Cháy lớn ở Vườn quốc gia Tràm Chim: Giặc lửa tiếp tục leo thang

Rạng sáng 27-4, lửa tiếp tục bốc cao trên bầu trời Vườn quốc gia Tràm Chim như hai ngày trước đó. Gần như toàn bộ lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự ở tỉnh và các huyện, thị đã được huy động nhưng đến chiều tối lửa vẫn cháy ngoài sức tưởng tượng.

Thêm sáu điểm cháy mới

Tờ mờ sáng 27-4 chúng tôi đã có mặt tại Vườn quốc gia Tràm Chim, tiếp tục chứng kiến cảnh giặc lửa tấn công khu vực gần cống C1 thuộc khu A1. Trung tá Nguyễn Văn Su (Phó phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Tháp) cho hay: “Chúng tôi điều 40 chiến sĩ với ba máy chữa cháy chuyên dụng công suất lớn tham gia dập lửa ngay từ ngày đầu phát cháy. Đêm 26-4, chúng tôi đã vật lộn với nhiều điểm cháy bên khu A2 (xã Tân Công Sính) suốt cả ngày, đến 23 giờ mới cơ bản khống chế được lửa, anh em phải ngủ lại vườn. Chưa kịp nghỉ ngơi thì tờ mờ sáng 27-4, lửa lại phát cháy toàn những điểm mới. Hơn 9 giờ mà khói vẫn bốc cao ngùn ngụt trong cánh rừng”.

Tại cống C1, toán quân mới của Trung đoàn 320 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp và nhiều lực lượng khác đã được chuyển đến. Họ tiếp tục mang thêm bình xịt, máy bơm, vòi chữa và nhiều thứ khác đi tắc ráng và vén cỏ năn tiếp cận đám cháy. Đang cùng các lực lượng chữa cháy tại điểm này, chúng tôi lại thấy cách đó vài km điểm cháy mới khác lại phát hỏa.

Cháy lớn ở Vườn quốc gia Tràm Chim: Giặc lửa tiếp tục leo thang ảnh 1

Lực lượng chữa cháy hoạt động liên tục suốt ngày nhưng vẫn chưa dập nổi lửa. Ảnh: VĨNH SƠN

Điều thêm quân vẫn cháy

Khoảng 12 giờ ngày 27-4 có khoảng ba điểm phát cháy mới chưa có lực lượng đến cứu chữa do họ đang vật lộn với hai điểm cháy mới còn chưa kịp dập xong. Đến 13 giờ, từ đài quan sát C1, ông Đặng Văn Chuyên, Giám đốc Trung tâm du lịch thuộc Vườn quốc gia Tràm Chim, cho biết nhìn bằng mắt thường có thể đếm được bốn điểm cháy mới trong buổi sáng. Tất cả nằm ở hai cống C1 và C2 thuộc xã Phú Hiệp và có thể thuộc xã Phú Thành B hoặc Phú Thọ.

Đến 16 giờ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Tấn Phát cho biết đã có sáu điểm cháy nằm rải đều trong khu A1 rộng lớn. Công an ở các huyện, thị vừa được huy động thêm để tiếp chữa do cùng lúc có quá nhiều điểm phát cháy ở cách xa nhau. Trong khi lực lượng công an một vài huyện vừa đến, đám cháy vẫn tiếp tục lan nhanh ở khắp nơi. “Chúng tôi đang bám sát mấy đám cháy trong ruột rừng nên chưa thể biết có bao nhiêu diện tích bị cháy. Gió thổi mạnh khiến công tác chữa cháy hết sức khó khăn. Chỉ biết từ sáng đến giờ có sáu điểm cháy mới trên diện rộng” - ông Phát nói. Đến 14 giờ, ông Phát vẫn chưa thể cho biết con số thiệt hại trong ngày.

Lại cháy rừng U Minh Hạ

Vào 12 giờ ngày 27-4, tại khu vực đất rừng U Minh Hạ thuộc hai tiểu khu 047-048 xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, Cà Mau xảy ra cháy. Hơn 200 người và tám máy bơm được điều động đến dập tắt đám cháy. Đến chiều tối cùng ngày, ông Lê Văn Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, cho biết đã cơ bản khống chế được đám cháy. Tuy nhiên, trong đêm 27-4, các lực lượng phải ở lại tiếp tục phun nước để phòng lửa ngún trở lại. Diện tích bị cháy chưa được xác định, tuy nhiên phía Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết khu vực cháy thuộc đất đã giao cho xã quản lý. Rừng bị cháy chủ yếu là rừng mới trồng sau khai thác và đất đồng của nông dân.

TRẦN VŨ

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm