Cấp giấy nhà, đất: Công bố đường dây nóng chống nhũng nhiễu

Lý giải cho điều này, ông Chính cho hay tới đây văn phòng đăng ký cấp giấy chỉ còn ở một cấp tỉnh, có chi nhánh ở các huyện. Việc thống nhất này giúp giảm được khoảng 30 thủ tục trong việc cấp GCN so với hiện nay.

Theo ông Chính, trước đây hồ sơ cấp GCN phải chạy lòng vòng từ văn phòng đăng ký cấp tỉnh đến cấp huyện. Đó là bởi văn phòng đăng ký cấp tỉnh chỉ giải quyết cấp GCN cho các tổ chức, còn văn phòng cấp huyện thì chỉ cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân. Trong khi đó, với nhà chung cư có cả tổ chức và cá nhân tham gia nên phải có sự phối hợp giữa hai văn phòng này.

“Tới đây, chủ đầu tư khi bắt đầu bán căn hộ phải nộp ngay một bộ hồ sơ tổng thể toàn bộ tòa nhà, lưu tại văn phòng đăng ký. Trường hợp người dân tự đi làm GCN thì hồ sơ, bản vẽ đã có sẵn, cơ quan cấp giấy trích xuất từ đó ra cho người dân. Như vậy sẽ đẩy nhanh được tiến độ cấp GCN” - ông Chính nói.

Để chống nhũng nhiễu trong việc cấp GCN, Bộ TN&MT cũng công bố đường dây nóng 04.3795.7889. “Người dân phát hiện cán bộ nào nhũng nhiễu trong việc cấp GCN có thể gọi đến đường dây nóng này phản ánh trực tiếp đến Bộ. Người dân phải dũng cảm cùng cơ quan có thẩm quyền làm rõ hành vi sai trái thì mới hy vọng đẩy lùi được việc nhũng nhiễu trong cấp GCN” - ông Chính nói.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm