Cần Thơ: Sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch COVID-19

Chiều 5-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ họp nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại cuộc họp chiều 5-5. Ảnh: CTV

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các cấp, các ngành của TP cần bình tĩnh, chủ động nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là đối với dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, với tinh thần chỉ đạo chặt chẽ. Các ngành, các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm các biện pháp về phòng chống dịch theo quy định.

Nói về tình hình dịch tại Campuchia, Chủ tịch UBND TP khẳng định việc phát huy phương châm 4 tại chỗ cực kỳ quan trọng. Theo đó, phương châm 4 tại chỗ là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ.

“Tập trung cao độ, tranh thủ từng giờ từng phút, không trông chờ cũng không để bị động trong mọi tình huống” – ông Trường nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, TP tiếp tục hạn chế tối đa việc tập trung đông người không cần thiết như lễ hội không cần thiết, đám cưới, đám hiếu; vận động cơ sở tôn giáo nơi thờ tự không tập trung đông người hoặc cần thiết thì tổ chức trực tuyến; Tăng cường họp trực tuyến.

Các cơ quan liên quan cần tiếp tục giám sát và xử phạt theo quy định đối với người không chấp hành phòng chống dịch, nhất là việc không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và khi tham gia giao thông

Ông Trường giao cho Giám đốc Sở Y tế tiếp tục thực hiện việc xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng khẩn trương khi có thông tin của các địa phương về các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 có liên quan đến địa bàn TP Cần Thơ; xét nghiệm tầm soát các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, viêm đường hô hấp…

Ngành y tế cũng cần chuẩn bị mọi điều kiện nhân lực, vật lực sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn và sẵn sàng chi viện khi có yêu cầu…

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan quản lý chặt đối tượng là nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt đối tượng đến từ vùng có dịch; phải thực hiện nghiêm cách ly tập trung và theo dõi sau cách ly, tuyệt đối không để nguồn lây bệnh lây lan ra cộng đồng.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch, người đứng đầu UBND TP giao cho ngành giáo dục phối hợp ngành y tế để có tham mưu sớm về việc học của học sinh, cần thiết thì học trực tuyến, cần thiết thì thay đổi phương thức thi cử để đảm bảo học sinh không bị lây nhiễm dịch bệnh.

Các đơn vị liên quan cần khuyến cáo người dân đến hoặc đi từ các địa phương có ca bệnh đã được công bố thì trở về TP nên thực hiện khai báo y tế điện tử và tự theo dõi sức khỏe ở nhà, nếu có biểu hiện ho, sốt thì phải thông báo với ngành y tế; kích hoạt tổ COVID-19 cộng đồng để giám sát 14 ngày tại nhà với những người đã hoàn thành cách ly tập trung.

Các đơn vị liên quan cần khuyến cáo, cán bộ, công chức viên chức của TP trong tình hình dịch bệnh hiện nay hạn chế đi ra khỏi địa bàn TP…

 Cần Thơ đã chuẩn bị 2 BV dã chiến

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, TP đã chuẩn bị cho việc thành lập bệnh viện (BV) dã chiến trên địa bàn, sẵn sàng đưa vào sử dụng khi cần thiết gồm: một BV dã chiến số 4 của Trung ương do BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phụ trách (quy mô 800 giường) và một BV dã chiến của TP do Sở Y tế quản lý (quy mô 100 giường).

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết, tính đến ngày 5-5, trên địa bàn có 31 trường hợp  mắc COVID-19 (đều là những người nhập cảnh được cách ly tập trung). TP đã được điều trị khỏi 10 trường hợp, hiện đang điều trị 21 trường hợp tại BV Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm