Cảnh báo học sinh lớp 7, 8 đã hút cần sa

Mới đây, một nhóm học sinh (HS) đang học tại một trường THCS ở TP.HCM bị cha mẹ phát hiện sử dụng cần sa và thông báo cho nhà trường. Nhà trường đã mời công an vào cuộc, làm việc với các em HS này. Gia đình cũng đưa các em đi xét nghiệm, kết quả các em đều dương tính với cần sa.

Mua bán dễ như mua rau

Trong vai một người cần mua cần sa về để chơi và cung cấp cho người đến quán cà phê, tôi liên lạc được với K., một người chuyên phân phối cần sa hàng Cam búp và Kush (hai họ chính của cần sa). K. cho biết đang ở quận 9, đã có thâm niên hút cần sa vài năm và “không có gì phải lo ngại vì cần sa không gây lệ thuộc”. Theo K., chỉ cần hút gói vài gram là đủ high (tức phê - PV), tha hồ cung cấp ở quán cà phê. Mỗi lần hút quấn vào điếu thuốc lá nên rất khó phát hiện. K. cho biết nếu lấy hai gói, mỗi gói 10 g sẽ tính giá rẻ 350.000 đồng.

Tiếp tục tìm đến một bạn trẻ có tên H., tôi ngỏ ý mua vài gram Cam và Kush, H. cho biết: “Chỗ mình luôn có hàng nhưng không bán lẻ, chỉ bán từ 10 g trở lên. Bạn trực tiếp đến chỗ mình lấy hoặc trả tiền ship nếu mình mang đến nơi. Hàng nhập nên yên tâm không có pha trộn, đảm bảo chất lượng”.

Không những mua bán tấp nập, nhiều bạn trẻ còn chia sẻ kinh nghiệm hút cần sa và mua hạt cần sa, chăm bón cây phát triển để đến ngày thu hoạch công khai.

Tuy nhiên, bên cạnh những lời tung hô cần sa, trên một diễn đàn về cần sa, không ít bạn trẻ cũng cảnh báo những tác dụng phụ do cần sa gây ra hoặc sử dụng cần sa ép bị pha keo con chó, chất gây ảo giác nguy hại. Lê Minh cho biết: “Mình chơi cần 5-8 năm liên tục, hầu như ngày nào cũng chơi, thấy trí nhớ sụt giảm trầm trọng, làm biếng và làm việc không hiệu quả. Thậm chí mình thấy mình không bình thường so với mọi người và tự kỷ nhiều, ít hòa đồng, gần như trầm cảm...”. Đồng tình với Minh, Thành Tiến chia sẻ: “Khi hút cần vào, mình cảm thấy nói năng, giao tiếp không rõ ràng, lại còn lơ ngơ không biết phải làm gì nữa nên dừng”.

Cần sa do K. giới thiệu cho PV, số hàng này K. sẽ đóng bịch để giao cho khách (ảnh trái). Và các bạn trẻ chia sẻ cách trồng cần sa tại nhà. Ảnh: HL

Điên vì hút cần sa

Ông Cao Tấn Thanh, trưởng nhóm hỗ trợ người sử dụng ma túy Cuộc sống mới, thuộc dự án hỗ trợ phát triển cộng đồng SCDI, chia sẻ: Cần sa hay còn gọi bồ đà hiện được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ cũng ngộ nhận cần sa không gây hại, không gây lệ thuộc nên cứ chơi. Cũng theo ông Thanh, đây là độ tuổi thích thể hiện, thích tìm cảm giác mới lạ. Chỉ mới đây thôi, ông Thanh đã bắt gặp một cô bé đang học lớp 8 tập tành đốt thuốc cần sa ở trong hẻm. Cô bé khai nhận lâu lâu tìm cần sa để chơi cho vui.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, người chơi cần sa lâu năm sẽ không kiểm soát được hành vi, dễ dẫn đến hoang tưởng. Ông Thanh cho biết từng chứng kiến một thanh niên ở khu vực mình sinh sống (quận 4) sử dụng cần sa liên tục 10 năm nên có biểu hiện hoang tưởng, thường bươi thùng rác để ăn và có lần dùng dao rượt người trong xóm. Kết quả giám định cũng cho biết người này bị tâm thần. Một thời gian sau, thanh niên này đã tử vong. “Nếu như ma túy có người giới thiệu vẫn khó mua vào lần sau vì sợ bị gài thì cần sa chỉ cần có người giới thiệu thì lần sau mua rất dễ” - ông Thanh nhận xét nguyên nhân cần sa dễ đến được tay giới trẻ.

Chơi cần sa rồi “nâng cấp” lên heroin

Không ít giới trẻ hiện nay ngộ nhận về cần sa, cho rằng cần sa không phải là ma túy và vô hại. Cần sa tuy có mức lệ thuộc và tác hại thấp, sử dụng lâu dài mới gây hoang tưởng; và mất ngủ là triệu chứng thường gặp nhất khi sử dụng cần sa vì chất này gây kích thích thần kinh trung ương nhưng lại là bước khởi đầu của mọi sự khởi đầu một tình trạng nghiện ngập, nôm na là lớp mẫu giáo. Có nhiều trường hợp tìm đến tôi vì chơi heroin, thuốc lắc hay ma túy đá, cỏ Mỹ... qua hỏi tiền sử thì đa số thú nhận có chơi cần sa trước đó rồi nâng cấp lên.

BS CKII HUỲNH THANH HIỂN
Trưởng khoa T3, BV Tâm thần TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm