Chấp nhận xa nhà ngày Tết để có thu nhập cao

Những ngày cuối năm, trong khi ai ai cũng hối hả về quê đoàn tụ gia đình thì cũng có nhiều người ở lại TP.HCM làm thêm để trang trải cuộc sống. Hoàng Trí, quê Nghệ An, sinh viên Trường CĐ Xây dựng số 2 TP.HCM, là một trong số đó. Em chia sẻ đây là năm thứ hai em ở lại TP.HCM trông coi vườn tược, nuôi chim cảnh dịp Tết. Trí chia sẻ em ở lại để có thêm thu nhập phụ bố mẹ trang trải việc học.

Vừa làm thêm vừa ôn tập

Trí cho biết Tết này em được một gia đình ở quận Thủ Đức thuê trông coi nhà, chăm cây cảnh và nuôi chim thời gian 10 ngày. “Em thấy công việc cũng nhàn và phù hợp vì ở quê đã quen làm vườn nên nhận lời. Dự kiến ngày 25 Tết em sẽ đến nhận việc và trông coi nhà đến hết mùng 5 Tết” - Trí thổ lộ.

Nhớ lại những ngày Tết không được đoàn tụ gia đình, Trí nói cũng có buồn chút ít nhưng ở lại có công việc, có thu nhập nên cũng phấn khởi. Trí khoe với số tiền dành dụm từ làm thêm và số tiền chủ nhà ứng trước, em sẽ mua chút kẹo, bánh gửi về cho gia đình gọi là tấm lòng của đứa con ở xa. “Tết đến xuân về bạn bè rủ nhau về quê gần hết, em ở lại cũng cảm thấy chạnh lòng. Nhưng vì năm nay em ra trường nên tận dụng thời gian ở lại tập trung ôn tập luôn” - Trí cho biết.

Các sinh viên phụ bán hoa để tìm thêm thu nhập tại TP.HCM.  Ảnh: HTD

Sợ nhất là mùng 1, mùng 2

Anh Trương Minh Dũng quê Sa Đéc, Đồng Tháp, lên TP.HCM làm nghề bảo vệ cho Công ty Bảo vệ Yuki Sepre 24, quận Gò vấp, TP.HCM. Năm nay anh nhận coi nhà cho một gia đình ở quận 7, TP.HCM trong thời gian năm ngày gia đình chủ đi du lịch. Anh Dũng cho biết anh đã nhiều lần trông coi nhà ngày Tết nên rất được công ty tin tưởng.

Anh Dũng bảo khi ngày Tết cận kề, người người đi mua sắm, về quê đoàn tụ gia đình, anh cũng có chút động lòng. Tuy nhiên, đây là công việc nên anh tự động viên ra Tết nghỉ bù. Anh Dũng kể khổ sở nhất là ngày mùng 1, mùng 2 Tết, hàng quán chưa bán nên anh phải thủ sẵn mì gói chứ đâu dám lơ là công việc, nếu sơ sẩy thì lấy tiền đâu mà đền cho chủ. Anh Dũng cho biết thông thường khách hàng hợp đồng thời gian coi nhà dịp Tết 4-5 ngày, nhiều gia đình người nước ngoài đặt cả tuần. Để đảm bảo tin cậy, trước khi bàn giao nhà thì các vật dụng bên trong, cửa chính, cửa các phòng ngủ, phòng làm việc… đều được chụp ảnh, niêm phong cẩn thận. Bảo vệ chỉ được tuần tra, giám sát ở vòng ngoài nhà. Trong trường hợp khẩn thiết, được gia chủ đồng ý mới được sử dụng khóa mở cửa vào nhà.

Hỏi về các khoản thu nhập, anh Dũng cười: “Tiền lương ba ngày Tết cũng cao hơn ngày thường. Ngoài ra, nhiều gia chủ tốt bụng, sau khi đi du lịch về thường lì xì động viên lấy hên đầu năm”.

Tung 1.600 nhân viên phục vụ Tết

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Công ty Bảo vệ Yuki Sepre 24, cho biết thời gian Tết hợp đồng trông coi nhà cửa, thú cưng, cây cảnh, chim cảnh… tăng lên rất nhiều.

“Tết năm nay công ty chúng tôi tung 1.600 nhân viên cho các gói dịch vụ bảo vệ nhà máy, cao ốc, văn phòng, nhà tư nhân… Với số quân như vậy nếu tăng ca, đáo ca liên tục tương đương với 2.500 lao động” - ông Tùng chia sẻ. Theo ông Tùng, do dịp Tết là lúc cao điểm vì vậy nhiều công ty trưng dụng thêm lực lượng sinh viên làm thời vụ.

Nói về thu nhập của người lao động dịp Tết, ông Tùng cho biết thu nhập anh em bảo vệ tính theo giờ tăng gấp ba so với ngày thường. Ngoài ra, sau Tết gia chủ thường lì xì trực tiếp cho nhân viên bảo vệ.

Cần 200 sinh viên bảo vệ đường hoa Nguyễn Huệ

Nhu cầu việc làm thời vụ dịp Tết năm 2017 tăng 30%, lương tăng 10%-15% so với ngày thường. Từ ngày 20-11-2016 đến 10-2-2017, có 350 đơn vị tung ra 4.000 chỗ làm thời vụ trong dịp Tết. Đến nay trung tâm đã giới thiệu việc làm cho 1.436 sinh viên. Riêng đường hoa Nguyễn Huệ, TP.HCM có nhu cầu tuyển 200 sinh viên. Thời gian làm việc 8 tiếng và 12 tiếng/ngày. Lương dao động 18.000-33.000 đồng/giờ, bao cơm.

NGUYỄN TRỌNG HOÀNG, Trường phòng Hỗ trợ
đời sống học sinh-sinh viên,
Trung tâm Hỗ trợ học sinh-sinh viên TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm