Cảnh báo lũ quét trên các sông từ Tây Nguyên đến Bình Thuận, Hà Tĩnh

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, tức là từ 62 đến 74km một giờ, giật cấp 9, cấp 10.

Cảnh báo lũ quét trên các sông từ Tây Nguyên đến Bình Thuận, Hà Tĩnh ảnh 1

Vị trí và đường đi của bão số 4. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11. Sóng biển cao từ 2 - 4m. Biển động rất mạnh, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa từ chiều nay có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9 – 10, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Ngày mai 30-11, bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 10 giờ ngày 30-11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên khu vực phía đông Cam Pu Chia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6, tức là dưới 39km một giờ. Do ảnh hưởng của bão, ở sâu trong đất liền các tỉnh Bình Định – Phú Yên có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8, các tỉnh Gia Lai - Đắc Lắc có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7. Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Do ảnh hưởng mưa của bão số 4, từ chiều, tối nay (29-11), mực nước trên các sông từ Quảng Nam đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ lên. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên và khu vực bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 1; các sông ở Bình Định, Phú Yên và Gia Lai có khả năng lên mức báo động 2, có nơi lên trên mức báo động 2.

Từ ngày 1-12, do ảnh hưởng mưa của không khí lạnh, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ. Trong đợt lũ tiếp theo này, đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định có khả năng lên mức báo động 2-3.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ cao trên các sông suối nhỏ, ngập lụt vùng trũng thấp và đồng bằng ven biển, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các khu vực trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm