Chờ giải cứu vợ từ tay đàn ông Trung Quốc

Sau khoảng thời gian các đối tượng buôn người lộng hành, giờ đây bản Mọi, xã Lục Dạ, huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An càng trở nên im lìm, hiu hắt, thưa vắng bóng dáng phụ nữ. Ở đây, nhiều đứa trẻ đang ngày đêm ngóng mẹ, cha mẹ chờ tin con và những người chồng đang cầu mong có phép màu nào đó mang vợ của họ thoát khỏi chốn ô nhục trở về.

Chúng cháu nhớ mẹ lắm!

“Có cách nào cứu đưa vợ chúng tôi từ tay đàn ông Trung Quốc không? Tôi thì cố chịu đựng được nhưng thương các con, chúng nó còn bé quá!” - anh Lô Văn Thắng (33 tuổi, bản Mọi) nói trong nước mắt.

Vợ chồng anh Thắng thuộc diện hộ nghèo. Căn nhà cấp bốn của vợ chồng anh đang xuống cấp, trống vắng, gió lạnh lùa vào từng cơn. Tấm ảnh cưới của hai vợ chồng vẫn treo trang trọng trên chiếc cột nhà.

Vợ anh Thắng - chị Vi Thị Lùn bị nhóm người đến “tuyển” đưa đi thành phố làm việc lương tháng 5 triệu đồng rồi đưa thẳng ra Móng Cái (Quảng Ninh) bán sang Trung Quốc từ năm 2011. Lúc đó đứa con út của vợ chồng anh vừa dứt sữa mẹ. Anh Thắng để ba đứa con nhỏ ở nhà nhờ người bác trông, còn anh hớt hải ra Móng Cái và các tỉnh phía Bắc làm thuê, vừa ngóng tin tức vợ từ Trung Quốc, vừa kiếm tiền gửi về nuôi con.

Bà Lê Thị Dương (người dân tộc Đan Lai, 79 tuổi) có con dâu và con gái bị bán sang Trung Quốc, bà đang phải chăm nuôi cháu. Ảnh: Đ.LAM

Ở gần đó, anh Vi Văn Dần cũng cùng hoàn cảnh như anh Thắng. Vợ anh, chị Phẩy Thị Bích (33 tuổi), bị bán cho đàn ông Trung Quốc. Gặp ai đến thăm, đứa con gái Vi Thị Niệm (11 tuổi) cũng buồn bã nói: “Chúng cháu nhớ mẹ lắm! Bao giờ mẹ cháu về nhà ạ?”. Anh Dần kể cách đây bốn năm có người đến nhà nói sẽ giúp đưa chị Bích đi làm công nhân khoảng sáu tháng, mỗi tháng 3 triệu đồng. Vì nghèo và thấy thời gian đi không nhiều nên chị Bích đồng ý. Lúc chị Bích đi, anh Dần đang đi làm thuê trong miền Nam nên không hề hay biết. Tiền anh Dần đi làm gửi về, chị Bích cũng gom đưa đi hết. Đi được một năm, chị Bích gọi điện thoại về khóc, bảo đang ở Trung Quốc. Lúc đó cả nhà mới biết Bích đã bị lừa bán chứ không phải đi làm thuê.

Bà Lê Thị Dương, mẹ anh Dần, quệt những giọt nước mắt lăn dài, nói: “Buồn, đau nhớ con lắm. Cả con dâu và con gái của tôi đều bị kẻ xấu lừa bán sang Trung Quốc rồi. Lâu nay không biết các con sống hay chết bên đó”...

Bán mình để tìm con

Gần một năm nay, anh Moong Văn Tiến (xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) làm nghề chèo đò qua dòng Nậm Mộ, mục đích là để dò tìm tin tức của con gái Moong Thị Na. Tháng 8-2014, cháu Na đang học lớp 5 thì bị nhóm buôn người đến bắt cóc đưa đi bán. “Sau thời gian tôi báo tin và ngược xuôi tìm con nhưng đều bặt vô âm tín. Tôi xin chèo đò ở đây để hằng ngày có thể dò hỏi tìm con. Khi biết con còn sống thì dù ở nơi đâu tôi cũng gắng đến đó tìm”.

 Ở xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, vợ chồng ông Lô Văn May và bà Vi Thị Bình có hai người con gái thì cả hai đều bị lừa bán sang Trung Quốc. Ông May sức khỏe yếu, hoàn cảnh khó khăn nên con gái đầu là Lô Thị Học phải nghỉ học sớm để theo cha mẹ lên nương làm rẫy. Năm 2010, Học vừa tròn 17 tuổi, người chị họ Lô Thị Pòm tìm đến nhà nói với vợ chồng ông May cho đi bán hàng, lương cao gửi về cho các em ăn học. Vợ chồng ông May làm cơm cảm ơn sự giúp đỡ của Pòm và trao con gái cho Pòm đưa đi làm việc. 10 ngày sau Pòm bán Học cho một phụ nữ tên Hồng (quê huyện Con Cuông, sống ở Trung Quốc) lấy 10 triệu đồng tiêu xài. Hồng cùng nhóm buôn người đưa Học ra vùng biên rồi bán sang Trung Quốc cho một người đàn ông mua về làm vợ.

 Một năm sau vì nhớ chị Học, em Lô Thị Ổn (15 tuổi) đi tìm chị rồi cũng rơi vào tay Hồng, bị Hồng bán sang Trung Quốc. Hai con gái chưa kịp lớn khôn đã bị lừa đưa đi bán, đêm đêm bà Bình không chợp mắt được. Nhớ thương con, bà Bình liều đi tìm Pòm và Hồng để tìm cách cứu con. Hồng nói: “Học đã sang Trung Quốc lấy chồng, cuộc sống sướng lắm, không về nhà nữa đâu”.

“Biết tính mạng con đang nằm trong tay những kẻ buôn người, tôi bán mình cho Hồng và nhóm buôn người để sang Trung Quốc xem con sống hay đã chết và tìm cách cứu đưa con về. Tôi theo Hồng sang Trung Quốc ba tháng sau mới tìm gặp được Học nhưng không có cách nào để cứu đưa con gái về được, tôi đành gạt nước mắt trở về nhà” - bà Bình kể.

Vừa qua Học bỏ trốn khỏi nhà chồng và được một người tốt bụng giúp Học trở về quê nhà. Nhưng hiện nay Ổn đã phải sinh con cho người đàn ông Trung Quốc và chưa được giải cứu trở về Việt Nam.

Tích cực tìm địa chỉ nạn nhân để giải cứu

Thường các đối tượng buôn người khi lừa đưa được nạn nhân qua biên giới là bán ngay. Khi bị bắt thì những đối tượng mua bán người thành khẩn khai báo nhưng chúng khai cũng không biết cụ thể địa chỉ nạn nhân đang ở đâu nên cơ quan công an rất khó xác minh. Trong khi đó đất nước Trung Quốc cũng rất rộng, người đông, việc lần tìm nạn nhân gặp khó khăn.

Chúng tôi đang tích cực điều tra, lần theo dấu vết, truy tìm địa chỉ cụ thể của nạn nhân. Đồng thời chúng tôi cũng đề nghị gia đình, người thân nạn nhân lưu ý khi các nạn nhân liên lạc về nhà thì cố gắng hỏi nạn nhân địa chỉ cụ thể đang ở đâu. Khi xác định được địa chỉ cụ thể của nạn nhân thì chúng tôi báo cáo, phối hợp với cơ quan cấp bộ và cảnh sát Trung Quốc giải cứu đưa nạn nhân về Việt Nam.

Đại tá LÊ KHẮC THUYẾT, Trưởng phòng Tham mưu kiêm
người phát ngôn Công an tỉnh Nghệ An

Ổ nhóm lừa bán chị Lùn, chị Bích, chị Thú… do Lương Thị Nhung (xã Đôn Phục, huyện Con Cuông) cầm đầu cùng tám đồng phạm. Từ tháng 9-2010 đến tháng 5-2012, nhóm của Nhung đã lừa tổng cộng 16 người, trong đó có năm trẻ em sang Trung Quốc bán.

Năm 2013, TAND tỉnh Nghệ An đã xử phạt Nhung 21 năm tù, đồng phạm của Nhung từ ba đến 19 năm tù. Vậy nhưng đến nay nhiều nạn nhân vẫn chưa được giải cứu. Anh Lô Văn Thắng nói: “Khi xét xử, tôi yêu cầu các kẻ buôn người hãy trả lại vợ cho tôi. Nhung và các đối tượng khai chỉ biết bán vợ tôi và các phụ nữ cho người khác chứ hiện ở đâu, sống hay chết họ không biết nữa. Hội đồng xét xử tuyên mỗi tháng bọn buôn người phải cấp cho con chúng tôi ăn học 3,5 triệu đồng và phải đền bù mỗi tháng 3 triệu đồng tiền công vợ chúng tôi đi làm. Đến nay chúng tôi chưa nhận được một khoản tiền nào”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm