Cần Thơ dời lịch nhập học ít nhất 1 tuần vì dịch Corona

Chiều 1-2, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện và sở, ngành về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) trên địa bàn TP Cần Thơ. 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh chủ trì cuộc họp với các quận, huyện, sở, ngành và các trường học chiều 1-2. Ảnh: NHẪN NAM

Theo giám đốc Sở Y tế Cao Minh Chu, Sở đã công bố danh sách bốn bệnh viện (BV) ở Cần Thơ có khả năng tiếp nhận, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gồm BV đa khoa TP, BV đa khoa Trung ương, BV Lao và bệnh phổi, BV Nhi đồng. 

Cạnh đó, tất cả cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP chuẩn bị khu vực khám và cách ly. Khi phát hiện người bệnh chẩn đoán nghi ngờ viêm phổi do nCoV phải hội chẩn với một trong bốn BV nêu trên để chuyển viện đúng chỉ định, đảm bảo an toàn, chỉ chuyển viện các trường hợp vượt khả năng điều trị. 

Đối với bốn BV nêu trên khi phát hiện người bệnh chẩn đoán nghi ngờ viêm phổi do nCoV, lấy mẫu xét nghiệm theo mẫu của Bộ Y tế, tập trung bệnh phẩm cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật để gửi Viện Pasteur xét nghiệm khẳng định. Trường hợp bệnh nặng vượt khả năng điều trị, bốn BV nêu trên chuyển tuyến người bệnh đến BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp tục điều trị. 

Đại diện Sở Công Thương cho biết trên địa bàn TP không có cơ sở nào sản xuất khẩu trang. Qua làm việc với các siêu thị trên địa bàn TP thì các đơn vị này báo lại không còn khẩu trang để bán. Cũng theo các đơn vị này báo lại thì qua tuần tới (3-2), các công ty mới sản xuất trở lại thì mới có hàng để bán.

Vị này cũng cho biết chuẩn bị tới mùa thu hoạch trái cây của nông dân, ngành công thương sẽ làm việc với các quận, huyện để xem tình hình tiêu thụ, nếu khó khăn thì sẽ đưa hàng vào các siêu thị để tiêu thụ cho nông dân. 

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, Sở đã có chỉ đạo dừng các hoạt động vui chơi trên địa bàn TP như dừng tổ chức Ngày thơ, dừng hẳn các lễ hội chưa diễn ra.

Quang cảnh buổi họp của UBND TP Cần Thơ về phòng chống dịch Corona chiều 1-2. Ảnh: NHẪN NAM

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị UBND TP cho phép học sinh, sinh viên nghỉ tiếp một tuần nữa. Trong thời gian nghỉ này, Sở sẽ chỉ đạo các trường tập huấn cho giáo viên về công tác phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trường học vì thời gian qua nghỉ chưa tập trung được. Theo ông Hồng, toàn TP có khoảng 500.000 học sinh, sinh viên.

Theo đại diện Trường ĐH Cần Thơ, trong số sinh viên quốc tế của trường thì có một người ở Trung Quốc. “Căng thẳng là một em người Trung Quốc lại ở Vũ Hán. Vừa qua em này liên lạc với trường xin nhập học đúng quy định thì nhà trường cũng động viên em này cứ ở lại Vũ Hán. Chúng tôi biết là em này có công ty kinh doanh thuốc thủy sản, thú y ở Cần Thơ nên khả năng là em này vẫn sang để điều hành công ty” - đại diện Trường ĐH Cần Thơ cho hay. 

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Lê Quang Mạnh thống nhất lùi lịch học của học sinh, sinh viên lại ít nhất một tuần. Việc này Sở Giáo dục chỉ đạo các trường thuộc TP, các trường ĐH lớn tự chủ động.

Ông Mạnh yêu cầu trong thời gian nghỉ thêm này ngành giáo dục cho rà soát các học sinh, sinh viên có đi lại qua vùng có dịch bệnh hay không, biện pháp rà soát phù hợp không gây hoang mang cho người dân. 

Đồng thời, chủ tịch UBND TP giao cho Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục vệ sinh môi trường các trường học, hướng dẫn cho giáo viên, nhân viên cách phòng bệnh cho học sinh và cách xử trí khi xảy ra các vấn đề liên quan...

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu xử phạt nghiêm các trường hợp đầu cơ, trục lợi, tăng giá gây bất ổn thị trường liên quan đến dịch bệnh này...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm