Cháy lớn khu đất than bùn ở U Minh

Khu vực bùng phát lửa xảy ra tại xóm Rảy, ấp 17, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau và nhanh chóng lan nhanh, không thể kiểm soát.

Qua điện thoại, ông Châu Văn Hải - một người dân cho biết đang nỗ lực cùng hàng xóm dập lửa đang ngấp nghé tấn công nhà ở của anh Trần Văn Phú trong ấp.

Ông Hải cho biết: “Đến trưa nay đã có bảy thửa đất của người dân bị cháy trụi. Lửa bắt đầu ngún lan qua các thửa đất khác cháy lem nhem. Than bùn cháy ngấm ngầm dưới đất, dân không có phương tiện cơ giới không tài nào chữa cháy được. Chúng tôi đã báo chính quyền ấp, xã từ sáng nhưng chưa thấy lực lượng nào tiếp ứng”.

Xóm Rảy có diện tích vài trăm hecta, toàn than bùn

Mỗi thửa đất ở xóm Rảy có diện tích 1,5 ha, tức ít nhất đã có gần chục hecta đất than bùn bị cháy chưa được kiểm soát.

Theo thông tin từ người dân, ông Hậu là người địa phương khác mới đến xóm Rảy thuê đất làm rẫy.

Người dân đã cảnh báo ông nhiều lần không được dùng cách đốt lửa để dọn cỏ nhưng ông không nghe theo. Ông Hậu đã đốt dọn gần một tuần qua. Đến ngày 9-6 thì xảy ra sự cố.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, giá trị than bùn ở xóm Rảy có thể lên đến nhiều tỉ đồng nếu cho phép khai thác

Được biết xóm Rảy là vùng đất có lượng than bùn dày nhất nhì khu vực rừng U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau hiện nay. Theo người dân khảo sát có những thửa đất có lớp than bùn dày đến 1,2 m.

Chúng tôi đã gọi điện thoại báo với cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau. Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng kiểm lâm Cà Mau, cho biết sẽ cho kiểm lâm địa phương kiểm tra ngay sự vụ.                                        

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.