Chàng trai 17 tuổi cứu sống hai người bị nước lũ cuốn

Trong những ngày qua, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa vừa đến mưa to. Tại huyện Kỳ Sơn, mưa liên tục khiến nước sông Nậm Mộ dâng cao, chảy xiết.

Vật lộn với lũ dữ, cứu người

Chiều 3-9, anh Vi Văn Quý (19 tuổi, trú xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, là người khuyết tật) bơi ra vớt củi trôi trên sông Nậm Mộ. Tuy nhiên, do sức khỏe anh Quý yếu, cộng với nước lũ từ thượng nguồn đổ về, sông chảy xiết nên đã cuốn trôi anh Quý khiến anh bị đuối nước.

Em Moong Văn Kiều (10 tuổi, cùng trú xã Tà Cạ) đứng trên bờ thấy anh Quý bị nước sông cuốn trôi liền lao ra cứu. Do em Kiều còn nhỏ, anh Quý lại bị tàn tật nên em không thể cứu, đưa anh Quý vào bờ. Kết quả là nước đã cuốn trôi cả anh Quý và em Kiều. Em Kiều vừa cố bơi dìu anh Quý xuôi theo dòng nước vừa kêu cứu.

Lúc đó, Lương Thế Mạnh (nhà ở bản Cánh, cùng xã Tà Cạ) đang trên đường đến trường để lao động chuẩn bị khai giảng năm học mới thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh. Mạnh nhìn xuống sông Nậm Mộ phát hiện có hai người đang đuối nước, chới với trôi theo dòng nước lũ đục ngầu. Không chút đắn đo, Mạnh dừng xe và lao nhanh ra sông cứu người. Do những ngày qua mưa lớn, nước sông chảy xiết nên Mạnh phải vừa bơi vừa vật lộn với dòng nước cuốn để dìu cùng lúc hai người trong khoảng 400 m sông vào bờ. Ngay sau đó, những người khác đã đến tiếp sức đưa anh Quý và em Kiều lên bờ.

Đại diện UBND xã Tà Cạ thăm, biểu dương và trao 1 triệu đồng cho em Lương Thế Mạnh (thứ hai từ trái sang) vì có hành động dũng cảm. Ảnh: Đ.LAM

Đoạn sông xảy ra vụ việc thường xuyên có nhiều người dân ra vớt củi mỗi khi có nước lũ về. Ảnh: PV

Được biểu dương trong lễ khai giảng

Là người chứng kiến toàn bộ sự việc, ông La Pa Pin, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Cạ, kể: “Lúc đó, tôi đang trên đường đến ủy ban làm việc thì thấy có một thanh niên lao ra sông cứu hai người đang bị nước lũ cuốn trôi. Đến nơi, tôi và một số người dân định lấy chiếc thuyền neo cạnh bờ sông ở gần đó ra ứng cứu nhưng thuyền bị khóa. Sau khi phá được khóa thì cậu thanh niên đã dìu được hai nạn nhân vào mép sông an toàn”.

Khi được đưa lên bờ, anh Quý và em Kiều trong tình trạng suy kiệt sức lực. Đặc biệt em Kiều đã có dấu hiệu thở đứt hơi, người tái xanh. Với kiến thức được trang bị trong nhà trường, Mạnh đã kịp thời sơ cứu người gặp nạn. Không trì hoãn thêm giây phút nào, em đã xốc ngược Kiều lên vai, chạy lên đường chính và nhờ mọi người hỗ trợ sơ cứu giúp. May mắn, Kiều đã tỉnh lại.

Ông Vi Văn Thạch (ông nội của anh Quý) xúc động: “Cám ơn cháu Mạnh đã giúp cháu nhà tôi thoát khỏi tình huống nguy kịch, tránh được cảnh tang thương, thật sự gia đình rất biết ơn cháu Mạnh”.

Thầy Lê Đức Cát, Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Sơn, cho biết: “Nhà Mạnh cách trường khoảng 10 km. Em là học sinh có học lực khá, chăm chỉ, chuyên cần. Nhận thông tin về hành động cứu người đuối nước của Mạnh, sáng 4-9, nhà trường đã cử giáo viên vào xã Tà Cạ để xác minh sự việc. Đồng thời báo cáo với Sở GD&ĐT Nghệ An và kịp thời biểu dương em trong lễ khai giảng năm học mới”.

Thanh niên tử nạn khi cứu người đi lạc được truy tặng giấy khen

Cùng ngày 4-9, UBND quận Sơn Trà đã tổ chức buổi công bố khen thưởng đột xuất cho các cá nhân, tập thể trong vụ giải cứu nhóm bạn trẻ đi lạc trong rừng (thuộc bán đảo Sơn Trà). Buổi lễ được tổ chức tại trụ sở Công an quận Sơn Trà với sự chủ trì của bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà.

Theo đó, anh Long Khải (30 tuổi, ngụ huyện Gio Linh, Quảng Trị), người tử vong khi cố gắng tìm cách tiếp cận nhóm bạn trẻ đang kêu cứu đã chẳng may trượt chân ngã xuống vực, được chủ tịch UBND quận Sơn Trà truy tặng giấy khen và số tiền 2 triệu đồng.

Theo bà Tâm, ngoài số tiền thưởng nói trên, UBND quận Sơn Trà đã phát động trong cán bộ, công nhân viên của quận quyên góp tiền để cuối tuần này trực tiếp ra Quảng Trị trao cho gia đình anh Khải.

HẢI HIẾU

Sở GD&ĐT biểu dương, khen thưởng

Ngày 4-9, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, cho biết sẽ biểu dương, khen thưởng, tặng giấy khen cho em Lương Thế Mạnh (17 tuổi, học sinh lớp 12 C1, Trường THPT Kỳ Sơn, huyện miền núi Kỳ Sơn, Nghệ An) có thành tích cứu sống hai người đuối nước trên sông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm