Cha mẹ mới là người cần phải học kỹ năng

Bởi vì cha mẹ mới chính là những người thầy dạy kỹ năng sống cho con mình nhiều nhất, ở bên con mình nhiều nhất. Nhưng dường như ở ta nhiều cha mẹ không ý thức được điều đó. Họ vẫn hy vọng những lớp kỹ năng sẽ “cải tạo” được đứa trẻ theo cách mà họ mong muốn, trong khi bản thân họ thiếu những kỹ năng đó và thiếu luôn kỹ năng làm bạn, lắng nghe và chia sẻ cùng con.

Dạy con trẻ cách tiêu tiền, cách đi chợ, chọn hàng... cũng là cách trang bị kỹ năng cần thiết  cho trẻ. Ảnh: PLO

Có những lớp học đánh vào tâm lý phụ huynh là muốn con mình phải học giỏi nhất, dễ đạt điểm cao nhất, kỹ năng tư duy nhanh nhất… Những lớp học này khá đông học viên. Nhưng phụ huynh không nhận ra rằng họ đang thiếu hẳn một mục tiêu tốt đẹp khi cho con theo học. Điểm cao nhất để làm gì? Đứa trẻ có quá sức và mệt mỏi khi phải học cho mong muốn của cha mẹ?

Trong khi đó, nếu lớp học hướng đến mục đích tốt đẹp của giáo dục là khơi gợi, khích lệ niềm đam mê khám phá của con trẻ thì tác dụng sẽ lớn hơn rất nhiều. Các con sẵn sàng tự học, nhìn đâu cũng đam mê tìm tòi, sẵn sàng phản biện khoa học. Các con có thể học cả đời với rất nhiều niềm vui. Đó cũng là giá trị tốt đẹp, mục tiêu tốt đẹp của giáo dục. Tiếc thay nhiều người lớn chúng ta chỉ thích quan tâm đến mục tiêu ngắn hạn và nhồi nhét thêm kỹ năng mà không quan tâm đến thứ quan trọng nhất của giáo dục là giá trị sống.

Có nhiều cha mẹ cho con đi học vài tuần ở trong trại hè hoặc học kỳ quân đội… nhưng gần như không tìm hiểu con mình có phù hợp với các hoạt động này không, nghe giới thiệu là rất tốt thì cứ cho con đi cái đã. Một đứa trẻ nội tâm, thích đọc sách, thích yên tĩnh thì nên cho con về quê, gặp gỡ gia đình họ hàng thay vì gửi con vào đấy.

Ngay cả những lớp tốn rất nhiều tiền để dạy những đứa trẻ của chúng ta thành những quý cô, quý ông nhỏ tuổi lịch lãm, đó là những kiến thức rất tốt nhưng chỉ là phần ngọn, là mặt hình thức của kỹ năng. Dạy con cư xử lịch lãm, cao quý, cha mẹ phải hiểu rằng cần vun trồng cho con sự tự trọng bản thân và tôn trọng người khác. Nếu cha mẹ chưa biết tôn trọng con, chưa cư xử nhân văn với mọi người thì con vẫn không nể mà thấm được.

Các khóa học cũng vậy, dạy kỹ năng hình thức không quan trọng bằng sự vun đắp các giá trị. Vẻ đẹp của một người cao quý có bảy phần nội tâm, ba phần hình thức. Kỹ năng biểu hiện ra bên ngoài lịch thiệp đến đâu mà lời nói, nội tâm chưa đẹp thì chúng ta cũng chỉ có những quý cô sang chảnh chứ không sang trọng.

TS PHẠM THỊ THÚY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm