Cảnh cáo trưởng khoa sai sót khiến sản phụ tử vong

Tối 2-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, cho biết Sở đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với các cá nhân để xảy ra sai sót khiến sản phụ Phan Thị Yến Linh (29 tuổi, ngụ xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, Bình Định) tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ ngày 24-6.

Theo đó, ông Châu Tấn Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, bị kỷ luật với hình thức khiển trách. Theo quyết định trên, ông Khoa chưa hoàn thành trách nhiệm của người thường trực lãnh đạo trong phiên trực ngày 24-6; chưa tổ chức hội chẩn khi sản phụ có chuyển biến nặng trước khi chuyển viện; ký giấy chuyển viện trong tình trạng sức khỏe của sản phụ chưa ổn định; chưa liên hệ đề nghị hỗ trợ xử lý cấp cứu từ tuyến trên.

Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, nơi để xảy ra sai sót khiến sản phụ Phan Thị Yến Linh tử vong.

Sở Y tế cũng kỷ luật bà Hồ Thị Đào Hoa, Trưởng khoa sản, với hình thức cảnh cáo. Quyết định nêu rõ: Bà Hoa đã có nhiều sai phạm, khuyết điểm như xử trí trường hợp cấp cứu sản khoa sau khi sinh đối với sản phụ chưa phù hợp chuyên môn do chưa đánh giá, tiên lượng tốt mức độ bệnh; chưa đánh giá đầy đủ lượng máu đã mất; không chỉ định truyền máu, các loại thuốc vận mạch, các biện pháp khác để xử lý cấp cứu sản khoa trong trường hợp băng huyết do đờ tử cung sau sinh; chưa mời hội chẩn khi sản phụ có chuyển biến nặng và trước khi đề nghị cho chuyển viện; chỉ định chuyển viện trong tình trạng sức khỏe sản phụ chưa ổn định; ghi chép hồ sơ bệnh án chưa đầy đủ.

Sở Y tế cũng kỷ luật cảnh cáo đối với bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Hộ sinh trưởng. Bà Hương cũng có nhiều sai phạm, khuyết điểm như chưa theo dõi sát tình trạng sản phụ, ghi chép hồ sơ bệnh án không đầy đủ…

“Ngoài ba người do Sở Y tế ra quyết định kỷ luật, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ sẽ ra quyết định kỷ luật đối với một nữ hộ sinh có sai sót trong trường hợp này” - ông Hùng thông tin thêm.

Như đã phản ánh, gia đình sản phụ Phan Thị Yến Linh cho rằng có sự tắc trách của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ trong cái chết này. Theo phản ánh của người nhà, thấy chị Linh đau bụng càng lúc càng dữ dội nên gia đình xin sinh mổ nhưng bệnh viện không đồng ý, bảo cứ chờ sinh thường.

Người thân chị Linh nhiều lần gọi nhưng không có bác sĩ trực, còn y tá, điều dưỡng thì ngồi trong phòng bấm điện thoại, nghe nhạc. Đến khi chị Linh ngất xỉu thì mới được bệnh viện đưa vào phòng sinh.

Gia đình chị Linh yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ này, đồng thời xử lý đối với những người tắc trách trong kíp trực

Ngày 26-6, Bộ Y tế có công văn khẩn dẫn lại thông tin bài báo “Sản phụ tử vong, bệnh viện bị tố tắc trách” đăng trên báo Pháp Luật TP.HCM điện tử ngày 25-6, yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Định kiểm tra, xử lý các sai phạm của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ theo đúng quy định trong vụ sản phụ Linh tử vong.

Ngày 14-7, Sở Y tế tỉnh Bình Định có công văn gửi các cơ quan báo chí thừa nhận có sai sót của nhân viên y tế trong kíp trực trong cái chết của sản phụ Linh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm