Cảnh báo về an toàn điện khi có mưa bão

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, dự kiến khoảng sáng đến trưa mai, 30-8, bão số 4 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.

Các cảnh báo an toàn điện về mùa mưa bão mà người dân cần lưu ý. Nguồn: EVN

Do ảnh hưởng của bão số 4, các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Trị có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11.

Từ nay đến 31-8, ở các tỉnh Trung Bộ có mưa to đến rất to. Từ ngày mai đến ngày 2-9 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to.

Khi mưa bão xảy ra, người dân cần đặc biệt chú ý đến những vấn đề về an toàn điện, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Cụ thể, theo khuyến cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, khi xảy ra mưa bão, ngập lụt, người dân tuyệt đối không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao... 

Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn. Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp.

Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo khi mưa to, gió lớn.

Tuyệt đối không sử dụng công trình điện để định vi các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh hoặc neo đậu ghe thuyền.

Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết; lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... và thông báo ngay cho các số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện 24/7 (theo khu vực) để được hỗ trợ xử lý kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm