Cần Thơ chưa thể trả lời vụ thay gạch ở BV Ô Môn

Liên quan đến việc nhà thầu tự thay gạch lót nền BV Ô Môn, ngày 1-7, Giám đốc Sở Xây Dựng TP Cần Thơ thông tin hiện nay UBND TP đã quyết định thanh tra và quá trình thanh tra đang được triển khai thực hiện. Vì vậy, sau khi có kết luận thanh tra thì đơn vị sẽ cung cấp, thông tin cho báo chí.

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ trả lời câu hỏi của PV PLO. Ảnh: CHÂU ANH

PV PLO đặt câu hỏi về dự án Trung tâm sức khỏe sinh sản (nay là Trung tâm kiểm bệnh soát bệnh tật – CDC) đã hết thời gian thi công nhưng chưa bàn giao cho đơn vị thụ hưởng. Cạnh đó, dù chưa bàn giao nhưng một số gói thầu đã được thanh toán hơn 90%, có gói đã thanh toán hết, như vậy có lãng phí đầu tư công hay không?

Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho hay Phó Chủ tịch UBND TP Võ Thị Hồng Ánh đã chỉ đạo các ngành liên quan để thực hiện. Trong đó, chủ yếu xem xét các đề nghị của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 TP Cần Thơ (Ban QLDA 2 TP Cần Thơ) giám định độc lập ba gói thiết bị y tế, trong đó có dự án Trung tâm sức khỏe sinh sản.

Theo báo cáo của chủ đầu tư xây dựng là Ban QLDA 2 TP Cần Thơ, gói thiết bị y tế đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng, tuy nhiên, có một số thiết bị chưa sử dụng do chờ phần xây lắp. “Thông thường thiết bị đi đôi với xây lắp, gắn vào mới đồng loạt. Hiện nay công trình chưa xây dựng xong nên việc lắp thiết bị phải chờ” – ông Toàn giải thích.

Lý giải việc đề nghị giám định độc lập ba gói thiết bị y tế, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết trách nhiệm này có liên quan đến Ban QLDA 2 TP Cần Thơ. Bởi đây là đơn vị trực tiếp quản lý dự án thì phải quản lý chất lượng, trong đó có chất lượng các thiết bị này.

Trung tâm sức khỏe sinh sản (nay là Trung tâm kiếm bệnh soát bệnh tật – CDC) đã hết thời gian xây dựng nhưng chưa bàn giao đưa vào sử dụng. Ảnh: CHÂU ANH

Như PLO đã thông tin, dự án Trung tâm sức khỏe sinh sản hiện có tổng mức đầu tư gần 41,5 tỉ đồng (thời gian thực hiện từ 2017-2019), hiện nay đã hết thời gian xây dựng nhưng công trình vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị thụ hưởng.

Đáng nói là dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng một số gói thầu tại dự án này đã được giải ngân hơn 95%. Cụ thể, gói thầu thi công hệ thống PCCC, máy phát điện và trạm biến áp (đơn vị thi công là công ty CP Hưng Thịnh Phát) với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ đồng đã được thanh toán hết.

Còn đối với dự án nâng cấp BV đa khoa quận Ô Môn có giá trị gần 30 tỉ đồng, trong đó riêng phần gạch áp tường và lót nền (bằng gạch granite) có giá trị hơn 2,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhà thầu thi công là công ty CP Xây dựng Trần Gia đã tráo toàn bộ phần gạch lót nền và ốp tường bằng gạch rẻ tiền, chất lượng thấp (gạch prime và acera). Theo Ban QLDA 2 TP Cần Thơ, việc tráo gạch là vì thị trường thiếu gạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm