọn sách gì cho con… Tủ sách này sẽ là kênh tham khảo để phụ huynh cùng con chọn sách.

+ Ông có thể chia sẻ về tiêu chí của Tủ sách Khuyến đọc dành cho thiếu nhi?

+ Hội đồng xét giải và hội đồng trao giải tin rằng đó là sách lành mạnh, không bị những ảnh hưởng xấu. Tủ sách sẽ có sách văn học, giáo dục…, cả tác phẩm trong nước lẫn dịch phẩm. Với tác phẩm dịch, tiêu chí lớn nhất trong các dịch phẩm được chọn phải mang những tinh thần tiến bộ, gieo mầm thiện, tính tự lập, giấc mơ, trí tưởng tượng, óc tò mò khám phá… cho con trẻ trong độ tuổi từ ba đến 12 tuổi. Với các em tuổi nhỏ, phụ huynh sẽ đọc sách cho các em, đọc sách cùng con. Với các em lớn hơn thì các em sẽ chọn sách cho mình.

Chúng tôi loại bỏ những tác phẩm dù bán chạy nhưng ngược với tinh thần tiến bộ. Giải Sách hay cũng như Tủ sách Khuyến đọc đều là những hoạt động bình thường, không bị chi phối bởi các yếu tố như thị trường, chính trị và tôn giáo nên yếu tố tinh thần văn hóa - giáo dục sẽ được đặt lên hàng đầu khi chọn sách cho tủ sách.

. Xin cám ơn ông.

Một trang sách bốn lỗi chính tả

Sách cho trẻ em không thiếu nhưng hầu hết phụ huynh khi đến với những câu lạc bộ đọc sách đều băn khoăn cho con đọc sách nào. Bởi ngay với bộ sách Những tác phẩm văn học kinh điển có rất nhiều nhà xuất bản, nhiều bản dịch… Trong đó nếu phụ huynh không có thời gian xem thì dễ chọn vào bản dịch ẩu, bản sách ẩu như có bản sách mà một trang tới bốn lỗi chính tả, trang này chắp nối trang kia. Việc có một Tủ sách Khuyến đọc cho thiếu nhi là điều cần thiết bởi qua đó sách được sàng lọc qua một bước để phụ huynh biết được đâu là sách hay, sách dở…

TS NGUYỄN THỊ NGỌC MINH, giảng viên khoa Lý luận văn học, ĐH Sư phạm Hà Nội, Chủ nhiệm CLB đọc sách dành cho phụ huynh và học sinh “Sách ơi mở ra”

Những đầu sách thiếu nhi từng được trao giải ở hạng mục Sách thiếu nhi của giải thưởng Sách hay từ năm 2011 đến 2014 dự kiến sẽ xuất hiện trong Tủ sách Khuyến đọc dành cho thiếu nhi: Mảng tác phẩm có Miền xanh thẳm (Trần Hoài Dương), Những giọt mực (Lê Tất Điều), Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán), Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần); mảng dịch phẩm có: Bộ sách Nhóc Nicolas (Goscinny - Sempé, dịch giả: Trác Phong, Hương Lan, Tố Châu), Tôt-tô-chan cô bé bên cửa sổ (Ketsuko Kuroyanagi, dịch giả Anh Thư), Chuyện con mèo dạy hải âu bay (Luis Sepúlveda, dịch giả Phương Huyên), Hoàng tử bé (Antoine de Saint-Exupéry, dịch giả Bùi Giáng)…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.