Cha mẹ còng lưng để con cháu bước thẳng trên đường đời

“Tôi nhiều lúc nằm võng, vắt tay lên trán tự hỏi: “Sao vợ chồng tôi có thể nuôi nấng, dạy dỗ 10 đứa con thành đạt, nên người?”. Ngẫm nghĩ mọi chuyện đã qua, vợ chồng tôi rút ra một điều: Con cái chính là động lực giúp vợ chồng tôi vượt mọi gian nan, khổ cực. Và hôm nay, vợ chồng tôi rất đỗi hạnh phúc khi đón nhận sự thành đạt của con, của cháu” - ông Đỗ Hiếu Liêm (82 tuổi, ở 78/7 tổ 21, khu phố 1, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) xúc động nói.

Dòng họ hiếu học đất Hóc Môn

Đầu năm 1960, ông Liêm lập gia đình. Sau đó, lần lượt bảy trai và ba gái ra đời. Mỗi lần nghe tiếng khóc oe oe của con trẻ lúc lọt lòng, vợ chồng ông Liêm mừng chảy nước mắt. Cũng ngay lúc này, cả hai nhìn nhau, thầm động viên: “Hai vợ chồng phải làm cật lực hơn mới có thể lo cho đàn con đủ ăn, đủ mặc”.

“Thế rồi, vợ chồng tôi quần quật làm ngày làm đêm. Hết cắt cỏ cho bò quay qua lên liếp rau, hết cho đàn gà ăn quay sang nấu cám heo. Nhiều lúc vợ chồng dầm mưa chịu lạnh ráng cắt chục bó rau muống bán lấy tiền mua thuốc cho con” - ông Liêm chia sẻ.

Những bát cơm chan đầy mồ hôi từng ngày nuôi lớn đám con nheo nhóc và gợi mở chúng làm điều gì đó để trả ơn cha mẹ. Lần lượt 10 người con ông Liêm vào đại học, cao đẳng và có việc làm ổn định. Con trai đầu là ông Nguyễn Trung Tín (60 tuổi), nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM; con gái lớn là BS Đỗ Thị Thu Trang (56 tuổi), nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hóc Môn; con trai thứ bảy là ông Đỗ Trung Trực (51 tuổi), Phó giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Công ích huyện Hóc Môn.

“Bảy người con còn lại đứa là giáo viên, đứa công tác trong ngành công an, cũng có đứa là chủ doanh nghiệp. Chưa hết, ba rể và bảy dâu của tôi là bác sĩ, giáo viên, chủ doanh nghiệp… Con cái và dâu, rể rất hòa đồng, hiếm khi to tiếng với nhau” - ông Liêm chia sẻ.

Tới nay, ông Liêm có tổng cộng 17 cháu nội, ngoại. Để khuyến khích sự học tập của con cháu, dòng họ ông Liêm thành lập quỹ “Khuyến tài dòng họ Đỗ-Lê” (Đỗ là họ ông Liêm, Lê là họ vợ). Quỹ này dùng khen thưởng con cháu có thành tích học tập tốt do con dâu ông Liêm đứng ra tài trợ.

“Dòng họ tôi tổ chức khen thưởng đúng ngày 2-9, lễ Quốc khánh, gợi nhớ con cháu phải có chút gì đóng góp cho đất nước mà muốn làm được chuyện này buộc phải học cho giỏi. Quỹ “Khuyến tài dòng họ Đỗ-Lê” hoạt động đến nay là năm thứ bảy và sẽ duy trì đến tận đời cháu, chắt…” - ông Liêm nói.

Người con thứ bảy, ông Đỗ Trung Trực, Phó giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Công ích huyện Hóc Môn, trải lòng ngắn gọn nhưng súc tích về cha mẹ mình: “Cha mẹ tôi làm tấm gương sáng để con cháu noi theo. Cha mẹ tôi còng lưng cả đời để nuôi nấng và dạy bảo cháu con, mong sao cháu con đủ tự tin bước thẳng trên đường đời”.

Dòng họ ông Liêm trong buỗi lễ phát thưởng năm học 2018-2019. Ảnh: TRUNG HƯNG

“Địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng

Đến hẻm 110 đường Bà Hom, phường 13, quận 6, hỏi gia đình bà Chu Thị Kim hầu như ai cũng biết. Bởi gia đình bà luôn dang tay giúp đỡ mọi người. Gia đình bà còn là một địa chỉ tin cậy ở cộng đồng để những ai bị bạo hành tìm đến nhờ giúp đỡ.

Nhắc đến bà Kim, chị TTH, người từng được bà Kim giúp đỡ, xúc động nói: “Nhờ cô Kim, gia đình tôi mới có được ngày hôm nay”.

Trước đây, nhà chị H. đối diện với nhà cũ của bà Kim. Nhà có hai đứa con nhưng chồng không chí thú làm ăn, thường xuyên ghen tuông, đánh đập chị. Mỗi khi bị chồng đánh, cô Kim lại có mặt kịp thời để can thiệp.

Do không biết cách phòng tránh nên cứ mỗi lần quan hệ chị H. lại dính bầu. Nhà không có điều kiện sinh con chị lại bỏ. Biết chuyện, cô Kim tìm mọi cách thuyết phục chị đi triệt sản.

“Chính cô Kim đã đưa tôi đi triệt sản. Sức khỏe quá yếu nên khi mổ triệt sản xong, tôi mê man bất tỉnh. Không phải người thân nhưng cô đã ở bên cạnh chăm sóc tôi. Chính cô thuê xe đưa tôi về nhà trong khi ông chồng không hề đoái hoài đến. Nếu không có cô Kim, có lẽ tôi không còn sống đến hôm nay” - chị H. nhớ lại.

Sau này, khi hai đứa con của chị lao vào con đường nghiện ngập cũng chính cô đã cùng chị rong ruổi hằng đêm tìm hai đứa về. “Cũng chính cô đã thuyết phục hai đứa con đi cai nghiện và cùng tôi đi thăm tụi nó mỗi tháng ở trại cai nghiện” - chị H. nói.

Vừa “lo chuyện bao đồng” nhưng bà Kim luôn dành thời gian chăm sóc cho gia đình, con cái. Vì thế, đối với các con, bà luôn là người mẹ tuyệt vời. Anh Nguyễn Tiến Thành, con trai út của bà, bộc bạch: “Hơn 20 năm qua, mẹ cống hiến hết mình cho công việc của khu phố. Hơn 20 năm, có nhiều bữa cơm gia đình không đủ đầy vì thời gian đó mẹ lại tranh thủ đi vận động, gặp gỡ, trò chuyện với người dân. Ban đầu thương mẹ, chúng tôi phản đối. Nhưng có cấm đoán mẹ vẫn làm. Bởi đối với người khác, họ dành tuổi già để đi du lịch nhưng mẹ tôi lại dùng thời gian đó để làm việc, để cống hiến cho xã hội. Do đó, thay vì ngăn cản, chúng tôi ủng hộ và đồng hành cùng với ba mẹ”.

Bà Nguyễn Thị Viễn, Chủ tịch UBND phường 13, quận 6, cho biết gia đình bà Kim là một “địa chỉ tin cậy” ở cộng đồng. Vợ chồng bà thường xuyên quan tâm đến con, chăm sóc giáo dục con thành đạt. Gia đình cũng luôn tích cực tham gia các phong trào xã hội - từ thiện tại địa phương.

Tuyên dương 47 gia đình văn hóa, hạnh phúc

Tối 28-6, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM sẽ tổ chức chương trình tuyên dương các gia đình văn hóa, hạnh phúc năm 2020.

Đây là dịp để tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam, biểu dương, nhân rộng điển hình các gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu trên địa bàn TP. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm