Chợ Bến Thành không chấp nhận dầu chiên đến đen thui

Sáng 16-2, Đoàn giám sát 1 do bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP.HCM dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban quản lý chợ Bến Thành về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn TP hai năm 2015-2016.

Nhân viên ban quản lý chợ Bến Thành thực hiện test nhanh mẫu thịt tại chỗ

Ông Lê Quang Thiện, Trưởng BQL chợ Bến Thành (quận 1), cho biết BQL chợ đã thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như tập huấn kiến thức VSATTP, khám sức khỏe cho tiểu thương kinh doanh ngành hàng thực phẩm. Cùng với đó là lập sổ theo dõi nguồn gốc, số lượng hàng thịt heo, bò, gà, trứng nhập chợ hằng ngày.

Đặc biệt, BQL cũng thực hiện thí điểm kiểm tra, test nhanh bằng dung dịch của Viện hóa học, sinh học và tài liệu nghiệp vụ của Bộ Công an đối với ngành hàng rau củ quả, thịt tươi sống và ăn uống tại chợ để phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu, độ sạch bát đĩa, hàn the, chất tẩy trắng, phẩm màu, độ ôi khét của dầu mỡ... Những hộ vi phạm bị cảnh cáo, nhắc nhở chưa có dấu hiệu tái phạm.

Cũng theo ông Thiện, kết quả kiểm tra nhanh này chỉ mang tính tham khảo nhưng đã nhận được sự đồng tình của người tiêu dùng và  tiểu thương. Qua đó nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. "Trước đây, tiểu thương thường chiên đi chiên lại dầu ăn đến đen thui, BQL nhắc nhở rất khó khăn. Nhưng từ khi áp dụng test nhanh thực phẩm, tiểu thương đã có chuyển biến rõ".

Đoàn kiểm tra quầy bán rau củ quả tại chợ Bến Thành

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Chi cục phó, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP.HCM, góp ý biện pháp test nhanh không có giá trị trong xử lý vi phạm hành chính. Để hiệu quả hơn, khi gặp trường hợp này, BQL chợ nên báo cáo ngay với cơ quan chức năng để được hỗ trợ thanh kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.