Cán bộ bắt cướp, góp thực phẩm cho dân

Anh Trần Tường Thụy (sinh năm 1973) hiện đang công tác tại UBND quận Tân Bình, TP.HCM. Dù đã gần bước sang tuổi 50 nhưng anh vẫn luôn nhiệt tình, hăng hái và sẵn sàng giúp đỡ người dân khi có thể.

Trăn trở lo cho bà con trong mùa dịch

Đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt của đời sống xã hội. Đối tượng khó khăn nhất vẫn là người nghèo, lao động tự do và người có hoàn cảnh khó khăn khi họ không có việc làm, không có thu nhập nhưng vẫn phải lo chi phí để ổn định cuộc sống tại TP lớn như TP.HCM.

Anh Thụy chia sẻ: “Đối tượng người nghèo, người có gia cảnh khó khăn đang sinh sống tại các địa phương, thường đã có danh sách tại UBND phường quản lý và họ sẽ được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước.

Tuy nhiên, với những người lao động tự do bị mất việc, người bán vé số hay những người không nằm trong danh sách được nhận hỗ trợ của Nhà nước khi gặp khó khăn thì ai lo cho họ? Bình thường chưa có dịch cuộc sống mưu sinh của họ đã vất vả, giờ xã hội cách ly không có thu nhập lại càng thêm khó khăn. Chưa kể, ngoài những đối tượng trên, những người lao động trong các trường học trên địa bàn quận gặp khó khăn trong thời gian nghỉ làm vì dịch”.

Từ nỗi trăn trở đó, anh Thụy đã đứng ra liên hệ bạn bè, anh em chơi chung cùng nhau quyên góp tiền, lập ra một nhóm để tổ chức phát gạo, trứng cho bà con. 30 tấn gạo, 42.000 quả trứng đã được nhóm phát cho bà con trong suốt bảy ngày liên tục. Từng ký gạo, từng quả trứng đã đến đúng tay người thực sự cần. Bên cạnh đó, nhờ sự phối hợp hỗ trợ của chính quyền địa phương nên công tác phát gạo, trứng được diễn ra tốt đẹp mà vẫn đảm bảo an toàn khi phòng, chống dịch.

Chừng đó gạo, trứng không thể giúp được cho mọi người nhưng đối với những người đã nhận gạo, trứng trong đợt cách ly xã hội vì dịch COVID-19 vừa qua cũng khiến họ ấm lòng. Riêng đối với anh Thụy cũng cảm thấy nhẹ lòng khi phần nào giúp được điều gì đó cho người dân.

Dù đã ở tuổi gần 50 nhưng anh Thụy vẫn còn rất nhiệt huyết như thời trai trẻ. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Phó chủ tịch phường thích bắt cướp

Trước khi về nhận công tác tại UBND quận Tân Bình, anh Thụy đã nhiều năm làm phó chủ tịch UBND phường 2. Ngoài công việc chuyên môn thì ở phường, mọi người hay gọi vui anh là phó chủ tịch phường thích bắt cướp.

Sở dĩ anh Thụy được nhiều người gọi như vậy là vì anh thường xuyên đi bắt cướp, đi tuần tra ban đêm, ăn ngủ cùng công an phường. Đã rất nhiều vụ móc túi, cướp giật quanh các con đường tại khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ bị anh phát hiện và tóm gọn. Anh bảo mỗi lần ra đường nhìn thấy tội phạm lộng hành nên không thể khoanh tay đứng nhìn.

Thậm chí thời điểm đó, anh Thụy đã tự bỏ tiền ra mua một chiếc xe máy cũ giá 5 triệu đồng sau đó về sửa lại cho chắc chắn rồi dựng ở trụ sở Công an phường 2 để sử dụng đi… bắt cướp.

Cuối năm 2012, anh Thụy nhận được tin có các nhóm chuyên móc túi, trấn lột tài sản khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ. Thủ đoạn của chúng là nếu ai dừng xe trên đường để nghe điện thoại hoặc “tè” bậy thì chúng sẽ tiếp cận, bất ngờ móc ví tiền, giật điện thoại. Nếu nạn nhân đuổi theo hoặc chống cự thì đồng bọn chúng xông ra cản địa, thậm chí hành hung, cướp luôn xe máy.

Sau nhiều lần mai phục, vào ngày 3-12-2012, anh Thụy phát hiện được một cặp nam nữ đi xe máy khả nghi. Khi thấy một thanh niên dừng xe trên đường Hoàng Văn Thụ, đôi nam nữ này chạy xe tới nhanh tay móc túi của nam thanh niên một cọc tiền rồi nhanh chóng tẩu thoát. “Đôi nam nữ chạy về hướng mà tôi đã mai phục sẵn nên bị tôi đứng ra cản địa. Tôi và tên cướp giằng co quyết liệt cho tới khi một cán bộ an ninh sân bay Tân Sơn Nhất chạy ngang qua hỗ trợ. Hai tên cướp bị khống chế sau đó và giao cho công an”.

Hiện tại, anh Thụy đã bước sang tuổi 47, cái tuổi mà nhiều người đã bắt đầu cảm thấy chùn chân, mỏi gối. Thế nhưng nhìn thấy anh chạy chiếc xe Honda Dream cũ, đội nón bảo hiểm, đeo thêm cặp kính trông thật ngầu, không ai bảo đây là vị cán bộ đang làm trong cơ quan nhà nước. Anh nói vui: “Giờ già rồi, không còn sức mà đi bắt cướp nữa nhưng làm thiện nguyện thì vẫn không dừng đâu”.

Một người tận tâm trong công việc

Mọi người trong cơ quan chắc cũng không ai lạ anh Thụy, một người tận tâm trong công việc, vô tư và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Làm cán bộ, lối sống đơn giản, không cầu kỳ, đặc biệt trong con người anh luôn đầy nhiệt huyết.

Một đồng nghiệp của anh Trần Tường Thụy

Tôi cám ơn tất cả mạnh thường quân, những người đứng ra tổ chức chương trình phát gạo, trứng cho bà con nghèo. Trong TP có nhiều điểm phát gạo, cơm từ thiện nhưng người nhận phải có phiếu mới nhận được, ở điểm này ngoài những người có danh sách ở phường quản lý thì những người tự do gặp khó khăn như tôi vẫn được nhận, rất xúc động.

Anh TVĐ (chạy xe công nghệ) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm