Cam kết với dân: Tết an toàn

Đó là quyết liệt chống trộm cắp, cướp giật và triệt đường vào TP của thực phẩm không đảm bảo an toàn. Pháp Luật TP.HCM ghi nhận kế hoạch triển khai cụ thể của một số đơn vị để thực hiện chỉ đạo trên.

“Công an TP dự báo gần tết tình hình án trộm cắp, cờ bạc và bột phát xâm hại tính mạng sức khỏe do ăn nhậu sẽ diễn biến phức tạp. Ngành công an đã triển khai các kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối các địa bàn, mục tiêu trọng điểm, các khu vực tổ chức lễ hội, vui chơi giải trí tập trung đông người, đảm bảo an ninh trật tự khu vực trung tâm TP...”. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết như trên tại cuộc họp báo chiều 21-1.

Căng mình chống trộm

Tướng Minh cũng cho hay một công tác trọng tâm là chống trộm đột nhập dịp tết. Theo đó, Công an TP đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực nắm chắc tình hình tại cơ sở, nhất là các hộ vắng nhà để phòng trộm đột nhập. Tăng cường phối hợp với các lực lượng sẵn có tại địa phương như dân quân, dân phòng, bảo vệ dân phố... để tổ chức các tổ tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự khu vực dân cư. Bên cạnh đó, đoàn thể cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự bảo vệ tài sản, nhắc nhở, cảnh giác giúp nhau.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Chủ tịch UBND quận 1, năm nay thời gian nghỉ tết dài sẽ có nhiều người dân đi chơi hoặc về quê đón tết lâu ngày. “Quận 1 vẫn tiếp tục thực hiện mô hình vận động người dân cung cấp số điện thoại liên hệ cho hai hộ liền kề trước khi đi vắng. Đồng thời cung cấp số điện thoại của chủ tịch phường, công an phường để khi có sự cố xảy ra có thể xử lý nhanh nhất, nhằm đảo bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân” - ông Kiên nói.

Người dân mua sắm tết. Ảnh: ANH TRẦN

Quận 12 là nơi có lượng dân nhập cư đông nên dịp tết sẽ có một lượng lớn công nhân, người lao động về quê đón tết. Ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND quận 12, cho biết kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận 12 trong thời gian trước, trong và sau tết, UBND quận đã triển khai từ suốt một tháng nay. Ngành công an đã xây dựng các giải pháp chuyên môn để phòng ngừa tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phối hợp các lực lượng quân đội, dân phòng, bảo vệ dân phố tăng cường tuần tra, kiểm soát để đảm bảo cho người dân được vui xuân đón tết. Thời gian này, quận cũng tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, yêu cầu các phường thường xuyên nhắc nhở bà con tắt các hệ thống điện, bếp gas trước khi ra khỏi nhà và đặc biệt cẩn thận khi đốt vàng mã hoặc thực hiện các lễ cúng truyền thống để đảm bảo an toàn cháy nổ. Quận đã tổ chức đi kiểm tra, nhắc nhở một số khu vực trọng điểm như chợ, khu dân cư tập trung, nhà trọ.

An toàn tuyệt đối các điểm vui chơi

Ông Phạm Thành Kiên, Chủ tịch UBND quận 1, cho biết UBND quận đã giao công an quận chủ trì, chỉ huy các lực lượng phối hợp như thanh tra xây dựng, dân quân, dân phòng, thanh niên xung phong, trọng điểm tập trung vào các điểm vui chơi. Theo đó, mỗi điểm vui chơi như chợ hoa, hội hoa xuân, đường sách, đường hoa Nguyễn Huệ… sẽ có một kế hoạch riêng của công an ngoài kế hoạch chung của quận. “UBND quận 1 quyết tâm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là vào những thời điểm như đêm khai mạc đường hoa, đường sách, giao thừa… Trước, trong và sau tết đều bố trí các ca trực để đảm bảo an ninh trật tự” - ông Kiên nhấn mạnh.

Thượng tá Phạm Công Nghĩa, Trưởng Công an phường 2, quận Tân Bình, cũng cho hay trong đợt cao điểm thực hiện kế hoạch của Công an quận Tân Bình về tăng cường chống cướp giật, trộm cắp trên địa bàn, Công an phường 2 xác định bảo vệ an toàn cho khách tại khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ và khách đến Sân bay Tân Sơn Nhất là một trọng tâm công tác trong đợt cao điểm. Công an phường đã triển khai toàn bộ lực lượng chiến đấu phối hợp hình sự công an quận cùng với các lực lượng khác của quận để luân phiên tuần tra liên tục để chống cướp giật, trộm xảy ra tại khu vực sân bay và các khu vực trọng điểm của phường.

Ngay tối 23-1, Tổ trinh sát hình sự đặc nhiệm Công an quận Tân Bình đã bắt quả tang Ngô Hoàng Dũng (24 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) để điều tra hành vi cướp giật tài sản của một hành khách vừa rời khỏi sân bay. Nhóm Ngô Hoàng Dũng mới xuất hiện gần đây tại khu vực sân bay để cướp giật tài sản của khách đã bị công an phường phát hiện báo với hình sự quận để theo dõi, bắt giữ.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

Để người dân được ăn sạch, uống sạch

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM phối hợp các cơ quan chức năng quản chặt ATVSTP. Theo đó, ngoài kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở chế biến thực phẩm theo định kỳ, các đoàn kiểm tra liên ngành còn tăng cường thanh tra, kiểm tra trong những ngày trước tết, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, mứt, hạt dưa, rau củ, trái cây, thịt nguội, rượu bia… Các đoàn kiểm tra cũng giám sát chặt việc sử dụng phụ gia thực phẩm, nhất là phụ gia cấm.

Đối với các khu vui chơi và lễ hội, chi cục yêu cầu ban lãnh đạo và ban tổ chức quản lý chặt việc kinh doanh thực phẩm, nhất là thực phẩm ăn ngay; y tế địa phương giám sát chặt hoạt động kinh doanh thực phẩm tại đây. Chi cục cũng yêu cầu UBND phường, xã, thị trấn đặc biệt quan tâm đến hoạt động buôn bán thức ăn đường phố, nếu phát hiện người bán có hành vi sai phạm điều kiện ATVSTP thì nhắc nhở và yêu cầu chấn chỉnh ngay.

Ông HUỲNH LÊ THÁI HÒA,
Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM

Trong những ngày tết, mặc dù nhiều cơ quan khác được nghỉ nhưng cán bộ nhân viên Chi cục Thú y TP.HCM vẫn thay phiên túc trực, kiểm tra hoạt động kinh doanh, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn để đảm bảo nguồn thịt, nguồn trứng tới tay người tiêu dùng luôn an toàn. TP.HCM có hai chợ đầu mối thịt là Bình Điền và Hóc Môn. Do là nơi phân phối thịt đi khắp nơi nên cơ quan thú y kiểm tra gắt gao việc kinh doanh thịt tại đây. Ngoài ra, bốn trạm kiểm dịch động vật là Thủ Đức, An Lạc, Xuân Hiệp, Hóc Môn cũng luôn phân công lực lượng thú y kiểm soát, kiểm tra 24/24 giờ và tịch thu hàng hóa không kiểm dịch. Từ đầu tháng tới nay, bốn trạm nói trên đã tịch thu hàng chục tấn thịt, sản phẩm từ thịt không nguồn gốc, có dấu hiệu mắc bệnh. Bên cạnh đó, lực lượng thú y của 24 quận, huyện cũng tăng cường giám sát và kiểm tra việc vận chuyển, kinh doanh và giết mổ gia súc, gia cầm trái phép. Nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết tịch thu, tiêu hủy.

Ông PHAN XUÂN THẢO,
Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM

Đảm bảo đủ hàng chất lượng, giá ổn định

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết đến nay các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn đã đảm bảo nguồn hàng phục vụ tết. Nhiều mặt hàng chuẩn bị lượng lớn chi phối 30%-60% nhu cầu thị trường như dầu ăn, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thịt gia súc... Nguồn hàng cung ứng vào các hệ thống phân phối đều được kiểm tra, kiểm soát truy xuất nguồn gốc đảm bảo ATVSTP nên người dân yên tâm mua sắm.

Theo bà Đào hiện nay sức mua tại các hệ thống siêu thị tăng gấp đôi, ở các chợ truyền thống tăng 40% so với ngày thường. Dự kiến vào những ngày giáp tết mãi lực sẽ tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là hai ngày cuối các mặt hàng thiết yếu trong chương trình bình ổn được giảm giá sâu.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, cũng cho hay lượng hàng về chợ thời điểm này là 2.600 tấn/ngày đêm, so với ngày thường tăng 10%. Để đảm bảo chất lượng nguồn hàng khi vào chợ, ngoài việc lượng mẫu lấy đi kiểm tra đã tăng gấp đôi thì chợ còn hỗ trợ cơ quan chức năng tăng cường lấy mẫu. Hiện kho lạnh với công suất 21.000 tấn trên diện tích 11.000 m2 đã đi vào hoạt động, được Chi cục Thú y TP liên tục kiểm tra hàng ra vào kho. Kho hàng này còn đáp ứng nhu cầu bảo quản hàng hóa cho thương nhân chợ và khu vực cũng như góp phần ổn định giá cả thị trường.

Ông Phan Hoàng Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, cho biết trước, trong và sau tết, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra các điểm nóng như chợ, trung tâm thương mại, các tuyến đường vận chuyển hàng hóa vào TP để ngăn chặn hàng gian, hàng giả. Đặc biệt kiểm tra nơi sản xuất, tàng trữ, đầu mối tiêu thụ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kể cả việc kinh doanh gói quà tết…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm