Cấp cứu khẩn cấp hai cá thể gấu ngựa bị bệnh

Cấp cứu khẩn cấp hai cá thể gấu ngựa bị bệnh ảnh 1 

Cá thể gấu ngựa đực bị bệnh đục thủy tinh, cần được chữa trị khẩn cấp. Ảnh: ĐT

Chiều ngày 9-3, thông tin từ Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (Thanh Hóa) trực thuộc thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết đã cùng các cơ quan chức năng liên quan hoàn tất thủ tục vận chuyển hai cá thể gấu ngựa đến Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam.

Hai cá thể gấu ngựa có tên khoa học là Ursus thibetanus  gồm một đực, một cái được Hạt Kiểm lâm thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu bàn giao cho Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên chăm sóc từ ngày 7- 5- 2012 đến nay.

Hai cá thể gấu chỉ nặng khoảng 6kg nên sau khi tiếp nhận, cán bộ của đơn vị đã tận tình chăm sóc hai cá thể gấu. Cũng trong thời gian trên, gấu phát triển bình thường và trọng lượng bình quân tăng từ 4- 6 kg/tháng.

Sau gần hai năm hai cá thể gấu ngựa đã nặng tới 70kg (gấu cái) và gấu đực là (64kg). Tuy nhiên thời gian gần đây, thời tiết biến đột thất thường, trong khi đó điều kiện nuôi dưỡng còn hạn chế và cá thể gấu ngựa cần được sống trong môi trường tự nhiên nên đã xuất hiện nhiều bệnh và bị ốm liên tục.

Trước tình thế đó, Khu bảo tổn thiên nhiên Xuân Liên đã mới tổ chức Tổ chức Animals Asia (Tổ chức động vật Châu Á) về khám lâm sàng. Kết quả cho thấy, cá thể gấu đực bị bệnh đục thủy tinh thể ở hai mắt, rụng lông đối xứng và bị bệnh giảm bạch cầu. Rất may không phát hiện bệnh truyền nhiễm nào lây sang người.

Theo Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cho biết, việc chăm sóc, chữa trị khi gấu mắc bệnh là rất khó khăn khi điều kiện, kinh nghiệm của các cán bộ không thể đáp ứng với các tiêu chuẩn cứu hộ, chăm sóc thú y.

Việc thả gấu về môi trường tự nhiên ở thời điểm bị bệnh là không an toàn nên buộc phải chuyển hai cá thể gấu ngựa trên cần chuyển đến Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam chăm sóc, chữa bệnh khẩn cấp.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm