Các tỉnh có dịch phức tạp có thể lùi thời gian tựu trường

Ngày 4-8, Bộ GD&ĐT đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương quyết định kế hoạch thời gian năm học đối với các bậc học phù hợp với thực tiễn của địa phương. Thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên toàn quốc.

Học sinh TP.HCM dự khai giảng năm học 2020-2021. Ảnh: NGUYỆT NHI

Một số tỉnh công bố kế hoạch tựu trường

Sau quyết định của Bộ GD&ĐT, các tỉnh không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã ban hành kế hoạch năm học.

Theo kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do UBND tỉnh Bắc Giang ban hành ngày 6-8, học sinh các cấp sẽ tựu trường ngày 1-9, riêng lớp 1 tựu trường ngày 23-8. Ngày khai giảng năm học là 5-9. Ngày kết thúc năm học trước 31-5. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30-6. Thi tốt nghiệp THPT, thi chọn học sinh giỏi văn hóa và khoa học kỹ thuật cấp quốc gia theo hướng dẫn của bộ.

Giám đốc Sở GD&ĐT sẽ quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai và bố trí học bù vào thời gian thích hợp, bảo đảm thời gian nghỉ của giáo viên trong năm học.

Ngày 10-8, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022.

Theo đó, học sinh lớp 1 tựu trường từ ngày 23-8, sớm hơn một tuần so với học sinh các lớp còn lại để làm quen với môi trường mới.

Ngày khai giảng năm học sẽ thực hiện đồng loạt vào 5-9. Thời gian kết thúc học kỳ I trước ngày 16-1-2022 và hoàn thành học kỳ II trước ngày 25-5-2022; kết thúc năm học trước ngày 31-5-2022. Các trường học tiến hành xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30-6-2022.

Việc tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 năm học 2022-2023 sẽ thực hiện trước ngày 15-8-2022; tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 sẽ hoàn thành trước ngày 31-7-2022.

Học sinh nghỉ tết Nguyên đán từ ngày 28-1-2022 (ngày 26 tháng Chạp năm Tân Sửu) đến hết 7-2-2022 (ngày 7 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

Trong trường hợp xảy ra tình huống bất thường (thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn...) không thể tổ chức dạy học, hiệu trưởng nhà trường chủ động cho học sinh nghỉ học sau khi báo cáo cho cấp quản lý trực tiếp và chính quyền địa phương; sau đó bố trí dạy, học bù nghiêm túc, đảm bảo chương trình, kế hoạch.

Tương tự, UBND các tỉnh Yên Bái, Ninh Bình, Tuyên Quang cũng đã ban hành thời gian năm học để ngành giáo dục đào tạo chủ động trong công tác chuẩn bị cho năm học mới.

Nhiều địa phương bị ảnh hưởng dịch chưa đưa ra quyết định

Trong khi đó, nhiều tỉnh có dịch diễn biến phức tạp, nhiều khu vực bị phong tỏa, trường học được trưng dụng làm khu cách ly nên vẫn chưa thể ban hành khung thời gian năm học bởi tất cả đều đang phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch.

Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận, cho biết sở đã chuẩn bị sẵn kế hoạch năm học mới nhưng chưa trình cho UBND tỉnh. Bởi hiện nay dịch đang diễn biến phức tạp tại một số khu vực trên địa bàn.

“Sở đề xuất hai phương án. Nếu dịch kiểm soát tốt thì sẽ ban hành kế hoạch năm học theo khung của Bộ GD&ĐT. Nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp thì kế hoạch sẽ lùi lại nửa tháng. Bên cạnh đó, sở cũng lên phương án dạy học online và truyền hình cho học sinh lớp 9, lớp 12 từ ngày 6-9 nếu dịch chưa được kiểm soát. Đồng thời học sinh tiểu học sẽ kết thúc năm học trễ nửa tháng” - ông Thái nói.

Tại Đắk Lắk, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, cho biết tỉnh đang cố gắng kiểm soát dịch COVID-19. Sở GD&ĐT đang tham mưu UBND tỉnh ban hành khung thời gian năm học. Sở cũng đang xây dựng nhiều phương án cho tựu trường, khai giảng và dạy học phụ thuộc vào tình hình dịch.

Tại Bình Dương, dịch đang có diễn biến khó lường. Do đó, Sở GD&ĐT dự kiến sẽ triển khai học trực tuyến trong thời gian đầu của năm học mới. Bởi hiện nay, đa phần các trường học đều được trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung. Dự kiến có trên 70% trường học các cấp sẽ học trực tuyến, có những địa phương 100% học sinh học trực tuyến.

Tương tự, một số tỉnh miền Tây đến thời điểm này vẫn chưa có kế hoạch cho năm học mới.•

 

Các địa phương có thể tùy tình hình

Các địa phương đang căng thẳng vì dịch, chủ tịch UBND TP/tỉnh có thể quyết định lùi thời gian khai giảng, học sinh tựu trường.

Bộ GD&ĐT ban hành khung thời gian năm học để địa phương căn cứ vào đó quyết định kế hoạch năm học cụ thể cho các cấp học. Đây là văn bản khung, áp dụng chung cho toàn quốc. Khung kế hoạch thời gian năm học này vẫn có thể thay đổi để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, với năm học 2021-2022 này là tình hình dịch bệnh.

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương nhưng cũng có nơi dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát và có thể thực hiện theo khung thời gian năm học theo đúng các mốc đã quy định. Việc này do chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định kế hoạch cụ thể. Trong đó, thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022.

Trường hợp dịch quá căng thẳng, không thể kết thúc năm học theo kế hoạch, địa phương báo cáo Bộ GD&ĐT để có hướng dẫn đặc thù cho địa phương đó. Điều quan trọng là vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa có thể hoàn thành kế hoạch năm học vào thời điểm phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm