Cấm thách cưới cao

Hôn nhân đa thê; tục cướp vợ để cưỡng ép người phụ nữ làm vợ; thách cưới cao mang tính chất gả bán; phong tục “nối dây”; đòi lại của cải, phạt vạ khi vợ, chồng ly hôn”. Nghị định 126/2014 mới đây về “Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình” có nội dung như trên.

Theo nghị định, ngoài những tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình bị cấm ở trên thì cần vận động xóa bỏ hiện tượng kết hôn trước tuổi quy định, đăng ký kết hôn không do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện, cưỡng ép kết hôn do xem “lá số” và do mê tín dị đoan, cản trở hôn nhân do khác dân tộc, tôn giáo...

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan và UBND các cấp phối hợp với MTTQ Việt Nam xây dựng, thực hiện các chính sách, biện pháp tạo điều kiện để người dân thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.