Cần Giờ: 10 năm không tuyển được bác sĩ

Bà Phạm Thị Kim Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Cần Giờ, cho biết như trên tại buổi giám sát của Ban Văn hóa Xã hội HĐND TP.HCM về tình hình chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Theo bà Hoa, nhân lực trung tâm hiện tại rất yếu và thiếu. “Trong 10 năm qua, trung tâm không tuyển được bác sĩ, cử nhân y tế công cộng dẫn đến không có nguồn bổ sung cho số bác sĩ về hưu. Bác sĩ trạm y tế chỉ có một (biên chế là hai-PV) nên gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, biên chế được giao theo dân số nhưng địa bàn rộng, nhân viên phải khám chữa bệnh tại trạm y tế và vẫn phải đảm bảo các khoa phòng tại trung tâm. Đơn vị cũng không có giấy phép khám chữa bệnh, do không có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề ngoại, xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh” - bà Hoa giãi bày.  

Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ 10 năm không tuyển được bác sĩ

Đồng cảm với Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, BS Đoàn Ngọc Huệ, Giám đốc BV huyện Cần Giờ, cho biết đó cũng là tình trạng gây đau đầu cho BV. Theo BS Huệ, BV chưa thu hút được lực lượng bác sĩ về công tác do thu nhập thấp, cơ sở vật chất xuống cấp và chỉ mới đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cơ bản.  

Trong năm 2017, thực hiện lộ trình tự chủ, BV chỉ đảm bảo một phần chi hoạt động chứ không đủ chi cho hoạt động thường xuyên vì ngân sách giao tự chủ còn thấp. Đời sống người dân còn khó khăn, nguồn nhân lực thiếu nên khó triển khai các dịch vụ để tăng thu nhập. Ngoài ra, người dân còn e dè khi khám chữa bệnh tại BV. Sắp tới, đưa vào hoạt động trụ sở mới của BV với 200 giường bệnh, dự kiến BV sẽ thiếu 37 bác sĩ để phục vụ bệnh nhân.

Đồng tình với những chia sẻ của các cơ sở y tế, đại diện Sở Y tế TP.HCM nhìn nhận khối y tế dự phòng còn khó tuyển bác sĩ hơn cả khối điều trị vì chưa tiến tới xã hội hóa, tiền lương lệ thuộc vào ngân sách. Mới đây, TP.HCM đã bỏ điều kiện hộ khẩu TP trong tuyển dụng bác sĩ, hy vọng sẽ thu hút thêm nguồn nhân lực. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã tham mưu đào tạo nguồn nhân lực y khoa ở Trường ĐH Phạm Ngọc Thạch, dự kiến năm 2018 sẽ có 600 nhân lực ra trường và được điều tiết phục vụ các nơi với thời gian tối thiểu năm năm sẽ góp phần giải bài toán nhân lực ngành y cho thành phố.

Kết luận tại buổi làm việc, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM ghi nhận sự vượt khó của đội ngũ y tế huyện Cần Giờ. Bà Nhung nhìn nhận do vị trí địa lý, BV chỉ phục vụ nhân dân Cần Giờ. Người dân Cần Giờ ở xa trung tâm TP nên thiệt thòi trong việc hưởng các dịch vụ xã hội. Tuy Sở Y tế có đề án thu hút đội ngũ y, bác sĩ nhưng cũng phải tính toán chính sách đãi ngộ cho những đối tượng có thời gian khác nhau như ba năm, năm năm hay đi tới ổn định tại huyện. Bà Nhung đề nghị các cơ sở có kiến nghị lại chính sách tiền lương để UBND TP tính toán.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm