Cây quê thay áo ra thành phố thành cây ‘hốt bạc’

Còn chưa đầy một tuần nữa đã đến Tết Nguyên Đán, khắp tuyến đường tại TP.HCM tấp nập người mua bán những chậu cây, hoa kiểng với giá có thể lên đến vài chục triệu đồng.

Anh Văn Anh chăm sóc lại chậu bưởi Diễn có giá 26 triệu đồng. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Nguyễn Văn Anh, nhà vườn cây cảnh Văn Anh (đường Mai Chí Thọ, quận Gò Vấp, TP.HCM), chỉ vào mấy chậu bưởi Diễn, cho hay đây là loại bưởi chưng Tết rất được ưa chuộng ở Sài Gòn khoảng 4-5 năm trở lại đây.

“Bưởi được nhập từ các tỉnh miền Bắc, chủ yếu là Hưng Yên vì trái bưởi ở đây to tròn, vỏ căng bóng đẹp hơn những nơi khác. Giá mỗi chậu bưởi từ 28-45 triệu đồng tùy theo tuổi cây, kiểu dáng và số lượng trái”, anh Anh nói.

Cây quýt cổ thụ có giá 45 triệu đồng. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG.

Với mặt hàng quýt chậu, anh cho biết nhà vườn nhập từ các vựa tại Lai Vung, Đồng Tháp, giá bán từ 5-12 triệu đồng/chậu. Hiện tại vườn có một chậu quýt trên chục năm tuổi với giá 45 triệu đồng và hai cây quýt được tạo hình bình hoa cao trên 5 mét đang được bán với giá 100 triệu/cặp dành cho các “tay chơi” kiểng thứ thiệt.

Người nhà chị Ngọc Ý đang tạo dáng cho các chậu quất. Ảnh: TRÚC  PHƯƠNG

Cũng là một chủ nhà vườn cây kiểng gần đó, nhưng chị Ngọc Ý chỉ kinh doanh chủ yếu mặt hàng quất kiểng đưa từ Bến Tre lên bán tại công viên 23/9 từ tám năm nay. Theo chị, so với bưởi Diễn hay quýt hồng thì quất có giá thấp hơn nhiều, giá chỉ khỏang 250 -600 ngàn đồng/chậu loại nhỏ và trung. Những cây trên 5 năm tuổi khoảng 3,5 -5 triệu đồng/cây. Nếu cây trên chục năm tuổi và được tạo kiểu hình chóp cao trên 1,6 m thì giá từ 16 triệu đồng/cây trở lên.

“Trước đây nhà mình trồng quất chỉ cân ký bán, khoảng tám năm nay thì chuyển sang bán quất kiểng. Dù phải bỏ nhiều công chăm sóc hơn nhưng nếu đắt hàng thì tiền thu vềt vẫn cao hơn vài chục lần so với bán ký”, chị Ý bộc bạch.

Anh Lãm chỉ cho khách xem các chậu mai. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Không chỉ có cây kiểng, mặt hàng hoa kiểng dù quen thuộc nhưng vẫn chưa bao giờ hết “nóng”. Tết năm nay nữa là gần chục năm anh Tấn Lãm (chủ vườn mai Tấn Lãm, An Giang) mang mai lên Sài Gòn bán. Tết này anh mang 50 chậu mai từ 5-7 năm tuổi với giá 10 triệu đồng/chậu.

 “Với giá 10 triệu đồng/chậu thì tôi chỉ bán chứ không cho thuê. Những chậu tầm trên 20 triệu đồng mới cho thuê. Để có mai ra đúng dịp tết thì tôi phải cho lặt bỏ lá từ rằm tháng chạp mới kịp”, anh chia sẻ.

Năm nay mặt hàng mai đỏ rất hút khách. Mới có 3 ngày mà chị Hương đã bán được 20 chậu mai. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG.

Năm nay mai đỏ bon sai cũng đang là mặt hàng khá hút khách. Đem 30 chậu mai đỏ từ Đà Lạt xuống, nhưng chỉ trong 3 ngày chị Thanh Hương đã bán được 20 chậu.

“Mai đỏ nếu không biết nhiều khách cứ nghĩ là đào. Đây là giống mai nhập từ Trung Quốc, Đài Loan, hoa có năm cánh như mai vàng, nhụy bên trong màu trắng điểm đỏ ở đầu nhụy khác với nhụy của hoa đào, màu đỏ cũng đậm hơn hoa đào. Mỗi chậu giá 400 ngàn đồng, cho hoa được trên 2 tháng, giá hợp lý nên khách mua cũng nhiều. Sắp hết hàng nên tôi phải nhắn về nhà kêu gửi thêm hàng xuống”, chị Thanh Hương vui vẻ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm