'Cần để người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH'

“Một trong những dấu ấn nổi bật của ngành bảo hiểm là việc đến nay có hơn 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Kết quả này được ghi nhận không chỉ ở trong nước, mà còn được cộng động quốc tế đánh giá cao…”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định như trên tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), diễn ra ngày 24-12.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.LONG

Đối với công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, Phó Thủ tướng nhận thấy ngành đã mang lại kết quả hết sức cụ thể, không chỉ phục vụ công tác của ngành, mà còn đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới thông tin quản trị của quốc gia.

“Minh chứng rõ nhất là kho dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế, đây là cơ sở để thúc đẩy cấp thẻ căn cước công dân. Do đó, có thể nói, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành bảo hiểm xã hội đã góp phần rất lớn tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và cả đất nước…”- Phó Thủ tướng nhận định.

Tuy nhiên, ông Vũ Đức Đam, cho rằng hạn chế của ngành là số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thấp. Vẫn còn tình trạng doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động.

Để khắc phục những hạn chế nói trên, Phó Thủ tướng lưu ý BHXH cần tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thúc đẩy phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm. Trong đó, có cơ chế linh hoạt xây dựng và thực thi chính sách, để người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hướng tới mục tiêu hình thành thói quen tham gia bảo hiểm xã hội.

"Chúng ta đạt được mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, thì sẽ đạt được bảo hiểm xã hội toàn dân, chỉ có như vậy mới đảm bảo an sinh xã hội bền vững"- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

                      16,1 triệu người tham gia BHXH

Theo Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thế Mạnh, diện bao phủ bảo hiểm xã hội được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt gần 1,1 triệu người, tăng 494.000 người, tăng gần gấp đôi so với năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm