Cảm động lòng hiếu thảo của anh Thọ xe thồ với người mẹ già

Năm nay cụ Nguyễn Thị Giỏi đã gần 80 tuổi, ngụ tại 41/7 tổ 8, đường Phan Đình Giót, phường Phương Sài, TP.Nha Trang (Khánh Hòa).

Cụ Giỏi bị bệnh tai biến mạch máu não phải nằm liệt giường từ năm 2017, cùng nhiều căn bệnh khác của tuổi già. Tuy nhiên, cụ lại may mắn và hạnh phúc vì có người con trai Nguyễn Lộc Thọ (38 tuổi) hành nghề xe thồ, nhất mực thương yêu mẹ, hàng ngày lo chăm sóc cho mẹ rất chu đáo.

Những hình ảnh chăm sóc mẹ già của anh Thọ gây xúc động cho mọi người. Ảnh: C.T

Chúng tôi đến thăm cụ Nguyễn Thị Giỏi trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp. Thật xúc động khi thấy con trai của cụ, anh Nguyễn Lộc Thọ đang cẩn thận gội đầu cho mẹ, liền sau đó lại xoa bóp tay chân cho bà, khéo léo nâng đỡ người mẹ ngồi dậy hay nằm xuống giường…

Theo lời kể của anh Nguyễn Lộc Thọ, trước khi anh chào đời thì người cha của anh ra miền Bắc rồi không quay trở lại nữa. Gần 40 năm qua, hai mẹ con sống bằng nghề bán bánh chưng, bánh tét ở ga Nha Trang cho khách đi tàu lửa.

Khi chính quyền cấm bán hàng rong trong ga thì hai mẹ con đi bán bánh dạo, hay ngồi nhờ trên một góc vỉa hè đường Thống Nhất… Cứ như thế, suốt bao năm qua, mẹ con tảo tần lao động và tích cóp lo cho cuộc sống.

Nhưng từ năm 2017, mẹ anh bị bệnh tai biến gây liệt nửa người, tất cả mọi sinh hoạt trong nhà của mẹ, Thọ đều nhiệt tâm lo toan tất thảy… Ngoài ra, lúc rảnh rỗi anh lại chạy xe thồ ngoài chợ, công việc này chỉ những ai biết và cảm thông với hoàn cảnh của Thọ mới gọi đến anh.

Anh Thọ ân cần chăm sóc mẹ. Ảnh: C.T

Rất khó khăn, cụ Giỏi mới nói được vài ý và chúng tôi hiểu rằng, đã nhiều lần cụ nhắc nhở và mong mỏi con trai lấy vợ, cốt là trong nhà có thêm nàng dâu, để sinh đứa con nối dõi tông đường, vừa chung tay với con trai xây tổ ấm gia đình và cùng nhau chăm sóc cho mẹ già đau yếu.

Nghe vậy, Thọ liền nở nụ cười hiền hậu, rồi nhẹ nhàng nắm tay mẹ, miệng tươi cười nói để mẹ yên lòng: “Mẹ à, con có bạn gái rồi, hy vọng lâu mau mẹ sẽ có con dâu hiếu thảo. Thôi, chuyện vợ con cứ để con lo, chỉ mong mẹ mau chóng bình phục sức khỏe, đi lại được trong nhà là con mừng rồi”.

Một cán bộ của tổ dân số ở đây cho biết: “Hoàn cảnh gia đình hai mẹ con cụ Giỏi hiện tại gặp khó khăn, vì lâu nay hai mẹ con làm nghề bán bánh tét, bánh chưng. Nhưng vài năm lại đây cụ bị tai biến không đi lại được, nên người con trai phải nghỉ ở nhà để chăm sóc mẹ. May mắn cụ có người con trai hiếu thảo, chăm sóc mẹ rất chu đáo”.

Xoa bóp cho mẹ theo hướng dẫn của lương y. Ảnh: C.T

Ông Nguyễn Mỹ gần 60 tuổi, một người chạy xe xích lô hay tá túc nhờ trong xóm, thấy chúng tôi đến thăm gia đình cụ Giỏi, ghé lại bày tỏ: “Thọ là đứa con hiếu thảo, em nó chăm sóc cho mẹ rất chu đáo, người như cậu ấy hiện nay hơi bị hiếm đấy.

Có một số người biết hoàn cảnh gia đình, thương tình có tặng một số vật dụng, trong đó có vài chiếc ghế dùng cho tiệm tóc để Thọ bán đi có thêm tiền lo thuốc thang, mua thực phẩm bồi bổ cho mẹ…Thế nhưng cậu ta chưa biết bán như thế nào”.

Giấy tờ khám sức khỏe của cụ Thọ. Ảnh: C.T 

Chị Nguyễn Linh Thảo, một lương y ở Nha Trang từng biết gia cảnh của Thọ ngay từ khi mẹ của anh bị bệnh và đi điều trị ở Viện Quân y 87. Cảm kích trước tấm lòng hiếu thảo của chàng trai ấy, chị liền đặt cho Nguyễn Lộc Thọ với biệt danh là “chàng trai hiếu thảo”, đồng thời hỗ trợ một số thuốc y học cổ truyền, hướng dẫn cho anh Thọ cách xoa bóp, phục hồi chức năng cho người bị tai biến.

Chia tay gia đình, chúng tôi nghĩ về ngày Quốc tế phụ nữ, ai cũng muốn chúc cho “một nửa thế giới” nói chung hạnh phúc. Riêng cụ Giỏi tuy bệnh tật, già yếu nhưng đã may mắn và thực sự hạnh phúc khi có được cậu con trai không chỉ biết cầu chúc cho mẹ mau lành bệnh mà bằng chính những việc làm rất tử tế, tỏ rõ lòng kính yêu người mẹ. Qua đó, Thọ như một tấm gương, góp phần gìn giữ và phát huy nề nếp sống thuần Việt từ bao đời nay. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm