‘Cha đi cứu người, vấp đá chết rồi!’

“Cha đi cứu người bị vấp đá chết rồi, cha nằm trong nớ tề” - bé Trần Thị Linh Đan (bốn tuổi), con gái anh Trần Long Khải (30 tuổi), người tử vong khi tham gia cứu người trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng, vừa nói vừa chỉ tay vào chiếc quan tài đặt trong nhà. Đan biết cha mình không còn về nữa, lời hứa mang quà Trung thu về cho hai chị em vào dịp lễ cuối tuần này dở dang.

Bỏ lại vợ trẻ, con thơ

Trong căn nhà cấp bốn, ông Trần Khởi (52 tuổi, ở thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang) cho biết vợ chồng ông có ba người con.

Là “anh cả, chị đầu” nên mọi việc trong nhà anh Khải đều sắm sửa, lo lắng. Học xong lớp 12, anh Khải đã làm đủ việc để phụ giúp gia đình, nuôi các em ăn học.

Năm năm trước, anh Khải lấy vợ là chị Nguyễn Thị Ly (29 tuổi), lần lượt sinh ra Linh Đan (bốn tuổi) và đứa con trai mới hơn một tuổi. Hai đứa nhỏ được gửi lại quê cho ông bà nội chăm sóc, hai vợ chồng anh cùng vào Đà Nẵng thuê trọ ở rồi làm công nhân để trang trải cuộc sống.

“Đứa nhỏ từ sáu tháng tuổi đã ở lại với chúng tôi. Vợ tôi nghỉ việc đồng áng để ở nhà chăm hai cháu, còn tôi đi làm phụ hồ nhưng vì đau ốm thường nên bữa được bữa mất. Biết con cái ở xa cha mẹ thiếu tình thương nhưng vì mưu sinh biết phải làm sao” - ông Khởi nói.

Vì công việc khó khăn, thi thoảng nghỉ lễ dài ngày vợ chồng anh Khải lại bắt xe về quê thăm hai con. Tháng trước, họ dự định cuối tuần này nghỉ lễ dài ngày sẽ tranh thủ về chơi với các con vì Trung thu bận làm nên không về được.

“Khi hay tin con gặp tai nạn, tôi không tin vào tai mình. Ngồi sựng lại một lúc tôi mới gọi cho bác của Khải để hai anh em cùng đi vào Đà Nẵng. Không ngờ nó lại về nhà trong hoàn cảnh này” - ông Khởi nói trong nước mắt.

Ngồi bên linh cữu chồng, chị Ly khóc nghẹn và luôn tiếng gọi tên chồng, vừa khóc vừa nói những dự định hai vợ chồng ấp ủ, trong đó có việc cùng nuôi hai con khôn lớn.

Bé Đan, con gái lớn của anh Khải, ngồi chơi với những đứa trẻ cùng trang lứa khiến người thân và hàng xóm không cầm được nước mắt. Mọi người thấy bé Đan liền ôm chặt, vừa khóc vừa nói “Con mất cha rồi” nhưng đứa trẻ vẫn tròn xoe mắt thơ ngây vì chưa hiểu được hết sự mất mát quá lớn này.

Em của Đan mới 13 tháng tuổi, vì trong nhà đông người ngột ngạt nên được người thân bồng sang nhà hàng xóm. Đứa trẻ chỉ về nhà nhìn mặt cha lần cuối trước khi làm lễ khâm liệm. Suốt buổi chiều những người hàng xóm thay nhau bồng bế.

Ông Khởi cũng cho biết vì căn nhà đang xuống cấp nên đầu năm nay Khải dự định sẽ làm ăn và vay mượn thêm để cuối năm nay sửa chữa nhưng dự định đó cũng đành dang dở.

Vợ và con gái đau thương bên quan tài anh Khải. Ảnh: NGUYỄN DO

Nỗi đau tột cùng của người cha già

Ông Khởi với dáng vẻ khắc khổ, đang ngồi trong căn nhà, nước mắt chảy dài nhìn về đứa con đầu đang nằm bất động, hai đứa cháu dại chưa biết sẽ như thế nào. Ông đã hiểu quá rõ nỗi mất mát này, bởi người cha của ông tham gia cách mạng đã hy sinh khi ông mới hai tuổi, lúc ông chưa kịp thấy mặt đấng sinh thành. Mẹ ông thay chồng nuôi năm anh em ông nên người.

“Khi mất chồng, mẹ tôi rất vất vả, phải làm đủ thứ việc để nuôi cả gia đình. Chúng tôi cũng rất buồn lòng, cho đến tuổi này nhưng nhiều đêm cũng bật khóc vì chưa từng nhận được sự chở che của cha, nên tôi biết được những gì đang xảy ra với hai đứa cháu” - ông Khởi nói.

Bà Võ Thị Lương (69 tuổi, hàng xóm của anh Khải) cho biết khoảng 4 giờ sáng nay, cả xóm hay tin anh Khải gặp tai nạn, tử vong khi tham gia cứu người tại Đà Nẵng. Mọi người không ai ngủ được, cùng tập trung về nhà anh Khải để nghe ngóng tình hình và chia buồn cùng gia đình anh. Có người ngồi từ sáng đến chiều vẫn chưa chịu về nhà ăn cơm nước gì cả.

Càng chiều dòng người đến càng đông, hôm nay họ sẽ ở bên anh Khải để chiều tối mai anh sẽ về với đất mẹ. Nhưng mọi người đều tin rằng hình ảnh chàng trai cứu người sẽ được nhớ mãi. Hành trình của gia đình, của hai đứa con nhỏ mất cha sẽ luôn có sự vỗ về của mọi người.

Đề xuất tuyên dương anh Khải

Sáng 28-8, Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà (Đà Nẵng), cho biết đơn vị này đã viết báo cáo để gửi lên Ban Thường vụ Quận ủy về vụ việc ngày 27-8, anh Trần Long Khải cùng người bạn đi câu vì cứu nhóm du khách đi lạc trên bán đảo Sơn Trà mà anh bị rơi xuống vực tử vong.

“Rất đáng khen ngợi, biểu dương tinh thần lăn xả cứu người của hai công dân đi câu là anh Minh và anh Khải” - Thượng tá Mẫn cho hay.

HẢI HIẾU 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm