Cả nước tổng lực chi viện cho TP.HCM chống dịch

Đợt dịch thứ tư bùng phát đến nay đã ba tháng, số ca nhiễm cả nước đã hơn 100.000 ca, trong đó TP.HCM chiếm phần lớn. Số ca nhiễm quá lớn đã khiến áp lực chồng chéo áp lực. Như các đợt dịch ở Đà Nẵng, Hải Dương hay Bắc Giang, kể từ khi tình hình dịch COVID-19 ở TP.HCM bắt đầu phức tạp, những đoàn hỗ trợ từ miền Bắc đến miền Trung đã lần lượt lên đường đến nơi này.

Nơi góp công, nơi góp của

Thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu phức tạp ở quận Gò Vấp, TP.HCM, đoàn hỗ trợ 300 giảng viên, sinh viên y Hải Dương rời điểm nóng Bắc Giang vào TP.HCM hỗ trợ. Gần một tháng ở TP.HCM, đội chi viện Hải Dương đã, đang làm việc hết công suất và chưa hẹn ngày trở về.

Sáng 27-7, gần 150 thầy thuốc tinh nhuệ ở các bệnh viện trung ương tiếp sức cho TP.HCM điều trị bệnh nhân COVID-19.

Các BS, kỹ thuật viên đến từ: BV E, Nội tiết Trung ương, Nhi Trung ương, Da liễu Trung ương và Phụ sản Trung ương. Các thầy thuốc này hiện công tác tại nhiều khoa như tim mạch, gây mê hồi sức, gây mê hồi sức tích cực, ngoại tim mạch...

Nhận quyết định của BV E cử tham gia đội chi viện TP.HCM, BS Trần Nam Chung, Phó Trưởng khoa cơ xương khớp, cho hay cũng như nhiều thầy thuốc trong BV, anh đã chuẩn bị kiến thức y khoa, cập nhật và bổ sung quy định, phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19 thông qua các buổi tập huấn của BV, Bộ Y tế.

Đoàn công tác của BV E do TS Phan Thảo Nguyên - Trưởng Khoa nội tim mạch người lớn, Trung tâm Tim mạch làm trưởng đoàn.

TS Nguyên chia sẻ ngay khi nhận được thông tin BV sẽ chi viện cho TP.HCM chống dịch, đã có 200 y BS tình nguyện đăng ký tham gia, trong đó có rất nhiều người trẻ. Ai cũng mong muốn sẽ là “những mảnh ghép nhỏ” góp vào bức tranh lớn trong công cuộc đẩy lùi dịch COVID-19, sớm đưa cuộc sống bình yên trở lại với người dân TP.HCM.

Trong tối 26-7, BV Nội tiết Trung ương đã tổ chức lễ xuất quân tiễn đoàn 33 BS, điều dưỡng, kỹ thuật viên lên đường vào TP.HCM hỗ trợ BV dã chiến TP Thủ Đức điều trị bệnh nhân COVID-19.

Hỗ trợ cho BV Hồi sức COVID-19 quy mô 1.000 giường có đoàn 15 thầy thuốc của BV Nhi Trung ương, đoàn gồm năm BS và 10 điều dưỡng viên chuyên ngành cấp cứu, hồi sức tích cực. Đây là đội quân tinh nhuệ của BV, đều đã được tiêm đủ hai mũi vaccine COVID-19 từ hai tuần trước.

Ngoài ra, còn có các đoàn công tác của Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam gồm 239 tình nguyện viên. Hàng ngàn cán bộ, giảng viên ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương, ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược Thái Bình, ĐH Y tế Công cộng, ĐH Y Dược Thái Nguyên... cũng đã có mặt ở TP.HCM, Bình Dương để hỗ trợ công tác phòng chống COVID-19.

Không đứng ngoài cuộc chiến, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiễn đoàn công tác gồm 127 y BS, cán bộ, nhân viên y tế và tình nguyện viên lên đường hỗ trợ miền Nam phòng chống dịch COVID-19.

Tỉnh Hòa Bình, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Ninh cũng hưởng ứng lời kêu gọi của bộ trưởng Bộ Y tế, cử quân chia lửa cho TP.HCM kiên cường vượt qua đại dịch.

Sự “chi viện” không ngừng của y BS trên cả nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh ca nhiễm COVID-19 tại miền Nam vẫn liên tục gia tăng trong những ngày qua.

Vừa vực dậy sau đợt dịch gần 6.000 ca mắc, tỉnh Bắc Giang không quên hỗ trợ TP.HCM, sáng 27-7, đoàn gồm chín xe tải từ TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) bắt đầu hành trình lên đường hỗ trợ TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Đoàn xe chở gần 200 tấn lương thực, nhu yếu phẩm không những là kết quả đợt vận động ủng hộ mà còn là tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Giang hướng về miền Nam thân yêu.

Đoàn công tác Bệnh viện E lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trước khi lên đường chi viện cho TP.HCM. Ảnh: Bộ y tế

Báo tin sức khỏe bệnh nhân COVID-19 cho người thân

BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy (TP.HCM), kiêm Giám đốc BV Hồi sức COVID-19, cho biết đang triển khai việc nhắn tin cho thân nhân của bệnh nhân biết tình trạng của người nhà mắc COVID-19 đang điều trị tại BV Hồi sức COVID-19 và khu điều trị bệnh nhân COVID-19 của BV Chợ Rẫy.

Bệnh viện tư tham gia chống dịch tại TP.HCM

Hưởng ứng lời kêu gọi trong thư ngỏ của PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM chống dịch, nhiều BV tư trên địa bàn TP.HCM như BV Hoàn Mỹ Thủ Đức, BV Triều An, BV Xuyên Á, BV Nam Sài Gòn đã đăng ký chuyển đổi công năng để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19. BV Hiệp Lợi tham gia công tác tiêm chủng.

Trong đó, BV Hoàn Mỹ Thủ Đức đăng ký chuyển đổi công năng toàn bộ BV với quy mô ban đầu là 100 giường và có thể nâng lên 200 giường khi cần.

BV Triều An đăng ký hoạt động theo mô hình “BV phân đôi” với 100 giường chuyên tiếp nhận và điều trị COVID-19. Trong thời gian qua, BV Triều An đã tiếp nhận và điều trị một số trường hợp COVID-19 có triệu chứng tại khu cách ly của BV.

BV Xuyên Á, mặc dù bệnh nhân nội trú vẫn còn rất đông với nhiều trường hợp nặng cần can thiệp phẫu thuật nhưng BV vẫn đăng ký tham gia điều trị COVID-19 theo mô hình “BV phân đôi” với quy mô 125 giường.

Sở Y tế mong và tin rằng sẽ còn nhiều BV tư nhân khác tiếp tục đăng ký tham gia đồng hành với các BV công lập trong một quyết tâm cao nhất, sớm khống chế được dịch bệnh, góp phần giảm tỉ lệ chuyển nặng và giảm tử vong.

Cũng từ thư ngỏ của Thứ trưởng Sơn, sau hai ngày đã có hơn 2.000 lượt người đăng ký, trong đó tình nguyện viên ngụ TP.HCM gần 1.900 người; các tỉnh khác hơn 200 người. Đối tượng là BS gần 300 người, điều dưỡng gần 400 người, dược sĩ gần 200 người và các ngành nghề khác là 800 người.

Hiện nay, Sở Y tế đang lên kế hoạch phân 80 BS và 50 điều dưỡng đến BV điều trị COVID-19 và một số BV dã chiến, số còn lại sẽ đưa về các cơ sở điều trị và các địa phương có nhu cầu trong TP.

BS sản lên đường tham gia bệnh viện dã chiến số 16 ở TP.HCM

Ngày 27-7, BV Hùng Vương (TP.HCM) cho biết vừa chia BV thành hai khu vực phục vụ cho bệnh nhân thường và khu tách biệt chuyên điều trị cho bệnh nhân nhiễm hay nghi nhiễm COVID-19 có nhu cầu sinh hoặc chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Khu vực tách biệt quy mô 120 giường có hẳn phòng sinh và phòng mổ riêng, với đội ngũ 15 BS, 36 hộ sinh - điều dưỡng, bốn hộ lý, hai thư ký y khoa.

Ngoài ra, trong chiều 26-7, BV Hùng Vương đã cử đội ngũ y BS tiếp nhận phụ trách BV thu dung điều trị COVID-19 tại quận 7, TP.HCM theo chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM. Nơi đây có quy mô 2.800 giường, dự kiến tiếp nhận F0 từ ngày 28-7.

Nhân sự phục vụ BV dã chiến gồm 87 người với ba lãnh đạo, tám quản lý, 25 BS, 47 hộ sinh - điều dưỡng - kỹ thuật viên và bốn nhân viên hành chính hỗ trợ sẽ là đơn vị chủ chốt trong công tác điều trị và vận hành BV theo chỉ đạo của Sở Y tế. HOÀNG LAN 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

Trải nghiệm xem tranh Van Gogh đầy choáng ngợp trong không gian 720 độ

(PLO)- Triển lãm nghệ thuật tương tác đa giác quan Van Gogh đầu tiên tại Việt Nam đã chinh phục hàng chục nghìn lượt khách tham quan trong nước và quốc tế. Sức hút mạnh mẽ của triển lãm vẫn được duy trì trong thời gian qua nhờ chuỗi trải nghiệm nghệ thuật đa điểm chạm kết hợp công nghệ độc đáo, trong đó nổi bật là phiên bản nâng cấp Van Gogh Immersive 720.

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.