Cận cảnh học viên phi công khổ luyện nhảy dù

Đó chính là những cánh dù của cán bộ, giảng viên, học viên phi công Trường Sĩ quan Không quân và các cán bộ, học viên phi công của Lữ đoàn 954 (Quân chủng Hải quân), lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Binh chủng Đặc công và Tổng cục 2... đang huấn luyện thực hành nhảy dù năm 2018.

Ngay từ sáng sớm, sau khi đeo túi dù lên vai và kiểm tra công tác bảo đảm an toàn của dù chính, dù phụ, các phi công, học viên bay được lệnh hành quân từ khu tập kết ra đường băng để lên máy bay. Những phi công, học viên này đã được cán bộ y tế đơn vị kiểm tra sức khỏe, đủ điều kiện mới được tham gia huấn luyện thực hành nhảy dù.

Các phi công, học viên chủ động mang dù. Ảnh: CÔNG THI

Trung tá Lê Bật Trường, giảng viên-Chủ nhiệm bộ môn dù, Trường Sĩ quan Không quân, cho biết ngay từ đầu khóa huấn luyện, đơn vị đã kết hợp với các giảng viên dù của khoa Chỉ huy tham mưu tổ chức lên lớp và huấn luyện ngoại khóa cho các học viên. Trong quá trình luyện tập, các giảng viên bộ môn dù đã thường xuyên kiểm tra, uốn nắn từng động tác cho học viên, do vậy khi kiểm tra kết thúc môn dù hàng không, 100% học viên đủ điều kiện để tham gia thực hành nhảy dù.

Giảng viên kiểm tra và chỉnh huấn. Ảnh: CÔNG THI

Mỗi học viên khi nhảy dù phải đeo trên mình hai chiếc dù là dù chính và phụ. Dù chính nằm ở phía sau lưng, dù phụ ở phía trước bụng. Trước khi nhảy, học viên được móc dây dù mồi vào máy bay. Khi nhảy ra khỏi cửa, dù mồi sẽ được mở ra ngay lập tức và rơi tự do khoảng ba giây thì học viên sẽ giật khóa dù chính và dù mồi sẽ lôi dù chính mở ra. Sau ba giây, nếu dù chính có sự cố thì ở giây thứ năm hoặc thứ sáu tiếp theo, học viên phải giật ngay dù khẩn cấp.

Lên máy bay chuẩn bị nhảy dù. Ảnh: CÔNG THI

Trong trường hợp hy hữu, nếu học viên bị ngất hoặc mất khả năng giật dù vì lý do nào đó thì ở giây thứ tư, máy giật dù tự động được cài bên hông ba lô dù chính sẽ hoạt động giúp dù chính mở ra. Đây cũng là điều kiện để học viên  rèn luyện thể lực, tác phong thận trọng, tỉ mỉ và lòng dũng cảm…

Những chiếc "dù hoa" sặc sỡ trên bầu trời. Ảnh: CÔNG THI

Thực hành nhảy dù. Ảnh: CÔNG THI

Tiếp đất. Ảnh: CÔNG THI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm