Cậu học trò lớp 11 đạp xe hàng chục km tham gia hỗ trợ chống dịch

Cậu học trò ấy là em Huỳnh Thiện Bảo (17 tuổi) trường THPT Vinschool (TP.HCM). Thời gian gần đây, Bảo làm tình nguyện viên ở Điểm tiêm vaccine Sinopharm Trường Tiểu học Bạch Đằng.

Dư sức để tham gia tình nguyện

Tham gia làm tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch lần này, Bảo chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh còn khá căng thẳng, em cảm thấy mình đang ở độ tuổi 17, 18, dư sức để tham gia tình nguyện. Bên cạnh đó, em có khá nhiều thời gian rảnh trong mùa dịch nên em muốn làm một công việc vừa có ích cho xã hội vừa mang lại nhiều trải nghiệm cho bản thân”.

Ba tháng dấn thân nơi tuyến đầu chống dịch, Bảo đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau như hướng dẫn người dân làm thủ tục tiêm vaccine, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, nhập liệu, điều phối giao thông, trực chốt,…

Bảo luôn cố gắng để việc học tập và làm tình nguyện được cân bằng. Theo đó, Bảo tranh thủ sắp xếp việc học của mình và dành thời gian còn lại để tham gia tình nguyện. Bảo tâm sự: “Thời gian này, em không phải lo lắng nhiều về việc học vì lượng kiến thức chưa nặng lắm so với khi bước vào năm học chính thức. Phần lớn em tự học nên không quá áp lực”.

Bảo xin 3 phần cơm trưa từ điểm tiêm để trao cho những người vô gia cư dọc
đường về nhà - Ảnh: NVCC

Tham gia hoạt động tình nguyện, Bảo được mẹ ủng hộ hết mình. Bởi lẽ, bản thân mẹ Bảo cũng rất muốn tham gia các hoạt động tình nguyện nên khi nghe con muốn làm tình nguyện liền đồng ý.

“Sáng đi làm mẹ chuẩn bị bánh, nước uống, khẩu trang cho em. Tối về, mẹ lại chuẩn bị sẵn quần áo cho em tắm, và cả nước muối để em súc miệng” - Bảo kể về sự chăm sóc ân cần của mẹ.

Dù có lúc mệt mỏi vào những ngày đạp xe dưới thời tiết nắng nóng hay áp lực vì khối lượng công việc lớn nhưng Bảo nhanh chóng lấy lại tinh thần khi được các anh chị bên Thành Đoàn quan tâm, giúp đỡ. Đồng thời, người dân cũng hợp tác, niềm nở nên Bảo cảm thấy đỡ mệt hơn rất nhiều. Lắm lúc, Bảo cảm thấy khá lo lắng khi mình có thể trở thành F0 bất cứ lúc nào nhưng bằng tất cả lòng quyết tâm và kiến thức bảo vệ bản thân được trang bị trước đó, Bảo tiếp tục nỗ lực hết mình vì mọi người.

Kỷ niệm khó phai nhất trong lần đi làm tình nguyện của Bảo là khi vừa phải mặc đồ bảo hộ đạp xe đi về vừa dầm mưa. Năm năm đạp xe, rất nhiều lần vừa đạp vừa tắm mưa nhưng lần tắm mưa trong bộ đồ bảo hộ lại đem lại cho Bảo một cảm xúc rất đặc biệt và chưa từng có.

“Trên đường về em thấy trời âm u nhưng em nghĩ không mưa nên cứ đạp thôi. Nhưng rồi trời mưa bất chợt quá em không kịp trú luôn” - Bảo cười.

Bảo cùng người dân đi tiêm vaccine - Ảnh: NVCC

Chiếc xe đạp là “người bạn” đồng hành

Bảo chia sẻ, vì bản thân mới 17 tuổi chưa có bằng lái và muốn tự lập nên không thể đi xe máy và cũng không thể nhờ phụ huynh đến đón. Chiếc xe đạp là “người bạn” đồng hành cùng Bảo 15107km trong 3 năm và giờ lại tiếp tục gắn bó với Bảo trong cuộc hành trình làm tình nguyện.

“Từ nhà đến điểm tiêm là 3.3 km và lượt về 3.3 km nữa nên tổng quãng đường là 6.6 km. Tuy nhiên, nếu em Khang muốn đi chung với em thì em phải đi thêm 10 km nữa để đón em ấy đi cùng. Như vậy, tổng quãng đường em phải đi là 26 km” - Bảo cho biết.

Tình cờ biết đến hoạt động tình nguyện Bảo đang làm, em Nguyễn Hoàng Lâm Khang mong muốn tham gia cùng Bảo làm tình nguyện. Thấy mọi người đã dốc hết sức mình để vượt qua cơn đại dịch nên Khang mong có thể đóng góp một phần sức lực của mình để giúp đỡ mọi người.

“Lúc đầu em đăng ký nhưng hệ thống báo khu vực em bị quá tải, em cũng không biết phải làm thế nào. Khi thấy anh Bảo chia sẻ công việc làm tình nguyện viên hỗ trợ chống dịch của mình em liền ngỏ lời xin theo cùng. Em mới vào được mọi người nhiệt tình giúp đỡ. Các anh chị tình nguyện viên hướng dẫn cho em cách đo huyết áp cho người dân và ghi số liệu” - Khang kể.

Khoảng thời gian tham gia làm tình nguyện, Bảo đã có những trải nghiệm đáng nhớ cho tuổi trẻ của mình. Tuy nhiên, thời gian tới Bảo phải dành nhiều thời gian hơn cho việc học của mình khi bước vào năm học mới. “Thay vì để thời gian tuổi trẻ trôi qua một cách lãng phí. Mùa dịch là cơ hội để em cũng như nhiều bạn trẻ khác làm những việc có ý nghĩa cho xã hội giúp bản thân trưởng thành hơn từng ngày, đồng thời học hỏi được nhiều điều mới mẻ” - Bảo bộc bạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm