‘Cậu bé Google’ mang vinh quang về Quảng Trị

Chỉ ghi được 70 điểm trong phần thi Khởi động, thành tích thấp nhất trong ba cuộc thi trước nhưng Phan Đăng Nhật Minh đã có một phần Vượt chướng ngại vật thành công và nhất là phần Về đích không thể ấn tượng hơn.

Chiến thắng thuyết phục

Ngay từ trước khi cuộc thi chung kết bắt đầu, cái tên sáng giá nhất sở hữu chiếc vòng nguyệt quế dành cho người chiến thắng chính là Phan Đăng Nhật Minh. Tuy nhiên, cùng với các thí sinh còn lại, Nhật Minh bước vào phần thi với tâm lý khá căng thẳng. Hơn nữa, những thí sinh ở vòng chung kết cũng đều là những “nhà leo núi” đáng gờm.

Có thời điểm Nhật Minh là một trong những người xếp ở tốp cuối của “đoàn leo núi”. Cơ hội với Nhật Minh chỉ thật sự rõ ràng ngay sau khi cậu giải thành công ô từ khóa của phần thi Vượt chướng ngại vật (APEC) chỉ sau hai hàng ngang gợi ý. Không khó để có thể thấy đây là một lựa chọn đầy khó khăn với chàng trai này. Tiếng thở gấp, nét mặt căng thẳng của Nhật Minh cho thấy điều đó. Nhưng sự lựa chọn đó đã đem về cho Nhật Minh 60 điểm quý giá và hơn thế nữa, giúp cậu học sinh đến từ Quảng Trị có tâm lý thoải mái hơn để bứt tốc về sau.

Đến phần thi Tăng tốc, Nhật Minh đã trả lời đúng 2/4 câu hỏi và ghi thêm 70 điểm. Kết thúc vòng thi thứ ba, chàng trai này tạm giữ vững vị trí dẫn đầu. Đem theo 210 điểm để Về đích, “cậu bé Google” tiếp tục bổ sung vào kho điểm của mình 60 điểm quý giá để vươn lên dẫn đầu. Tuy nhiên, chiến thắng chỉ thật sự chắc chắn khi cậu ghi thêm 30 điểm từ bảng điểm của các nhà leo núi khác khi trả lời đúng các câu hỏi.

Với 300 điểm, Phan Đăng Nhật Minh chính thức trở thành tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017. Bỏ xa kết quả chung cuộc của ba thí sinh còn lại là Huy Hoàng - 240 điểm, Việt Hoàng - 235 điểm và Quốc Long - 80 điểm.

Chiến thắng ấn tượng không ngoài dự đoán của Phan Đăng Nhật Minh. Ảnh: VT

Tiểu thương tại chợ Hải Lăng đeo băng rôn cổ vũ cho Nhật Minh. Ảnh: NGUYỄN DO

Việc đầu tiên: Khao thật to

Chia sẻ ngay sau khi đăng quang, Nhật Minh bày tỏ: “Cuộc thi lần này gây cho em áp lực khá lớn vì nếu không thành công thì sẽ không chỉ bản thân em mà còn khiến nhiều người khác cảm thấy thất vọng. Vậy nên em luôn cố gắng để tâm lý mình thoải mái nhất có thể, làm thế nào để mình bình tĩnh đối mặt được với tất cả thử thách trong cuộc thi. Chiến thắng lần này cũng sẽ là dấu mốc quan trọng trong hành trình học tập và tìm kiếm tri thức của em”.

Quán quân Olympia 2017 cũng dành lời khen cho những người cùng leo núi. “Em muốn gửi lời đến các bạn rằng: Các bạn đừng buồn, chúng ta đến đây không phải để thi đấu mà để tìm hiểu và học hỏi. Chúng ta là một gia đình” - chàng trai đến từ Quảng Trị chia sẻ. Ngoài ra, Nhật Minh cũng cho biết mình cảm thấy khá tiếc cho bạn Quốc Long vì tin nếu Quốc Long thể hiện hết mình thì sẽ đạt được kết quả cao hơn.

Đề cập đến dự định tương lai, Nhật Minh cho hay vẫn chưa có ý định cụ thể. “Việc đầu tiên khi trở về là em nhất định sẽ mời mọi người ăn khao thật vui vẻ, kết quả này sẽ không thể đạt được nếu không có sự cổ vũ của mọi người”. Trước câu hỏi: “Rất nhiều quán quân của Olympia đi du học và không trở về. Em thì sao?”, Nhật Minh đáp rằng: “Điều này có lẽ nên để tương lai trả lời ạ!”.

Quê nhà dành trọn tình yêu cho Nhật Minh

Sáng 27-8, biết chương trình chung kết diễn ra, nhiều người dân địa phương đã bỏ việc, đến điểm cầu Trường THPT Hải Lăng để cùng hòa vào dòng người náo nhiệt cổ vũ cho Nhật Minh, bất chấp thời tiết tại Quảng Trị có mưa lớn.

Không chỉ không khí vui tươi, náo nhiệt tại điểm trường mà tại chợ thị trấn Hải Lăng, rất đông tiểu thương nghỉ bán, sẵn sàng bỏ tiền để thuê một chiếc tivi màn hình rộng và băng rôn để xem, cổ vũ cho Nhật Minh. Tại đây không khí diễn ra rất vui tươi và náo nhiệt. Mỗi khi thí sinh này giành được điểm số, các tiểu thương lại nhảy lên vì vui sướng.

Với trận thắng chung cuộc này, Nhật Minh đã mang được vòng nguyệt quế thứ hai về với tỉnh Quảng Trị. Thí sinh đầu tiên làm được điều này là em Văn Viết Đức (Trường THPT thị xã Quảng Trị), nhà vô địch Olympia năm thứ 15.

Qua đó cũng giúp tỉnh này trở thành tỉnh có số thí sinh vô địch Olympia nhiều nhất cả nước cùng với tỉnh Thừa Thiên-Huế và Vĩnh Long.

Chị Nguyễn Thị Liên, một tiểu thương bán ở chợ thị trấn Hải Lăng, cho hay: Sáng nay nhiều tiểu thương không bán được hàng vì nhiều người bận theo dõi chung kết Olympia. “Tuy không bán được hàng như mọi hôm nhưng chị em chúng tôi vẫn rất thỏa mãn vì Nhật Minh đã vô địch. Còn việc buôn bán, không bán được hôm nay thì hôm khác bán” - chị Liên vui vẻ nói.

Thầy giáo Nguyễn Khoa Xưng, Hiệu trưởng Trường THPT Hải Lăng, xúc động nói: “Chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì thành tích của Minh. Phần thưởng mà nhà trường dành cho Minh chính là tình yêu thương của thầy cô và bạn bè trong trường”.

Không giấu nổi cảm xúc, ông Phan Lăng, ông nội của Nhật Minh, mặc dù đã ở tuổi 74 nhưng vẫn mang áo mưa đến cổ vũ cháu mình và nhảy lên vì vui sướng khi biết cháu mình giành chiến thắng. Ông Lăng cho biết Minh đã mang vinh quang về cho dòng họ, cho tỉnh nhà. Cả gia đình đều rất tự hào về em. “Minh là một đứa cháu ngoan và rất thông minh. Trí thông minh của cháu đã được gia đình phát hiện từ lúc cháu nó hai tuổi” - ông Lăng nói.

“Cậu bé Google”, “cậu bé mặt trời” hay “thánh Minh”

Năm lớp 8, Nhật Minh trở thành quán quân Chinh phục 2014 - cuộc thi trên truyền hình dành cho học sinh THCS. Từ đó Nhật Minh lại gắn với những biệt danh như “cậu bé Google”, “cậu bé mặt trời” hay “thánh Minh”. Lần đầu tiên Nhật Minh phá kỷ lục là ở cuộc thi tuần tháng 3 quý I, đạt 400 điểm, số điểm kỷ lục của chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2017 đến thời điểm này và giành vòng nguyệt quế. Tiếp đó, trong cuộc thi tháng 3 quý I, Nhật Minh tiếp tục phá kỷ lục của chính mình khi giành vòng nguyệt quế cuộc thi quý với 460 điểm - đây cũng là số điểm kỷ lục suốt 17 năm chương trình Đường lên đỉnh Olympia diễn ra, trở thành thí sinh duy nhất nắm cả hai mức điểm cao nhất và cao thứ hai trong lịch sử cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm