Cãi miễn phí, thắng gần 3 tỷ đồng giúp công nhân

Cách đây chưa lâu, tại Công ty RV (huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) xảy ra vụ ngừng việc tập thể do công nhân phản đối một số chính sách lao động của công ty. Vụ việc kéo dài ba ngày. Những ngày này, xe chở cơm ra vào công ty cũng bị chặn lại. Sau đó công ty đã sa thải 30 công nhân nghỉ không phép, tính luôn những ngày ngừng việc tập thể, trong đó có bảy công nhân Trung Quốc.

Các công nhân tìm đến anh Nguyễn Văn Nho, Chủ nhiệm Văn phòng Tư vấn pháp luật (VPTVPL) Công đoàn tỉnh Tây Ninh - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tây Ninh. Riêng những công nhân người Trung Quốc có đại diện lãnh sự quán đi cùng, họ nhờ anh Nho giúp bảo vệ quyền lợi cho công nhân của họ.

Giúp công nhân thắng kiện

Sau khi liên lạc với các bên, tìm hiểu rõ nội dung vụ việc, anh Nguyễn Văn Nho nhận thấy công ty đã vi phạm luật lao động. Anh giúp các công nhân viết đơn khiếu nại nhưng công ty không giải quyết. Anh tiếp tục viết giúp đơn kiện và hướng dẫn họ gửi đơn tại TAND huyện Trảng Bàng.

Tại phiên tòa, công nhân Võ Trọng Ân trình bày: Trong số năm ngày anh bị tính nghỉ không phép, có ba ngày tại công ty công nhân ngừng việc tập thể, nội bất xuất ngoại bất nhập. Công ty sa thải anh nhưng không mời anh đến làm việc mà đơn phương chấm dứt hợp đồng, bảo vệ chặn không cho anh vào công ty. Công đoàn công ty từ chối tiếp xúc với anh. Anh và các công nhân khởi kiện yêu cầu được bồi thường.

Anh Nho ngồi dưới thở phào nhẹ nhõm khi tòa xử cho các công nhân thắng kiện, công ty buộc phải bồi thường cho các công nhân gần 3 tỉ đồng.

Anh Ân và nhiều công nhân khác rất xúc động, họ rối rít đến cảm ơn anh Nho và vị luật sư do anh mời đến cãi giúp công nhân. Họ nói: “Trước đây tụi em cứ nghĩ công đoàn cấp trên chắc cũng qua loa đại khái thôi nhưng mấy anh lại rất nhiệt tình”.

Anh Nguyễn Văn Nho tư vấn pháp luật cho công nhân tại Khu công nghiệp Trảng Bàng chiều 9 - 11. Ảnh: HỒNG MINH

Tìm đến nhà trọ tư vấn miễn phí

Cách đây hơn hai năm, ông Lê Quang Năm (ngụ ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành - là nhân viên bảo vệ của một doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải) cho biết trước đây ông bị công ty nợ bốn tháng lương dù công ty vẫn hoạt động hiệu quả. Sau khi ông đòi giải quyết tiền lương thì họ cho ông nghỉ việc. Ông đến gặp anh Nguyễn Văn Nho nhờ hướng dẫn đòi quyền lợi. Anh Nho đã giúp ông khiếu nại đến LĐLĐ huyện nhưng không hòa giải được, sau đó khởi kiện ra tòa. Sau hơn hai năm ròng rã, tháng 6 vừa qua, tòa tuyên buộc công ty bồi thường cho ông gần 40 triệu đồng nhưng công ty chây ì không chấp hành, ông lại được anh Nho hướng dẫn nộp đơn yêu cầu cơ quan thi hành án. Ông nói: “Tôi chưa thấy có cán bộ nào làm việc tận tình với dân như anh Nho”.

Nhiều công nhân nhờ anh làm đại diện ủy quyền cho họ tham gia vụ kiện. Có người làm việc tại các huyện ban đầu là bạn của anh, sau giận anh vì đã đưa họ vào thế khó xử khi các DN gây sức ép… Trong những lần tất bật làm công việc vác tù và, một vài người quen hỏi anh: “Dính vô công nhân có lợi lộc gì mà chạy tới chạy lui mệt dữ” - anh chỉ cười trừ.

Anh cho biết: “Đến nay không có DN nào rút vốn như đã dọa mà ngược lại, sau những vụ việc đó, họ tuân thủ pháp luật rất tốt, mối quan hệ giữa chủ DN và công nhân tốt hơn hẳn”.

Tháng nào văn phòng của anh cũng tiếp nhận vài chục đơn của công nhân. Nhận thấy nhận thức pháp luật của công nhân còn hạn chế, anh đến khu công nghiệp mỗi ngày thứ Ba để trợ giúp pháp lý cho công nhân. Ngoài giờ làm việc, anh trực tiếp đến các khu nhà trọ để phổ biến pháp luật và giúp giải quyết những khúc mắc của công nhân vào ban đêm. Những chuyến đi đó, anh hoàn toàn không có thù lao ngoài công tác phí.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tây Ninh, vẫn cho rằng hoạt động của VPTVPL chưa được như kỳ vọng bởi nhân lực hiện nay chỉ có… một mình anh Nho và luôn quá tải bởi nhu cầu trợ giúp pháp lý của công nhân quá lớn. LĐLĐ đang có dự án nâng cấp VPTVPL lên thành trung tâm đa chức năng trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý cho công nhân.

Bất đắc dĩ mới phải kiện ra tòa

Anh Nguyễn Văn Nho là chủ nhiệm VPTVPL Công đoàn Tây Ninh, đồng thời là phó trưởng Ban Chính sách pháp luật của LĐLĐ tỉnh. Anh Nho giỏi luật, sẵn sàng làm việc giúp công nhân bất kể giờ giấc và không nhận tiền thù lao từ công đoàn cơ sở.

LĐLĐ tỉnh luôn chủ trương hạn chế kiện ra tòa để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho các bên. Khi nhận thấy DN vi phạm luật lao động, chúng tôi chủ động gặp giám đốc DN để trao đổi, phân tích cho họ thấy cái sai của mình. Nhiều DN rút kinh nghiệm ngay nhưng cũng có DN quá cố chấp, việc ra tòa là không tránh khỏi. Khi ra tòa, 100% các vụ việc mà VPTVPL làm đại diện ủy quyền đều thắng kiện, bởi chúng tôi làm việc chặt chẽ về mặt pháp lý.

Ông NGUYỄN XUÂN HỒNG, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tây Ninh

_______________________________

4,9 tỉ đồng là số tiền mà hàng trăm công nhân được bồi thường quyền lợi trong năm năm qua do VPTVPL Công đoàn tỉnh Tây Ninh hỗ trợ pháp lý, trong đó có 114 người lao động được nhận trở lại làm việc. Văn phòng đã tư vấn trực tiếp tại văn phòng và tư vấn lưu động cho 1.331 vụ cho hơn 1.500 cá nhân và tập thể, ngoài ra còn tư vấn qua điện thoại hàng ngàn vụ.

(Báo cáo sơ kết hoạt động của LĐLĐ
tỉnh Tây Ninh ngày 24-9-2016)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm