Chính thức xác định giới tính rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô

Hôm nay (18-12), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội phối hợp cùng Chương trình Bảo tồn Rùa châu Á (ATP) và tổ chức WCS chính thức công bố giới tính rùa Hoàn Kiếm bẫy bắt tại hồ Đồng Mô vào 10-2020.

Theo đó, kết quả xét nghiệm gen được công bố bởi các nhà khoa học đã khẳng định rằng cá thể rùa được bẫy bắt vào tháng 10 năm 2020 tại Đồng Mô (Hà Nội) là rùa cái, thuộc loài Giải Sin-hoe (tên khoa học: Rafetus swinhoei), loài rùa mai mềm đang gần bên bờ tuyệt chủng

Khoảnh khắc rùa Hoàn Kiếm trước khi được thả trở lại hồ Đồng Mô. Nguồn: ATP_IMC.

Cụ thể, loài rùa này còn có tên gọi là Giải Sin-hoe - Rùa Hoàn Kiếm. Kết quả này cho thấy hiện nay, có ít nhất một cá thể đực và một cá thể cái để có cơ hội ghép đôi sinh sản, nhằm bảo tồn loài rùa quý hiếm đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng. Trong đó, cá thể Giải Sin-hoe (Rafetus swinhoei) đực hiện đang sống tại vườn thú Tô Châu, Trung Quốc.

Cơ quan chức năng tin rằng vẫn còn có ít nhất một cá thể của loài này ở hồ Đồng Mô và một cá thể nữa ở hồ Xuân Khanh gần đó. Các nhà bảo tồn hy vọng có thể bẫy bắt và xác định giới tính của các cá thể rùa ở cả hai hồ Đồng Mô và Xuân Khanh trong mùa xuân tới.

Thả rùa Hoàn Kiếm trở lại tự nhiên. Nguồn: ATP_IMC

Chính phủ Việt Nam đang có nhiều nỗ lực đáng kể nhằm ngăn chặn sự tuyệt chủng của loài rùa mai mềm - Giải Sin-hoe (Rafetus swinhoei), cùng với tổ chức ATP/IMC, tổ chức WCS và các đối tác khác

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết Sở NN&PTNT xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cần thực hiện hiệu quả. 

Bà Hoàng Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia, tổ chức WCS Việt Nam chia sẻ việc phát hiện ra cá thể cái này mang tới niềm hy vọng rằng rùa Hoàn Kiếm (hay còn gọi là Giải Sin-hoe) sẽ có thêm một cơ hội để tồn tại. “Săn bắt quá mức và sự hủy hoại sinh cảnh sống gây nên sự diệt vong của rùa Hoàn Kiếm. Tại Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của chính phủ, chúng tôi quyết tâm cùng hợp tác và hành động để loài rùa mai mềm này có thêm một cơ hội tăng số lượng quần thể”, bà Bích Thuỷ khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm